ศาลพิพากษาให้ผู้ค้ำประกันจ่ายหนี้แทน|ศาลพิพากษาให้ผู้ค้ำประกันจ่ายหนี้แทน

ศาลพิพากษาให้ผู้ค้ำประกันจ่ายหนี้แทน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ศาลพิพากษาให้ผู้ค้ำประกันจ่ายหนี้แทน

คุณแม่ของดิฉันเป็นข้าราชการ ได้ไปค้ำประกันเงินกู้ให้กับญาติกัน

บทความวันที่ 19 ก.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 32317 ครั้ง


ศาลพิพากษาให้ผู้ค้ำประกันจ่ายหนี้แทน

         คุณแม่ของดิฉันเป็นข้าราชการ  ได้ไปค้ำประกันเงินกู้ให้กับญาติกัน แต่ญาติคนนั้นไม่ยอมชำระหนี้ให้กับธนาคาร ได้มีจดหมายทวงถามมาตลอด  และจดหมายดังกล่าวนั้นก็มาที่บ้านด้วย จากความสัมพันธ์ฉันท์ญาติพี่น้องคุณแม่ได้เอาเอกสารไปให้และได้โทรบอกตลอดเวลา ซึ่งเค้าก็บอกว่าจะไปทำการเคลียร์กับธนาคารเอง จนมาวันหนึ่งได้มีหมายศาลเรียกให้ไปขึ้นศาล  พวกข้าพเจ้าได้แจ้งข่าวสารให้กับญาติผู้นั้น และได้ไปขึ้นศาลตามนั้น  แต่ญาติผู้นั้นไม่ได้ไป  ซึ่งมาในวันนี้ได้มีคำตัดสินจากศาลให้โจทก์คนที่หนึ่งคือญาติผู้นั้นกับคุณแม่ของข้าพเจ้าร่วมกันชดใช้หนี้   ซึ่งในขณะนี้ติดต่อญาติคนนั้นไม่ได้เลย
อยากจะถามว่าในฐานะผู้ค้ำประกันพอจะมีทางออกทางไหน มั้ยคะ ถือเงินก็ไม่ได้ใช้ ยังต้องมาร่วมรับผิดชอบอีก

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          ตามกฎหมายแล้ว  การทำสัญญาค้ำประกันนั้น  เป็นสัญญาซึ่งบุคคลภายนอกโดยผู้ค้ำประกันได้ผูกพันต่อเจ้าหน้าที่เพื่อชำระหนี้ในเมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้นั้น ตาม ป.พ.พ. มาตรา 680  เมื่อศาลมีคำพิพากษาให้คุณแม่ของท่านร่วมรับผิดกับญาติลูกหนี้ในการชำระหนี้  หากคุณแม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ญาตินั้นมีทางที่จะชำระหนี้ดังกล่าวได้  และการที่จะบังคับให้ญาติชำระหนี้นั้นจะไม่เป็นการยาก  หากคุณแม่พิสูจน์ได้ดังกล่าวแล้วธนาคารจะต้องบังคับการชำระหนี้รายนี้เอาจากทรัพย์ของลูกหนี้ก่อน  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 689
          แต่ถ้าหากคุณแม่ได้ชำระหนี้ให้แก่ธนาคารแทนญาติแล้ว  คุณแม่ย่อมมีสิทธิที่จะไล่เบี้ยจำนวนหนี้ที่ได้ชำระแทนเอาจากญาติลูกหนี้  เพื่อต้นเงินกับดอกเบี้ย  และเพื่อการต้องสูญหาย  หรือเสียหายไปอย่างใด ๆ เพราะการค้ำประกันนั้น ตาม ป.พ.พ.มาตรา 693

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 680 
อันว่าค้ำประกันนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลภายนอกคนหนึ่ง เรียกว่า ผู้ค้ำประกัน ผูกพันตนต่อเจ้าหนี้คนหนึ่ง เพื่อชำระหนี้ในเมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้นั้น
อนึ่ง สัญญาค้ำประกันนั้น ถ้ามิได้มีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ค้ำประกันเป็นสำคัญ ท่านว่าจะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่

มาตรา 689  ถึงแม้จะได้เรียกให้ลูกหนี้ชำระหนี้ดั่งกล่าวมาในมาตราก่อนนั้นแล้วก็ตาม ถ้าผู้ค้ำประกันพิสูจน์ได้ว่าลูกหนี้นั้นมีทางที่จะชำระหนี้ได้ และการที่จะบังคับให้ลูกหนี้ชำระหนี้นั้นจะไม่เป็นการยากไซร้ ท่านว่าเจ้าหนี้จะต้องบังคับการชำระหนี้รายนั้นเอาจากทรัพย์สินของลูกหนี้ก่อน

มาตรา 693  ผู้ค้ำประกันซึ่งได้ชำระหนี้แล้ว ย่อมมีสิทธิที่จะไล่เบี้ยเอาจากลูกหนี้เพื่อต้นเงินกับดอกเบี้ยและเพื่อการที่ต้องสูญหายหรือเสียหายไปอย่างใด ๆ เพราะการค้ำประกันนั้น
อนึ่ง ผู้ค้ำประกันย่อมเข้ารับช่วงสิทธิของเจ้าหนี้บรรดามีเหนือลูกหนี้ด้วย
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 30

ดิฉันไปคำ้ประกันเงินกู้ออมสินแบบ3คนค่ะอีก1คนไม่จ่ายหนี้และโดนธนาคารฟ้องร้องและศาลได้ตัดสินคดีให้ประนอมหนี้แต่เค้าไม่จ่ายตั้งแต่ศาลตัดจนถึงปัจจุบัน1ปี2เดือนแล้ว จะทำยังไงดีค่ะ ตำแหน่งงานเค้าเป็นถึงผู้จัดการรายได้ก็มีหลายทางกว่าดิฉันแต่เค้าไม่ยอมใช้หนี้เลยค่ะพอเราไปทวงถามก็ตะคอกพูดไม่ดีกับเราเลยกรณีนี้ เรียกว่าโกงเราได้มั้ยค่ะ

โดยคุณ ธิดา วงเงิน 13 ธ.ค. 2562, 23:08

ความคิดเห็นที่ 29

แม่ของนุ๋ทำเรื่องค้ำประกันเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับลูกค้าของนู๋เองค่ะ ตอนนั้นคิดว่าลูกค้าดี ไม่น่าจะมีปัญญาแต่ผลสุดท้ายแล้วผ่านมา 3 ปี มีจดหมายจากบริษัท JMT ว่าเตือนชำระครั้งสุดท้าย แล้วก็เป็นยอดเงินทั้งหมด 25,100฿ แต่ตอนนั้นทำเรื่องผ่อนของบริษัทซิงเกอร์อยู่ค่ะ และแม่นู๋ไม่ได้เป็นคนใช้สินค้าคนซื้อก็ทำงานแล้วมีรายได้ แต่ทำไมถึงมาตามท่วงหนี้แบบนี้ที่แม่นู๋ค่ะ แล้วนู๋สามารถทำอะไรได้บ้างค่ะ ตอนนี้เครียดแทนคุณแม่มากๆเลย และเราสามารถทำอย่างไรได้บ้างค่ะ ในเมื่อเราไม่ได้ใช้สินค้าและอยากจะทราบรายละเอียดคราวๆเกี่ยวกันการแก้ไขเบื้องต้นค่ะ 

โดยคุณ แหม่ม 30 มิ.ย. 2562, 22:39

ตอบความคิดเห็นที่ 29

กรณีเราเป็นผู้ค้ำประกัน หากทางผู้เช่าซื้อไม่ชำระหนี้ ก็สามารถมาเรียกผู้ค้ำประกันได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 10 ก.ค. 2562, 14:21

ความคิดเห็นที่ 28

     วันนี้ วันที่ 12 ก.พ.62  เมื่อเวลา 10.00 น. แฟนของผมได้ไปศาลตามที่นัดหมาย เนื่องจาก ประมาณปี พ.ศ. 2555  แฟนผมได้ทำงานอยู่ที่ อบต.แห่งหนึ่ง และได้ทำการกู้เงินกลุ่มจาก ธ.ก.ส. จำนวน 3 คน ซึ่งเป็นลักษณะค้ำกันเอง  ซึ่งในส่วนของแฟนผมได้ชำระเงินกู้ไปหมดแล้ว  แต่มีผู้กู้คนหนึ่งไม่ชำระเงินและหนีหนี้ไป  จนถึงเมื่อปลายปีที่แล้ว มีหนังสือจากศาลให้ไปรายงานตัว (หนังสือจากศาลได้มาทั้ง 3 คน) และได้เดินทางมายังศาล ซึ่งแฟนกระผมได้เล่าว่า ตอนอยู่ในศาล ลูกหนี้ (โจทย์ 1) ได้มาศาลด้วยกับแฟนของเขา ซึ่งแฟนของเขาก็เป็นทนายแห่งหนึ่งใน กทม.  เอาเอกสารอะไรไม่รู้มาให้แฟนผมเซ็นต์ ซึ่งแน่นอนว่าแฟนผมไม่เซ็นต์ เพราะผมได้บอกไว้ว่าถ้าเขาเอาอะไรมาไม่ต้องเซ็นต์ เมื่อถึงในชั้นศาล ลูกหนี้ ได้ฟังคำไต่สวนของศาล ซึ่งศาลได้ซักถามแล้วว่า ในช่วงระยะเวลาที่กู้ไปนั้น ไม่ยอมติดต่อธนาคารเลย ซึ่งมีเจตนาหลบหนี  เจ้าตัวก็อ้างว่าไม่สะดวก  สุดท้ายศาลให้ผลการพิจารณาว่าต้องจ่ายเงินทั้งหมดที่ค้างชำระ ภายใน 15 วัน  ให้แก่ ธ.ก.ส. เป็นจำนวนเงินทั้งหมด  ซึ่งเจ้าตัวก็รับปากว่าจะเป็นคนจ่าย  แต่พอถึงเวลาออกห้องมาแล้ว  แฟนผมเข้าไปพูดว่าอย่าทำให้เดือนร้อน  เจ้าตัวก็ตะคอกใส่  ผมเลยกลัวว่า เค้าจะไม่ยอมจ่ายจริง  เลยอยากถามว่าถ้าเขาไม่จ่ายจริง สามารถเรียกอะไรจากเขาได้บ้างครับ เพราะกลัวตรงที่แฟนเขาก็เป็นทนาย  กลัวโดนหักมุมตอนหลัง  อยากให้ทนายเดชาช่วยตอบปัญหานี้หน่อยนะครับ (ปล. เขาไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน แต่ทั้งคู่อยู่กินฉันสามีภรรยา)
โดยคุณ นิติกรณ์ 12 ก.พ. 2562, 16:29

ตอบความคิดเห็นที่ 28

บริษัทรถยนต์ฟ้องค่าส่วนต่าง ดิฉันเป็นผู้คำประกัน คนที่3 คนซื้อกับ คนค้ำที่ 2 เป็นผัวเมียกัน ดิฉันได้ติดต่อ ให้เขาไปไกล่เกลี่ยเขาไม่ไปและไม่ไปศาลด้วย ดิฉันไปศาลเอง  พิพากษา ให้ ชำระ 110000บาท ติดต่อ คนทั้งสองไป กลับโดนด่ากลับ มา ตอนนี้ บริษัทรถยนตร์ จะดำเนินการสืบทรัพย์ และยึดทรัพย์ ถ้าคนทั้งสอง สามี ทำงาน รับเงินแบบไม่อยู่ในระบบ บริษัท ส่วนเมียไปอยู่ต่างประเทศ แบบนี้เราต้องจ่ายเองทั้งหมดคนเดียวหรอค่ะ ...เครียดมากเลย. ช่วยหน่อยค่ะ

โดยคุณ Amm 16 มิ.ย. 2562, 11:40

ความคิดเห็นที่ 27

ผมกับพวกรวม 3 คน ได้ค้ำประกันเงินกู้ของสหกรณ์ออมทรัพย์ให้กับพี่ที่ทำงานด้วยกัน พอมาวันหนึ่งพี่เขาถูกศาลสั่งจำคุกข้อหาทุจริตในหน้าที่ (ยักยอกเงิน) สหกรณ์ได้มีหนังสือให้ผู้ค้ำฯ ชำระค่างวดแทน ผมและพวกสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

โดยคุณ โอ๊ด 4 ม.ค. 2562, 15:32

ตอบความคิดเห็นที่ 27

หากท่านถูกทวงหนี้หรือถูกฟ้องคดีให้ชำระหนี้แทนลูกหนี้ชั้นต้น ควรเจรจาขอผ่อนผันชำระหนี้แทนลูกหนี้ไปก่อน และสามารถใช้สิทธิไล่เบี้ยเอากับลูกหนี้ชั้นต้นได้ภายหลังตามปพพ.มาตรา 693

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ก.พ. 2562, 16:32

ความคิดเห็นที่ 26

ค้ำประกันรถยนต์ ตอนนี้โดนศาลเรียกไปขึ้นศาลจะทำอย่างไรดีคะ จะโดนอายัดเงินเดือนหรือยึดทรัพย์รึป่าวค่ะเครียดมาก

โดยคุณ butsakorn 14 ก.ย. 2561, 07:12

ตอบความคิดเห็นที่ 26

ไปตามนัดศาลและเจรจากับโจทก์ที่ยื่นฟ้องเราค่ะ หากเรามีเงินเดือนไม่ถึง 2 หมื่นก็ไม่สามารถอายัดได้ค่ะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 20 ก.ย. 2561, 13:23

ความคิดเห็นที่ 25

ค้ำเงินออมสินให้เพื่อนแต่เพื่อนไม่ไปจ่าย  ศาลนัดมาก็ไม่ไป  หนูจะโดนยึดทรัพย์ไหมคะ

โดยคุณ ใบเฟิร์น 26 ส.ค. 2561, 02:47

ความคิดเห็นที่ 24

เป็นผู้ค้ำประกัน 

มีหมายศาลมาให้ผู้ค้ำจ่าย แล้วต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อที่จะชำระ ต้องติดต่อใคร ที่ศาลหรือเจ้าหนี้

(ผู้ค้ำอยู่ต่างจังหวัด คดีเกิดที่ กทม.)


โดยคุณ สาว 24 ก.ค. 2561, 21:04

ความคิดเห็นที่ 23

ค้ำประกันรถยนต์ มีการส่งมอบแล้ว ขายคืนได้ 44,000 ต้องรับผิดชอบเองคนเดียว 230,000 ตอนนี้โดนอายัดเงินเดือน มีโทรคุยกับเจ้าหนี้ บ.jmt ไม่มีการลดให้เลย ติดต่อผู้เช่าซื้อไม่ได้เลย จะทำอย่างไรได้บ้างที่จะยอมรับผิดแค่ครึ่งเดียว ตอนนี้เครียดมากค่ะ ไม่มีกำลังใจทำงานเลย อยากจะเครียให้จบๆ แต่ยอดเงินมีนเยอะเกินรับไหวค่ะ

โดยคุณ สมใจ กิ่งสร 31 พ.ค. 2561, 09:46

ความคิดเห็นที่ 22

ขอคำปรึกษาคะท่านใดที่เป็นผู้ค้ำและได้ขึ้นศาลแล้วมีแนวทางอย่างไรขอปรึกษาหน่อยคะกดมาที่ 0844165356ขอความกรุณาด้วยคะ


โดยคุณ สุวินันท์ พรมศิริเดช 1 ก.พ. 2561, 13:58

ความคิดเห็นที่ 21

 ผมไม่เคยคำ้ประกันและไม่เป็นข้าราชการแต่อยู่ธนากรุงไทยมีหนังเชิงถวงหนี้งงเลยครับคนกู้ผมกู้ไม่รู้จัก

โดยคุณ 9 ก.ย. 2558, 16:54

ความคิดเห็นที่ 20

ควรแก้ ก.ม./ พรบ.สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ ไม่ควรฟ้องผู้ค้ำประกันจนกระทั้งให้เสียหายจนเสียอนาคต ในฐานะที่ทำงานให้ประเทศชาติ เพราะไม่ใช่ผู้สร้างหนี้ ควรเพียงแจ้งให้ทราบบังคับติดตามผู้ขอกู้เท่านั้น  ควรฟ้องเฉพาะผู้ขอกู้เพียงผู้เดียว ควรปกป้องผู้บริโภค

โดยคุณ ความยุติธรรม 2 ก.ย. 2558, 07:14

ความคิดเห็นที่ 19

 กฎหมายทวงหนี้ ประกาศใช้แล้ว (พรบ.ทวงถามหนี้ พ.ศ.2558) มี 10 ข้อ เนื่องจากมีหลายข้อจะนำมายกตัวอย่างบางข้อนะครับ ชอบข้อ...

ข้อ 1 คนทวงหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท ตามมาตรา 39- 45

ข้อ 2. นักทวงหนี้ต้องขออนุญาตต่อคณะกรรมการกำกับการทวงหนี้โดยต้องมีการจดทะเบียนต่อทางราชการ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท (มาตรา 39)

ข้อ 7 ห้ามข่มขู่ ดูหมิ่น เปิดเผย เกี่ยวกับความเป็นหนี้ ทวงโดยใช้ไปรษณีย์บัตร เอกสารเปิดผนึก โทรสาร ซองจดหมายที่มีข้อความหรือสัญญาลักษ์ว่าส่งมาทวงหนี้(มาตรา 11) ฝ่าฝืนจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท (มาตรา 41)

ข้อ 10  ห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องกับการทวงหนี้ ตามมาตรา 14 ฝ่าฝืนมีบทลงโทษจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท

โดยคุณ ความยุติธรรม 2 ก.ย. 2558, 06:59

ความคิดเห็นที่ 18

 กรณีลุกหนี้ผิดนัดชำระเงินกู้ 1 งวด แต่ยังมิได้ขาดส่ง เพียงแต่ส่งหนี้ภายในเดือนนั้นๆช้ากว่าในกำหนด แต่ยังคงชำระทุกเดือน  ธนาคารมีสิทธิ์โทรไปหาผู้ค้ำประกันได้ด้วยหรือคะ  เนื่องจากผู้ค้ำประกันไม่ใช่ญาติ แต่เป็นผู้มียศทางราชการและเป็นที่นับถือของผู้กู้  การโทรไปตามทวงหนี้กับท่าน ทำให้ท่าน เข้าใจว่าเราละทิ้งหนี้ไม่ชำระ ตอนนี้ทำให้เสียหายต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้กู้กับผู้ค้ำประกันอย่างมากค่ะ

ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ณัฐ 27 ส.ค. 2558, 19:58

ความคิดเห็นที่ 17

 ผมกับเพือนรวมกัน 3 คน ค้ำประกันธนาคารออมสินมีเพือนคนหนึ่ง ไม่ชำระเงิน ธนาคารออมสินฟ้องให้ชำระเงิน ผมทำอย่างไรครับ

โดยคุณ utan 10 ส.ค. 2558, 17:20

ตอบความคิดเห็นที่ 17

ผมโดนกรณีนี้ด้วยต้องทำไงครับ

โดยคุณ มนตรี 20 มิ.ย. 2560, 13:38

ความคิดเห็นที่ 16

 ดิฉันได้ค้ำประกันคนเข้าทำงาน ต่อมาเขาได้ออกจากงานเนื่องจากได้ยักยอกเงินของสมาคมไปจำนวนหนึ่ง ทางสมาคมได้มีหนังสือมาให้ดิฉันเข้าไปตกลงกับทางสมาคม  ถ้าไม่ไปทางสมาคมจะดำเนินการทางกฎหมาย ดิฉันในฐานะผู้ค้ำประกันจะต้องทำอย่างไรดีคะ

โดยคุณ จริยา 22 ม.ค. 2558, 07:23

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก