พ่อไปมีเมียน้อยและจะไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูฟ้องได้หรือไม่|พ่อไปมีเมียน้อยและจะไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูฟ้องได้หรือไม่

พ่อไปมีเมียน้อยและจะไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูฟ้องได้หรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

พ่อไปมีเมียน้อยและจะไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูฟ้องได้หรือไม่

  • Defalut Image

แฟนเพจทนายคลายทุกข์ สอบถามมาว่า ถ้ากรณีที่พ่อยังไม่ได้หย่ากับแม่

บทความวันที่ 2 ธ.ค. 2562, 13:41

มีผู้อ่านทั้งหมด 1006 ครั้ง


พ่อไปมีเมียน้อยและจะไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูฟ้องได้หรือไม่

              แฟนเพจทนายคลายทุกข์ สอบถามมาว่า ถ้ากรณีที่พ่อยังไม่ได้หย่ากับแม่ แต่พ่อแอบไปมีเมียน้อยและมีลูกด้วยกัน มีบ้านเป็นสินทรัพย์ขณะสมรสด้วยกัน พ่อเป็นคนที่ผ่อนส่งค่าบ้านทุกเดือน กับค่าเลี้ยงดูทุกเดือน เดือนละ 20,000 บาท  แล้วพ่อบอกว่าต่อไปจะไม่ส่งเงินให้ทุกเดือนๆ ละ 20,000 บาทแล้ว เรามีสิทธิ์จะฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดูและฟ้องเมียน้อยของพ่อได้ไหมคะ

คำแนะนำสำนักงานทนายความทนายคลายทุกข์
           สามารถฟ้องชู้และเรียกค่าทดแทนจากหญิงชู้ได้ ตามมาตรา 1523 ส่วนค่าเลี้ยงดูสามารถเรียกได้ ตาม ป.พ.พ.มาตรา1564, มาตรา 1565

ตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 1523 
  เมื่อศาลพิพากษาให้หย่ากันเพราะเหตุตามมาตรา 1516 (1) ภริยาหรือสามีมีสิทธิได้รับค่าทดแทนจากสามีหรือภริยาและจากผู้ซึ่งได้รับการอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่อง หรือผู้ซึ่งเป็นเหตุแห่งการหย่านั้น
    สามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภริยาไปในทำนองชู้สาวก็ได้ และภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้
    ถ้าสามีหรือภริยายินยอมหรือรู้เห็นเป็นใจให้อีกฝ่ายหนึ่งกระทำการตามมาตรา 1516 (1) หรือให้ผู้อื่นกระทำการตามวรรคสอง สามีหรือภริยานั้นจะเรียกค่าทดแทนไม่ได้
มาตรา 1564  บิดามารดาจำต้องอุปการะเลี้ยงดูและให้การศึกษาตามสมควรแก่บุตรในระหว่างที่เป็นผู้เยาว์
           บิดามารดาจำต้องอุปการะเลี้ยงดูบุตรซึ่งบรรลุนิติภาวะแล้วแต่เฉพาะผู้ทุพพลภาพและหาเลี้ยงตนเองมิได้
มาตรา 1565  การร้องขอค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรหรือขอให้บุตรได้รับการอุปการะเลี้ยงดูโดยประการอื่น นอกจากอัยการจะยกคดีขึ้นว่ากล่าวตามมาตรา ๑๕๖๒ แล้ว บิดาหรือมารดาจะนำคดีขึ้นว่ากล่าวก็ได้
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

ปัญหาครอบครัว

   ถ้าคุณอายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ   พ่อมีหน้าที่ต้องเลี้ยงดู และให้การศึกษาตามสมควร ตาม ปพพ. ม.1564  ถ้าไม่พ่อไม่จ่ายค่าเลี้ยงดู  ก็ต้องฟ้องฯ  แต่ น่าจะมีปัญหา คือลูกฟ้องพ่อไม่ได้  เป็นคดีอุทลุม  ต้องห้ามไม่ให้ลูกฟ้อง...ต้องร้องให้อัยการช่วยฟ้องให้   หรือร้องมูลนิธิ  ปวีณาฯ ให้ช่วยเหลือ...สายด่วน..1134
โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 4 ธ.ค. 2562, 18:11

ตอบความคิดเห็นที่ 2

ต้องร้องให้อัยการช่วยฟ้องให้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ธ.ค. 2562, 13:44

ความคิดเห็นที่ 1

คือครอบครัวหนูพ่อกับแม่แยกทางกันค่ะแต่ไม่ได้หย่า มีพี่น้อง2 น้องอยู่กับแม่ ส่วนตัวหนูอยู่กับพ่อค่ะ พ่อกับแม่ทั้ง2คนต่างฝ่ายต่างมีคนใหม่กันทั้งคู่ค่ะ ส่วนตัวหนูเข้ากับพ่อใหม่ได้ดีไม่มีปันหากัน แต่กับเมียใหม่ของพ่อ เค้ากีดกันหนูกับพ่อค่ะไม่ให้ติดต่อกันทั้งๆที่หนูได้อยู่กับพ่อแร้วเมียใหม่พ่อมีลูกติดมา3คน พ่อหนูเค้าก้อรับได้นะคะที่เค้ามีลูกติด แต่ตัวเมียใหม่ของพ่อทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้หนูกับพ่อติดต่อกันได้ และหนูกัยเมียใหม่ของพ่อเคยมีปากเสียงกันค่ะ ถึงขั้นลงไม้ลงมือ ที่เป็นแบบนั้นคือเมียใหม่นั้นบอกกะพ่อให้ตัดหนูออกจากการเป็นลูก บัตรATMของพ่อเค้าก้อยึดหมด คือหนูเป็นแท้ๆกลับไม่ได้อะไรจากพ่อเลย หนูมีสิทธิ์เรียกร้องหรือว่าฟ้องอะไรได้มั้ยคะ

โดยคุณ จุฑารัตน์ 2 ธ.ค. 2562, 15:13

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก