การปรับโครงสร้างหนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร|การปรับโครงสร้างหนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร

การปรับโครงสร้างหนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การปรับโครงสร้างหนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร

ทนายคลายทุกข์นำบทความจากเว็บไซต์มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร มาให้เพื่อนสมาชิกได้ศึกษากัน เพื่อจะได้ช่วยในการตัดสินใจ

บทความวันที่ 22 ก.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 67794 ครั้ง


การปรับโครงสร้างหนั้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร

การปรับโครงสร้างหนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร

 

       ทนายคลายทุกข์นำบทความจากเว็บไซต์มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร  มาให้เพื่อนสมาชิกได้ศึกษากัน เพื่อจะได้ช่วยในการตัดสินใจ  หากท่านใดกำลังมีความประสงค์จะปรับโครงสร้างหนี้  ศึกษาได้จากด้านล่างนี้นะคะ

 

ข้อดีก็คือ

ยืดระยะเวลาในการชำระหนี้ออกไป ในกรณีที่ไม่สามารถชำระได้ตามข้อสัญญาครั้งแรก และเป็นการรวมหนี้ บางแบงค์/เจ้าหนี้ อาจจะรวมมีข้อเสนอว่าจะรวมหนี้บัตรเครดิต+สินเชื่อบุคคล มาเป็นหนี้ยอดเดียวกัน และคิดดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำกว่าเดิมเช่น อาจจะ 12 เปอร์เซ็นต่อปี

 

ข้อเสีย ก็คือ

1.การทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ เจ้าหนี้/แบงค์ จะยอดหนี้เดิมที่บวกดอกเบี้ย+ค่าปรับ+ค่าทวงถาม มาแล้วในช่วงที่ลูกหนี้หยุดชำระหนี้ นำมาเป็นยอดหนี้ใหม่ และทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ โดยคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 12 เปอร์เซ็นต์ต่อปี คนที่ได้ประโยชน์ก็คือเจ้าหนี้ ไม่ต้องเอาเงินมาจ่ายเพิ่ม แต่เป็นการต่อยอดหนี้ให้กับลูกหนี้ออกไปอีก

 

2. การทำหนี้บัตรเครดิต+สินเชื่อมารวมกัน กลายเป็นสัญญาฉบับใหม่ ตอนทำสัญญาก็ยังจ่ายไหว แต่พอสักระยะเกิดจ่ายไม่ไหว สัญญาฉบับใหม่หนี้ เจ้าหนี้จะใช้ในการส่งฟ้อง ซึ่งโดยการฟ้องจะไม่ใช้สัญญาเก่าของหนี้แต่ละตัว และทำให้พอถึงตอนถูกฟ้องลูกหนี้ไม่มีข้อต่อสู้ เนื่องจากเป็นสัญญาใหม่ และทำได้เพียงยื่นคำให้การต่อสู้เพื่อขอระยะเวลา และพอศาลนัดครั้งที่ 2 ก็จะต้องไกล่เกลี่ย แต่ยอดหนี้ก็ไม่สามารถลดลงได้ เนื่องจากเจ้าหนี้ทำสัญญาใหม่ดอกเบี้ยต่ำ ลูกหนี้จะหมดข้อต่อสู้

 

3. หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล มีอายุความต่างกัน การคิดดอกเบี้ยก็อยู่ในอัตราที่ต่างกัน ซึ่งในปัจจุบันเราก็ทราบกันดีอยู่

หากไม่มีเงินชำระหนี้ในกรณีที่มีหนี้หลายตัว ก็ไม่ควรปรับโครงสร้างหนี้ และหากจะปรับโครงสร้างหนี้ก็ควรจะเป็นเฉพาะนี้แต่ละตัวไป แต่เนื่องจากแบงค์/เจ้าหนี้ปัจจุบันจะปล่อยทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อ เวลาเสนอปรับโครงสร้างหนี้ก็จะเสนอให้เห็นว่าคิดดอกเบี้ยต่ำ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ อยากให้เพื่อนไตร่ตรองให้ดี ใช่ "มีหนี้ต้องชำระ" แต่อย่ายอมเสียเปรียบเจ้าหนี้

 

 

4. หากมีการฟ้องแล้วไปไกล่เกลี่ยที่ศาล และมีการตกลงชำระหนี้ตามที่ตกลงกันที่ศาล และมีการบันทึก ก็ถือว่าคดีสิ้นสุดแล้ว หากไม่ชำระหนี้มีผลมาถึงการอายัดทรัพย์, อายัดเงินเดือนเร็วขึ้น

 

อยากให้เพื่อนๆ ไตร่ตรองก่อนตกลงไกล่เกลี่ย จะต้องดูยอดหนี้ หากยอดหนี้สูง ควรยื่นคำให้การต่อสู้เพื่อจะได้ใช้ระยะเวลาในการเก็บเงิน และสุดท้ายหนี้ก็ได้ชำระเช่นกัน

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 17

รบกวนสอบถามค่ะ​ เป็นคนค้ำให้เพื่อนแต่เพื่อนส่งไม่ไหวจะปรับโครงสร้างหนี้​คนค้ำจะมีผลกระทบอะไรด้วยมั้ยค่ะ​ ขอบคุณมากค่ะ

โดยคุณ จรรยา 8 ส.ค. 2562, 19:45

ความคิดเห็นที่ 16

ขออนุญาติสอบถามค่ะ เคยปรับโครงสร้างหนี้มา1ครั้งค่ะ แต่ขาดส่งมา2เดือนทางธนาคารให้กรมกฏหมายโทรมาทวงค่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่มีเงินจ่ายค่ะถ้าอีกทีก็สิ้นเดือนเลยค่ะ พอตะมีวิธีแก้ไขหรือคุยกับธนาคารไหมค่ะ. ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ศิริลักษณ์ 5 ก.ค. 2562, 08:11

ความคิดเห็นที่ 15

รบกวนถามด้วยครับ ผมกูซื้อบ้านปีนี้เข้าปีที่7 ช่วง2ปีหลังผมปรับโครงสร้างหนี้บ้าน พึ่งครบ2ปีแล้ว เราสามารถที่จะขอลดหย่อนดอกเบี้ยบ้านต่อได้ไหมครับ ผมทำเรื่องยื่นคำร้องขอลดดอกเบี้ย แต่สำนักงานใหญ่โทรมาบอกว่าผมไม่มีสิทธิ์จอลดดอกเบี้ยได้อีกแล้วตลอดอายุสัญญาการกู้ ซึ่งเหลืออีก23ปี อย่างนี้ผิดถุกยังงัยครับ ผมขอความรู้ด้วยครับ ช่วยเเนะนำผมด้วยครับ ขอบคุณครับ

โดยคุณ จักรกฤษณ์ 12 มิ.ย. 2562, 12:31

ความคิดเห็นที่ 14

ถ้าปรับโครงสร้างหนี้ของอีซีบายดีหรือไม่ดีอย่างไรคะ
โดยคุณ ชามาศ 14 ก.พ. 2562, 16:00

ความคิดเห็นที่ 13

ตามทวงที่บ้าน และที่ทำงานจ่ายไม่ไหว ต้องโทรถามเองหายเลย

รอๆฟ้องศาสก้อไม่มาโทรหาทำไง

โดยคุณ เป็นหนี้60000บาท 4 ก.ย. 2561, 15:47

ความคิดเห็นที่ 12

ตอนนี้ไม่ได้ทำงานประจำ มีรายได้จากครอบครัวช่วยเหลือเดือนละไม่กี่พัน

ขอปรับโครงสร้างหนี้กับธ.ออมสิน

แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถปรับให้ได้ เพราะรายได้ต่อเดือนน้อยเกินไป


คืองงค่ะ เพราะเราตั้งใจอยากใช้หนี้ และยอดเดิมที่ต้องจ่ายต่อเดือนห้าพันกว่าบาท

ซึ่งเกินกว่าเงินจากครอบครัวที่ให้เราในแต่เดือน และเราขอปรับลดยอดต่อเดือนลงเพื่อจะชำระหนี้คืนได้


แต่เจอเจ้าหน้าที่บอกแบบนี้ว่ารายได้เราต่อเดือนน้อยเกินไป อาจจะไม่สามารถปรับให้ได้

จะให้เราชำระในยอดเดิมคือห้าพันกว่าบาท คือก็เรารู้ตัวว่าเรามีรายได้ไม่พอจะจ่าย

เลยมาขอปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อเราจะจ่ายคืนได้ แบบนี้ควรต้องทำยังไงคะ


ตอนนี้เราก็พยายามขายออนไลน์หารายได้เพิ่มแต่ก็ยังไม่พอสำหรับจะเอาไปพิจารณาปรับลดอยู่ดี


งงในงงค่ะ รายได้น้อยเกิน เลยลดให้ไม่ได้ จะให้เราจ่ายยอดเดิม คือเราก็จ่ายไม่ได้อยู่ดี


รบกวนขอคำปรึกษาด้วยค่ะ

โดยคุณ Pom 1 ก.พ. 2561, 13:16

ความคิดเห็นที่ 11

ขอความกรุณาตอบด้วยนะคะ

เป็นหนี้อิออนยอดเหลือรวม 13347 บาทคะเขาโทรมาให้ปรับโครงสร้างนี้คะค่างวดนี้งวดที่ 5 คะเราจำเป็นต้องปรับไหมคะเขาบอกว่าปรับอล้วได้จ่ายน้อยลงคะแต่เท่าที่อ่านมาเหมือนว่าหนี้เรายังน้อยค่อยๆผ่อนไปก็ได้ใข่ไหมคะ

โดยคุณ เสาวลักษณ์ บุญหล้า 28 ธ.ค. 2560, 13:22

ความคิดเห็นที่ 10

อยากทราบว่า ตอนนี้ เรายังชำระหนี้ปกตินะคะ  แต่เริ่มรู้สึกว่าจ่ายไม่ค่อยไหวแล้วเพราะเงินที่หมุนเอาไปลงทุนอย่างอื่นด้วย แต่ค่าใช้จ่ายหนี้ต้องจ่ายทุกเดือน กรณีแบบนี้ควรปรับโครงสร้างหนี้มั้ยคะ หรือ มีวิธีใดที่สามารถ พักชำระหนี้ หรือ มีการช่วยเหลือด้านใดบ้างคะ 


ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ Nice 7 ต.ค. 2560, 11:03

ตอบความคิดเห็นที่ 10

ตอนนี้ก้ออยากประนอมหนี้ บัตรบางใบค่ะ 

ต้องทำยังไงบ้างค่ะ รบกวนผู้รู้ตอบหน่อยค่ะ

โดยคุณ แขไข 27 พ.ย. 2560, 11:29

ตอบความคิดเห็นที่ 10

แนะนำให้เข้าพบเจ้าหนี้ เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ครับ จะทำให้ไม่ผิดนัดและเสียเครดิต

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ต.ค. 2560, 15:21

ความคิดเห็นที่ 9

อยากทราบว่าปรับโครงหนี้แต่จ่ายหมดแล้วทำไมสมัครบัตรเครติดไม่ได้เขาไม่ล้างหนี้ให้หรือคะ

โดยคุณ ธนิษฐา 20 ส.ค. 2560, 05:27

ความคิดเห็นที่ 8

ดิฉันทำปรับโครงสร้างหนี้ของธนาคาร TMB ไว้แต่ตอนนี้ขาดการชำระมา 2 งวด แล้วทางธนาคารมีการส่งเอกสารไปที่อยู่เก่าเหมือนเป็นเอกสารจะส่งฟ้องอยากทราบว่าเราค้างแค่ 2 เดือนต้องถึงกับส่งเอกสารมาแบบนี้เลยหรือคะแล้วอีกอย่างเคยขอติดจ่อแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ส่งเอกสารแล้วแต่ทางธนาคาก๋ไม่ให่เปลี่ยนเพราะตอนนี้เราย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพกันหมดแล้วท่านใดพอจะทราบรายละเอียดรบกวนช่วยตอบด้วยค่ะขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ooo 16 ส.ค. 2560, 00:18

ตอบความคิดเห็นที่ 8

  ดิฉันได้ทำการปรับโครงสร้างหนี้ของยูเมะ โดยจ่ายเดือนละ 4000 บาท/10 เดือน ตอนนี้คงเหลือ 4 เดือน แต่ตอนนี้มีกำลังจ่ายไม่ไหว หากต้องการจะปรับให้ยอดชำระต่ำลงอีกจะได้มั้ยค่ะ  ควรทำอย่างไร รบกวนแนะนำด้วยค่ะ

โดยคุณ สุมาพร 21 ม.ค. 2561, 03:27

ตอบความคิดเห็นที่ 8

กรณีตามปัญหา  หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้  ย่อมถือว่าเป็นการโต้แย้งสิทธิเจ้าหนี้ เจ้าหนี้ย่อมมีสิทธิทวงถามหนี้และฟ้องคดีต่อศาลได้ตามปวิพ.มาตรา 55 มาตรา 172

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ก.ย. 2560, 15:13

ความคิดเห็นที่ 7

ข้าพเจ้าได้ปรับโครงสร้างหนี้ บัตรซิตี้แบงค์แล้ว ตอนนี้ค้างชำระ 3 งวด เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่าจะยื่นเรื่องฟ้องดำเนินคดีให้ไปไกล่เกลี่ยที่ศาล ถ้าไม่มีเงินก่อนมาชำระ จะอายัติทรัพย์คะ  ข้าพเจ้าควรทำอย่างไรดีคะ

โดยคุณ รจนา 7 เม.ย. 2560, 15:30

ความคิดเห็นที่ 6

 ผมเป็นผู้ค้ำประกัน เมื่อมีการปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคารโดยที่ผมไม่รู้เห็นด้วย  อยากทราบว่าผมยังคงต้องร่วมรับผิดในหนี้ที่ได้ทำการปรับโครงสร้างหรือเปล่าครับ  หรือหลุดพ้นจากความรับผิดชอบในฐานะผู้ค้ำประกัน  ขอบคถณมากครับ

โดยคุณ รักพงษ์ 20 ก.พ. 2560, 17:07

ตอบความคิดเห็นที่ 6

ได้คำประกันเงินกู้ธนาคารออมสิน ผู้กู้ไม่จ่าย 1ปี 

ธนาคารแจ้งให้ปรับโครงสร้างหนี้

ถ้าเราไม่เซ็นให้ จะหลุดจากการเป็นผู้คำ้ไหมค่ะ

โดยคุณ นางศิรินันท์ โต๊ะสัน 26 พ.ค. 2560, 12:09

ความคิดเห็นที่ 5

 ข้าพเจ้าได้ยื่นปรับโครงสร้างหนี้กับทาง Uob ค่ะ แต่ตอนนนี้ชำระไม่ไหว ค้างมา 3งวดแล้ว ทางธนาคารได้แจ้างว่า ถ้าไม่สามารถชำระได้ จะส่งฟ้องและดำเนินการ ภายใน 30 วัน และหลังจากนั้น จะต้องไปไกล่เกลี่ยที่ศาล ซึ่งอาจจะให้ทางข้าพเจ้าชำระหนี้ เป็นเงินก้อน หรือทำการอายัดทรัพย์ค่ะ อยากสอบว่า ข้าพเจ้าควรทำยังไงต่อไปคะ... รบกวนด้วยนะคะ ....ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ นารีรัตน์ 10 พ.ย. 2559, 16:50

ความคิดเห็นที่ 4

 ถ้าเราเข้าโครงการแล้วถ้างวดแรกเราไม่ได้จ่ายจะยังสามารถจ่ายงวดถัดไปได้ไหมค่ะ

โดยคุณ แอน 6 ก.ย. 2559, 07:27

ความคิดเห็นที่ 3

 ผ่อนงวดรถ ประวัติไม่เคยเสีย ส่งตรงทุกงวด แต่ช่วงนี้รายได้น้อยลง มีความประสงค์อยากผ่อนน้อยกว่าเดิมคือขยายระยะเวลานานออกไปอีก มี จนท.แนะนำให้ปรับโครงสร้างหนี้ แต่ ก็มีจนท.อีกคน บอกว่า มันจะมีผลเสีย เพราะดิฉันจะทำธุระกรรมเกี่ยวกับการเงินจาก สถาบันการเงินอื่นๆไม่ได้ เหมือนติดเครดิต บูโร ใช่รึไม่คะ (ดิฉันไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการผ่อนชำระ เพียงอยากผ่อนต่อเดือนน้อยลงเท่านั้นคะ ) 

โดยคุณ ณัฐชญา 3 มี.ค. 2559, 17:36

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก