คำเตือนผู้ค้ำก่อนลงชื่อค้ำประกัน|คำเตือนผู้ค้ำก่อนลงชื่อค้ำประกัน

คำเตือนผู้ค้ำก่อนลงชื่อค้ำประกัน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คำเตือนผู้ค้ำก่อนลงชื่อค้ำประกัน

  • Defalut Image

ก่อนลงนามในสัญญาค้ำประกัน ผู้ค้ำประกันควรอ่านและตรวจสอบรายละเอียดของสัญญาค้ำประกันให้เข้าใจโดยชัดเจน

บทความวันที่ 17 ต.ค. 2562, 11:27

มีผู้อ่านทั้งหมด 790 ครั้ง


คำเตือนผู้ค้ำก่อนลงชื่อค้ำประกัน

คำเตือนสำหรับผู้ค้ำประกัน
              ก่อนลงนามในสัญญาค้ำประกัน ผู้ค้ำประกันควรอ่านและตรวจสอบรายละเอียดของสัญญาค้ำประกันให้เข้าใจโดยชัดเจน หากผู้ค้ำประกันมีข้อสงสัยใดๆ ควรปรึกษาผู้มีความรู้ก่อนที่จะลงนามในสัญญาค้ำประกัน
              การที่ผู้ค้ำประกันลงนามในสัญญาค้ำประกันกับ....................เพื่อค้ำประกันตามสัญญาเช่าซื้อ  เลขที่.............ลงวันที่..............................ระหว่าง ..........................(ผู้ให้เช่าซื้อ)กับนาย/นาง/นางสาว ................................(ผู้เช่าซื้อ) ผู้ค้ำประกันจะมีความผูกพันกับผู้ให้เช่าซื้อ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
           1. ผู้ค้ำประกันจะต้องรับผิดต่อผู้ให้เช่าซื้อตามมูลหนี้ที่ระบุุไว้ในสัญญาเช่าซื้อเท่านั้น
           2. ข้อตกลงใดที่กำหนดให้ผู้ค้ำประกันต้องรับผิดอย่างเดียวกับผู้เช่าซื้อหรือในฐานะเป็นลูกหนี้่ร่วม ข้อตกลงนั้นเป็นโมฆะ  เว้นแต่ผู้ค้่ำประกันที่เป็นนิติบุคคลจะยินยอมที่จะรับผิดอย่างลูกหนี้ร่วมหรือในฐานะเป็นลูกหนี้ร่วม
           3. เมื่อผู้เช่าซื้อผิดนัด ให้ผู้ให้เช่าซื้อมีหนังสือบอกกล่าวไปยังผู้ค้ำประกันภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ผู้เช่าซื้อผิดนัด และไม่ว่ากรณีจะเป็นประการใดผู้ให้เช่าซื้อจะเรียกให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้ก่อนที่หนังสือบอกกล่าวจะไปถึงผู้ค้ำประกันมิได้  แต่ไม่ตัดสิทธิผู้ค้ำประกันที่จะชำระหนี้เมื่อหนี้ถึงกำหนดชำระ
           4. เมื่อผู้ให้เช่าซื้อทวงให้ผู้ค้่ำประกันชำระหนี้ ผู้ค้ำประกันมีสิทธิขอให้เรียกผู้เช่าซื้อชำระก่อนก็ได้ เว้นแต่ผู้เช่าซื้อจะถูกศาลพิพากษาให้เป็นคนล้มละลายเสียแล้ว  หรือไม่ปรากฎว่าผู้เช่าซื้อไปอยู่ในพระราชอาณาเขต
           5. ถึงแม้ผู้ให้เช่าซื้อจะได้เรียกให้ผู้เช่าซื้อชำระหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์แล้วก็ตาม ถ้าผู้ค้ำประกันพิสูจน์ได้ว่าผู้เช่าซื้อนั้นมีทางที่จะชำระหนี้ได้ และการที่จะบังคับให้ผู้เช่าซื้อชำระหนี้นั้น จะไม่เป็นการยาก ผู้ให้เช่าซื้อจะต้องบังคับการชำระหนี้เอาจากทรัพย์สินของผู้เช่าซื้อก่อน
           6. ถ้าผู้ให้เช่าซื้อมีทรัพย์ของผู้เช่าซื้อยึดถือไว้เป็นประกัน เมื่อผู้ค้ำประกันร้องขอ ผู้ให้เช่าซื้อจะต้องชำระหนี้เอาจากทรัพย์ซึ่งประกันนั้นก่อน
          7. ข้อตกลงที่ผู้ค้ำประกันทำไว้ล่วงหน้าก่อนผู้ให้เช่าซื้อผ่อนเวลาอันมีผลเป็นการยินยอมให้ผู้ให้เช่าซื้อผ่อนเวลาแก่ผู้เช่าซื้อ  ข้อตกลงนั้นใช้บังคับมิได้  เว้นแต่ผู้ค้ำประกันที่เป็นสถาบันการเงินหรือค้ำประกันเพื่อสินจ้างเป็นปกติธุระ
          8. ในกรณีที่ผู้ให้เช่าซื้อได้ทำการลดหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อให้แก่ผู้เช่าซื้อ รวมทั้งดอกเบี้ยค่าสินไหมทดแทน หรือค่าภาระติดพันตามสัญญาเช่าซื้อ และผู้เช่าซื้อตกลงรับข้อเสนอดังกล่าว ผู้ค้ำประกันรับผิดเฉพาะมูลหนี้ที่มีการลดหนี้ตามเงื่อนไขข้างต้น  หรือผู้ค้ำประกันจะเข้าสวมสิทธิเพื่อชำระหนี้ตามมูลหนี้ดังกล่าวได้
          9. ผู้ค้ำประกันยังมีหน้าที่และความรับผิดต่างๆ ตามที่บัญญัติไว้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่าด้วยค้ำประกัน
          นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ผู้ค้ำประกันยังมีหน้าที่และความรับผิดต่างๆ ตามที่ระบุไว้ในสัญญาค้ำประกัน
          ทั้งสองฝ่ายได้อ่านและเข้าใจคำเตือนนี้แล้ว  จึงลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน
        ลงชื่อ...............................................ผู้ค้ำประกัน
        ลงชื่อ............................................... ผู้ให้เช่าซื้อ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

บริษัทรถไถนา ทำสัญญาเช้าซื้อปี62 รถไถยึดไปแล้ว ฟ้องผู้ซื้อ ผู้ค้ำ เอาส่วนต่าง  แต่ผู้ค้ำไม่ได้เซ็น ไม่มี คำเตือนสำหรับผู้ค้ำประกัน แบบนี้สัญญาค้ำเป็นโมฆะไหมคับ
โดยคุณ ภัทร 30 มิ.ย. 2564, 14:40

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก