สวัสดีครับ
ผมทำงานที่ออฟฟิตเอกชนแห่งหนึ่ง ในสัญญาระบุเป็นพนักงาน Graphic Design แผนก IT แต่ผมก็ได้รับมอบหมายงานให้ทำ IT Support ไปด้วยครับ สัญญาว่าจ้างฉบับเก่ามีผลตั้งแต่ เดือน สิงหาคม 2560 - เดือน กรกฎาคม 2562 เป็นระยะเวลา 2 ปี ค่าจ้างต่อเดือน 30,000 บาท
แต่เมื่อวันที่ 17/06/62 ที่ผ่านมานี้ ผมได้รับสัญญาว่าจ้างฉบับใหม่ ระบุตำแหน่งไว้ว่า IT Support แผนก IT ซึ่งทางออฟฟิตออกให้ก่อนที่สัญญาฉบับเก่าจะหมดอายุ มีผลตั้งแต่ เดือน สิงหาคม 2562 - เดือน กรกฎาคม 2564 เป็นระยะเวลา 2 ปีเช่นเดิม แต่โดนลดค่าจ้างลงเหลือ 25,000 บาทต่อเดือน โดยนายจ้างอ้างว่าสัญญาฉบับเก่า ผมเป็น Graphic Design พร้อมกับเป็น IT support ด้วย แต่ตอนนี้ทางออฟฟิตได้รับพนักงาน Graphic Design เข้ามาใหม่แล้ว และบอกว่าในเมื่อผมไม่ได้ทำ Graphic Design แล้วก็ต้องลดเงินเดือน
ซึ่งเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ก่อนหน้าที่จะรับพนักงานกราฟฟิกคนใหม่ นายจ้างเรียกผมไปคุยและบอกผมว่าให้ผมเลือกว่า จะย้ายไปทำงานกราฟฟิกได้เงิน 30,000 บาท กับเป็นฝ่าย IT Support ต่อไปได้เงิน 30,000 บาทแต่มีข้อแม้ว่า ผมจะต้องหาคนมาทำงานตำแหน่งกราฟฟิกให้ได้ ภายใน 1 อาทิตย์ และผมก็สามารถหาคนมาทำตำแหน่งกราฟฟิกได้ ผมเลยคิดว่า คงจะไม่มีปัญหาอะไรแล้ว เพราะได้ทำตามสัญญาที่ให้กับนายจ้างไว้เรียบร้อยแล้ว
จนถึง วันที่ 17/06/62 ที่เกิดเรื่องขึ้น ที่ทางฝ่ายบุคคลเรียกผมไปคุย ผมถึงได้ทราบว่าสัญญาจ้างฉบับใหม่ผมจะถูกลดเงินเดือนลงเหลือ 25,000 บาท โดยบอกผมว่าทางออฟฟิตจะหักเงินจำนวน 5,000 บาท ของผม เพื่อเอาส่วนนี้ไปเป็นเงินเดือนให้กับพนักงานกราฟฟิกคนใหม่ ซึ่งผมได้คุยกับหัวหน้าฝ่าย IT ของผมทันทีที่ทราบเรื่อง ให้ช่วยไกล่เกลียกับทางนายจ้าง แต่นายจ้างยังยืนกรานที่จะลดเงินเดือนของผมเหมือนเดิม
ผมอยากจะถามเรื่องข้อกฏหมายครับว่า
1. ในสัญญาระบุไว้ว่า "พนักงานอาจบอกเลิกสัญญานี้ได้โดยบอกกล่าวล่วงหน้าเป็น เวลา 15 วันโดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ให้ฝ่ายบริหาร บริษัทที่ผมทำงานอยู่ ทราบก่อน ทั้งนี้จะต้องมีการส่งมอบงานและ/หรือปฏิบัติหน้าที่เป็นที่เรียบร้อย การบอกเลิกดังกล่าวมีผลเป็นการยกเลิกหน้าที่ของทาง บริษัทที่ผมทำงานอยู่ รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ด้วย พนักงานจะได้รับค่าจ้างจนถึงวันที่การบอกเลิกสัญญามีผล"
ผมอยากจะสอบถามครับว่า ถ้าผมไม่ตกลงต่อสัญญาฉบับใหม่กับนายจ้าง เพราะว่าสัญญาฉบับใหม่ถูกลดเงินเดือนลง จากเดิม 30,000 บาทเป็น 25,000 บาท ผมจะสามารถเรียกร้องค่าชดเชยตามกฎหมายจากนายจ้างได้หรือไม่ครับ??
2. จากข้อความที่ระบุว่า "พนักงานอาจบอกเลิกสัญญานี้ได้โดยบอกกล่าวล่วงหน้าเป็น เวลา 15 วันโดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร
ผมอยากจะสอบถามครับว่า ผมจำเป็นต้องทำเป็นหนังสือบอกกล่าวล่วงหน้า