นายทุนเงินกู้นอกระบบ แจ้งความลูกหนี้ว่าฉ้อโกงไม่ได้|นายทุนเงินกู้นอกระบบ แจ้งความลูกหนี้ว่าฉ้อโกงไม่ได้

นายทุนเงินกู้นอกระบบ แจ้งความลูกหนี้ว่าฉ้อโกงไม่ได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

นายทุนเงินกู้นอกระบบ แจ้งความลูกหนี้ว่าฉ้อโกงไม่ได้

  • Defalut Image

นายทุนเงินกู้นอกระบบที่เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด(เกินร้อยละ 15 ต่อปี)

บทความวันที่ 7 ม.ค. 2563, 10:13

มีผู้อ่านทั้งหมด 1391 ครั้ง


นายทุนเงินกู้นอกระบบ แจ้งความลูกหนี้ว่าฉ้อโกงไม่ได้

              นายทุนเงินกู้นอกระบบที่เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด(เกินร้อยละ 15 ต่อปี) ไม่ถือว่าเป็นผู้เสียหายโดยนิตินัย ไม่สามารถร้องทุกข์ดำเนินคดีกับลูกหนี้ในความผิดฐานฉ้อโกง และไม่สามารถขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการได้

คำพิพากษาฎีกาที่ 7869/2560
โจทก์ร่วมเป็นนายทุนปล่อยกู้โดยมีเจตนามุ่งประสงค์ต่อผลประโยชน์ที่เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราตามกฎหมายอันเป็นความผิดต่อ พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราฯ ไม่ว่าจำเลยทั้งสองจะร่วมกันหลอกลวงโจทก์ร่วมหรือไม่ก็ตาม ถือได้ว่าโจทก์ร่วมไม่ใช่ผู้เสียหายโดยนิตินัย ไม่อาจร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ และไม่มีสิทธิร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานตำรวจให้ดำเนินคดีแก่จำเลยทั้งสองในความผิดฐานฉ้อโกงซึ่งเป็นความผิดอันยอมความได้ตาม ป.วิ.อ. มาตรา 2(4) พนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจสอบสวนและพนักงานอัยการโจทก์ย่อมไม่มีอำนาจฟ้องตาม ป.วิ.อ. มาตรา 121 และมาตรา 120

ตัวบทกฏหมายอ้างอิง

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา 2 
ในประมวลกฎหมายนี้
(4) “ผู้เสียหาย” หมายความถึงบุคคลผู้ได้รับความเสียหายเนื่องจากการกระทำผิดฐานใดฐานหนึ่ง รวมทั้งบุคคลอื่นที่มีอำนาจจัดการแทนได้ ดังบัญญัติไว้ในมาตรา 4 , 5 และ 6

มาตรา 120  ห้ามมิให้พนักงานอัยการยื่นฟ้องคดีใดต่อศาล โดยมิได้มีการสอบสวนในความผิดนั้นก่อน

มาตรา 121  พนักงานสอบสวนมีอำนาจสอบสวนคดีอาญาทั้งปวง
แต่ถ้าเป็นคดีความผิดต่อส่วนตัว ห้ามมิให้ทำการสอบสวนเว้นแต่จะมีคำร้องทุกข์ตามระเบียบ

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

สวัสดีค่ะ ทนายเดชา

  ปรึกษาหน่อยค่ะ  ได้กู้เงินผ่านแอพ truecash  และเกิดการชำระไม่ทันตามที่กำหนด ทางแอพได้ส่งข้อความไปหาเพื่อนและญาติพี่น้อง ที่อยู่ในรายชื่อโทรศัพท์ เกือบทุกคน และส่งบอกว่าเราฉ้อโกง จะส่งดำเนินคดี และมีขู่ว่ามีภาคสนามมาหาถึงที่ทำงาน 

และข้อความที่ส่งหาเพื่อนทำให้เข้าใจเราผิดว่าเอาเบอร์โทรและชื่อของคนนั้นไปแอบอ้างได้โพสประจานไปอีกทำให้เป็นเรื่องใหญ่ในตอนนี้ มีวิธีทำอย่างไรได้บ้างค่ะ

โดยคุณ Sulimza 8 ม.ค. 2563, 21:09

ตอบความคิดเห็นที่ 1

แจ้งความร้องทุกข์ได้ครับ เป็นการประจาน อาจเป็นความผิดอาญาข้อหาหมิ่นประมาท เพราะการส่งข้อความนั้นเป็นการส่งข้อมูลการที่เราเป็นหนี้ให้ผู้อื่นทราบ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 15 ม.ค. 2563, 11:28

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก