WebBoard :กฎหมาย|โดนผู้ใหญ่บ้านฟ้องหมิ่นประมาท

โดนผู้ใหญ่บ้านฟ้องหมิ่นประมาท

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

โดนผู้ใหญ่บ้านฟ้องหมิ่นประมาท

  • 63
  • 2
  • post on 23 มี.ค. 2567, 22:54

เรื่องมีอยู่ว่า มีผู้เสียหาย โดน ขโมย รถจักรยานไฟฟ้า มาแจ้ง ผู้ใหญ่บ้าน ว่า น้องชายผม ซึ่ง เป็นคน สภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ แจ้งว่า เห็นหน้า น้องชายผมเป็นคนเอารถไป แล้วผู้ใหญ่บ้าน ก็ประกาศ ให้คนรู้ว่า เป็นน้องชายแต่ไม่ได้ ระบุชื่อ และคน ทั่วไป ก็รู้ได้ว่า คือน้องชายผม และต่อมา ได้ดูกล้องวงจรปิด และ พบรถ ที่หมู่บ้านถัดไป ประมาณ 3-4 โล ครับ ด้วยความ รู้สึก โกรธที่น้องถูกกล่าวหา ผมจึงได้ โพสต์ในเฟซ ข้อความที่หนึ่งว่า ผู้ใหญ่บ้านก็ประกาศเร็วเกินไป จะ รับผิดชอบยังไง ครับ และข้อความที่ 2 ได้แจ้งว่า ผมจะ ไป หานายอำเภอและสถานีตำรวจ ก็แค่นี้ครับ ต่อมา ผู้ใหญ่บ้าน จึง ไม่พอใจ จะเอาผิดเอาโทษกล่าวหาผม แบบนี้สามารถทำได้หรือเปล่าครับ ผมต้อง ทำยังไงบ้างครับ

โดยคุณ สุก่จ (xxx) 23 มี.ค. 2567, 22:54

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

ขอบพระคุนมากครับ

โดยคุณ Su 24 มี.ค. 2567, 17:51

ความคิดเห็นที่ 1

ความผิดฐานหมิ่นประมาท

  ถ้าข้อเท็จจริง เป็นไปตามที่ผู้ถามบอก...   ก็ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท  ตาม ปอ. ม.329 เพราะเป็นการแสดงความคิดเห็นหรือโพสข้อความ โดยสุจริต

(1)เพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม...จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท...และการโพสข้อความว่า จะไปหานายอำเภอ และสถานีตำรวจ เป็นการขู่ว่าจะใช้สิทธิตามปกตินิยม  ไม่ถือว่าเป็นการข่มขู่  ตาม ปพพ. ม.165  จึงไม่ความผิดในทางแพ่งฐานละเมิด...จึงเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนไม่ได้

    เรื่องถูกแจ้งความดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท ก็คงไปห้ามเขาไม่ได้ ตำรวจก็คงมีหมายเรียกให้ไปโรงพัก  ก็ควรไปตามหมายเรียก  ไม่ต้องไปวิตกกังวลจนเกินเหตุ ก็เล่าข้อเท็จจริงว่า โพสอย่างไร ตามความเป็นจริง  ถ้าไม่มั่นใจจะหาผู้รู้ หรือทนายความไปด้วยก็ได้  และการสอบสวนของตำรวจ เราสามารถให้ทนายความหรือคนที่เราไว้วางใจ เข้าร่วมในการสอบสวนได้  เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดจน ตาม ป.วิอาญา ม.7/1 เช่น ตาม (1)  พบกับทนายความเป็นการส่วนตัว (2)ให้ทนายความ หรือผู้ที่ตนไว้วางใจเข้าฟังการสอบปากคำตนในชั้นสอบสวน (3) ต้องได้รับการเยี่ยม(กรณีถูกควบคุมตัว) (4) ต้องได้รับการรักษาฯ ถ้าเจ็ป่วย....สิทธินี้ เป็นสิทธิตามกฎหมาย ที่ตำรวจต้องแจ้งให้ทราบก่อนสอบสวน...ถ้าไม่แจ้งสิทธินี้ ตำรวจย่อมมีความผิดเช่นกัน...คดีแบบนี้ตำรวจก็คงให้เจรจากันก่อน ถ้าตกลงไม่ได้  ก็คงสรุปสำนวน ส่งอัยการ เพื่อฟ้องศาลต่อไป  ในชั้นศาล   ศาลก็คงให้มีการไกล่เกลี่ยประนีประนอมกันอีก  เพราะเป็นคดีที่ยอมความกันได้ ถ้าตกลงกันไม่ได้  ศาลก็จะพิจารณาพิพากษาไปตามรูปคดี ประกอบพยานหลักฐานที่นำสืบ...(ความเห็นส่วนตัว)  คดีนี้ ศาลน่าจะยกฟ้อง เพราะมีเหตุยกเว้นความผิดไว้ชัดเจน ตาม ปอ. ม.329 ดังกล่าวข้างต้น  ด้วยความปรารถนาดี ครับ

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 24 มี.ค. 2567, 10:09

แสดงความเห็น