การโอนมรดกของผู้ตาย|การโอนมรดกของผู้ตาย

การโอนมรดกของผู้ตาย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การโอนมรดกของผู้ตาย

รบกวนถามเรื่องการโอนรถยนต์ หรือโอนที่ดินและบ้าน

บทความวันที่ 23 ม.ค. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 46148 ครั้ง


การโอนมรดกของผู้ตาย

   
            รบกวนถามเรื่องการโอนรถยนต์ หรือโอนที่ดินและบ้าน ซึ่งเป็นของบิดาที่เสียชีวิต จะต้องดำเนินการอย่างไร ค่าใช้จ่ายในการโอนประมาณกี่บาท หากมีการเรียกเก็บค่าทนายซึ่งมาเก็บคดี ควรเอาตัวรอดอย่างไร


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์

           เมื่อมีเหตุขัดข้องในการจัดการทรัพย์มรดกของบิดาซึ่งเป็นเจ้ามรดกดังกล่าว ทายาทหรือผู้มีส่วนได้เสีย สามารถที่จะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้มีคำสั่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดกของบิดาเพื่อให้มีสิทธิหรือหน้าที่จัดการมรดกโดยทั่วไป หรือแบ่งปันทรัพย์มรดกตาม ป.พ.พ.มาตรา 1713,1719

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 66

ขอสอบถามหน่อยครับ ในกรณีถ้าบิดาโอนกรรมสิทธิที่ดิน ที่อยู่อาศัยให้บุตร ก่อนที่ตนเองจะเสียชีวิตแต่เป็นหนี้ในขณะนั้น แล้วต่อมาภายหลังบิดาได้เสียชีวิต แล้วเจ้าหนี้จะสามารถเรียกร้องบุตรของผู้ตาย ให้มาใช้หนี้โดนการยึดที่ดิน ที่โอนกรรมสิทธิก่อนที่บิดาจะเสียชีวิตมาใช้หนี้ที่เหลือได้ไหมครับ  ส่วนที่โอนกรรมสิทธิก่อนที่บิดาจะเสียชีวิต เกี่ยวกับหนี้ทางมรดกภายหลังไหมครับ

โดยคุณ bemboonme 6 ธ.ค. 2565, 21:40

ความคิดเห็นที่ 65

รบกวนสอบถามค่ะ คือพี่สาวซื้อรถ แล้วเสียชีวิต ผู้รับผลประโยชน์เป็นบุตร แต่อายุเพียงแค่16 เราเป็นน้องสาวต่างบิดากับพี่สาว จะไปเดินเรื่องเป็นผู้จัดการมรดก และเรามีพี่ชายต่างบิดาอีก3คน ในวันที่เดินเรื่องต้องให้พี่ชายไปด้วยไหม
โดยคุณ พรรณราย หลอดทอง 4 พ.ย. 2562, 17:02

ความคิดเห็นที่ 64

  • ขอสอบถามหน่อยค่ะ คือพ่อกับแม่ได้เสียชีวิตไปแล้ว แล้วมีที่ดินยุผืนหนึ่ง แต่ท่านไม่ได้ระบุว่ามอบให้ใคร ท่านมีลูกอยู่ 2 คน แต่เป็นลูกคนละแม่ เมียคนแรกไม่ได้จดทะเบียนมีลูกด้วยกัน 1 คน เมียคนที่สองจดทะเบียนมีลูกด้วยกัน 1 คน ลูกทั้งสองคนใครมีสิทได้รับมรดก แล้วพี่น้องทางฝั่งของพ่อเค้าสามารถที่จะโอนเอาที่ดินผืนนี้ได้หรือไม่ค่ะ รบกวนสอบถามหน่อยน่ะค่ะ
โดยคุณ วิภาพร อุ่นอาสา 15 ก.ย. 2562, 16:15

ความคิดเห็นที่ 63

มีที่ดินอยู่จำนวนหนึ่ง ชื่อของที่ดินคือชื่อพ่อ (พ่อเสียชีวิตแล้ว) ตอนพ่อยังมีชีวิตอยู่ น้องชายได้เอาที่ดินผืนนี้ไปจำนองที่สหกรณ์ ไม่เคยส่งดอกเป็นเวลาหลายปี พี่สาวเป็นคนไปไถ่ถอนชำระเงินที่จำนองนั้นคนเดียว ตอนนี้น้องชายอยู่ในเรือนจำ ถ้าเราจะร้องขอเป็นผู้จัดการมรดก ต้องมีขั้นตอนอย่างไรบ้างค่ะ

โดยคุณ กอฮอ 11 ก.ย. 2562, 11:03

ความคิดเห็นที่ 62

พ่อเสียชีวิตแล้ว พ่อทิ้งที่ดินให้โดยเป็นชื่อของพ่อใครจะได้รับมรดกพ่อมีลูก3คน จดทะเบียนหย่ากับแม่แล้วค่ะ (แต่คือย่าโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของย่าหลังจากพ่อเสียขีอาจ) อยากทราบว่าใครเป็นผู้รับมรดกและย่ามีสิทธิ์โอนใช่ไหมค่ะโดยที่ลูกของพ่อไม่ยินยอม และย่าก็ไม่ให้ที่ดินพื้นนี้กับหลานเลยค่ะ เหมือนว่าย่าเอาไปเป็นของตัวเองแล้วไม่ยอมให้หลาน คือเรามีสิทธิ์เรียกร้องได้ไหมค่ะ

โดยคุณ อนุธิดา หัสดี 27 ส.ค. 2562, 22:08

ตอบความคิดเห็นที่ 62

อันดับแรกต้องดูว่าใครเป็นผู้จัดการมรดก มีการร้องตั้งผู้จัดการมรดกหรือยัง หากยังทางกรมที่ดินจะไม่สามารถจัดการทรัพย์สินให้ได้ ตรวจสอบว่ามีการโอนที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของคุณพ่อให้คุณย่าจริงหรือไม่ 

ตามปกติเมื่อผู้ตายถึงแก่ความตาย ทรัพย์มรดกจะตกทอดแก่ทายาทโดยธรรมทายาทโดยธรรมจะมี 6 ลำดับเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ได้รับมรดก ก่อนหลังดังต่อไปนี้ (มาตรา 1629)

               (1) ผู้สืบสันดาน ก็คือ ลูก หรือ หลาน

               (2) บิดามารดา

               (3) พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน

               (4) พี่น้องร่วมบิดาหรือร่วมมารดาเดียวกัน

               (5) ปู่ ย่า ตา ยาย

               (6) ลุง ป้า น้า อา

          ลำดับชั้นของการรับมรดกนั้นจะเรียงไปตามลำดับก่อนหลัง หากทายาทลำดับที่ 1 ยังมีชีวิตอยู่ ทายาทในลำดับถัดไปก็ไม่มีสิทธิ์ได้รับมรดก แต่ก็มีข้อยกเว้นว่า ทายาทลำดับที่ 1 ยังมีชีวิตอยู่ และบิดามารดาของผู้ตายก็ยังมีชีวิตอยู่ (ทายาทลำดับที่2) บิดามารดาของผู้ตายนั้นจะได้รับส่วนแบ่งมรดกเหมือนทายาทชั้นบุตร (มาตรา 1630) คือ ชั้นผู้สืบสันดานในฐานะเท่ากับลูกของผู้ตาย ให้แบ่งมรดกเท่า ๆ กัน เพราะกฎหมายถือว่าเป็นญาติในลำดับที่สนิทที่สุด

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 5 ก.ย. 2562, 09:53

ความคิดเห็นที่ 61

สอบถามเรื่องมรดก ที่ดินเป็นของตา ตาสั่งเสียไว้ว่าไม่ให้ที่ดินนี้กับลูกคนที่1 ต่อมาตาเสียชีวิตเลยตกเป็นของตา ตากับยายมีลูกด้วยกัน8คน ตอนยายมีชีวิตอยู่บายบอกให้แบ่งลูกทุกคนเท่าๆกัน ต่อมายายเสียชีวิต ซึ่งลูกคนที่ 1 2 3 ได้พายายไปทำพินัยกรรมฝ่ายเมืองไว้ก่อนตายโดยที่ลูกคนอื่นๆไม่รู้ หลังจากที่ยายตายไปแล้ว3ปีไม่ยอมแบ่งมรกจนเกิดทะเลาะกัน ลูกคนที่1ได้เอาพินัยกรรมมาให้ดูมีข้อความว่าข้อ1ยกมรดกให้ลูกคนที่ 1 2 3 เท่าๆกัน
ข้อ2 ให้ลูกคนที่2เป็นผู้จัดการมรดก
ข้อ3ห้ามใครที่ไม่มีชื่อมายุ่งเกี่ยวเป็นอันขาด เราสามารถมีสิทธิ์ฟ้องอะไรได้หรือไม่ มันไม่ชอบมาพากล ยายกับตาสั่งเสียอีกอย่างแต่พินัยกรรมเป็นอีกอย่าง
โดยคุณ Eifa 24 ส.ค. 2562, 16:07

ความคิดเห็นที่ 60

รบกวนสอบถามครับ...กรณีโฉนดที่ดินถือกรรมสิทธิ์ร่วม...ผมกับพ่อสองคน...แล้วพ่อเสียชีวิต...ภรรยาของพ่อที่จดทะเบียนสมรสกัน [มีศักดิ์เป็นแม่เลี้ยงผม]  มีลูกติดมาจากภรรยา 1 คน   แต่ไม่มีลูกกับพ่อผม  ภรรยาพ่อมีสิทธ์แบ่งที่ดินหรือไม่ครับ...ข้อคำชี้แนะด้วยครับ

โดยคุณ นนท์วัฒน์ เทพเภา 7 ส.ค. 2562, 21:06

ความคิดเห็นที่ 59

มีข้อสงสัยค่ะ เกี่ยวกับที่ดินของลุง ซึ่งเสียชีวิตแล้ว ไม่มีลูก มีภรรยาจดทะเบียนสมรส (แต่ที่ดินทำกินมีมาก่อนที่จะสมรส) มีพี่น้อง บิดามารดาเดียวกัน ลุงได้เขียนจดหมายไว้ว่าจะแบ่งให้น้องสามครึ่งนึง และภรรยาครึ่งนึง จดหมายลุงทำขึ้นมาเองไม่มีพยานรู้เห็น น้องสาวลุง (เป็นแม่ของดิฉันเอง) แบบนี้สามารถดำเนินการแบ่งกันอย่างไรค่ะ จะต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง


ขอบคุณค่ะ


โดยคุณ กฤษกร ยิ้มสมบูรณ์ 23 ก.ค. 2562, 13:48

ความคิดเห็นที่ 58

ขอสอบถามค่ะ

พอดีว่าพ่อเสียแล้ว  ทางครอบครัวเลยอยากแบ่งที่ดินเป็น2ส่วนค่ะคือทางเรากับทางลูกติดพ่อค่ะ  ต้องทำไงบ้างค่ะ ใช้เวลานานไม่ค่ะ  พอดีหนูไม่มีความรุ้เรื่องนี้เลย

โดยคุณ ศิริวรรณ สอนมะณี 21 ก.ค. 2562, 13:19

ความคิดเห็นที่ 57

สอบถามค่ะ

คุณแม่เสียเมื่อเดือนเมษายน​ที่ผ่านมา​ ก่อนหน้านี้​ พ่อกับแม่จดทะเบียนหย่ากันโดยระบุบ้านและที่ดินเป็นของข้าพเจ้า​และ​น้องซึ่งเป็นบุตรโดยชอบธรรม​(สินสมรสหลังหย่า)​ ต่อมา​แม่มีสามีใหม่และมีบุตรชายอีก1คน​ แม่ไม่ได้โอนก่อนเสียชีวิต(แม่เสียกระทันหันก่อนโอนให้ข้าพเจ้า​และน้องสาว)​ หลังจากแม่เสียข้าพเจ้าไปที่กรมที่ดินเพื่อจัดการเรื่องบ้านและทะเบียนบ้าน​ กรมที่ดินสืบหาผู้รับมรดกโดยให้ข้าพเจ้า​ไปค้นหาตั้งแต่ใบตายของตา-ยาย​ ทะเบียนบ้าน​ ทะเบียน​สมรส​ ใบหย่า​ เอกสารครบถ้วนสมบูรณ์​แล้ว​ทางกรมที่ดินสอบถามไปทางน้องชายต่างพ่อว่าพ่ออยู่​ไหน​ มีตัวตนรึตายแล้ว ไ้รับแจ้งเพียงว่าตายแต่ทางกรมที่ดินแจ้งว่าไม่ตาย​ จึงได้ทำเอกสารตามที่ใบหย่าระบุไว้แต่เดิม​ จึงเซ็น​เอกสาร​พร้อมกันั้ง3คน​ ระบุโอนให้น้องสาวของข้าพเจ้า​เพียงคนเดียว​ โดยมีพ่อของข้าพเจ้าเซ็นต์​เอกสารร่วมด้วย หลังจากเอกสารเรียบร้อยเเล้ว​ได้เดือนเศษทางน้องชายได้ไปแจ้งศูนย์​ดำรงธรรม​ว่าโดนข้าพเจ้า​และน้องสาวหลอกให้เซ็นต์​เอกสาร​ อยากทราบว่าเมื่อเอกสารเป็นเช่นนี้

1. ใครเป็นผู้มีสิทธิ์​ในมรดกบ้านและที่ดิน

2.หากมีกรแจ้งศูนย์​ดำรงค์​ธรรม​เราสามารถ​ดำเนินเรื่องกับใครได้บ้าง

3.ตอนนี้เอกสารสิทธิ์​บ้านและที่ดินน้องชายจะเอาไปเปลี่ยนชื่อเป็นของเขาเองโดยไม่ได้รับความยินยอมจะมีผลอย่างไร


ขอบคุณ​มาก​ค่ะ​

โดยคุณ ปิ่นปินัทธ์ สุขเจริญ 16 ก.ค. 2562, 11:11

ความคิดเห็นที่ 56

คุณตาเสีย แต่ยังไม่ได้แบ่งมรดกให้ใคร ต่อมาทะเบียนบ้านเปลี่ยนเป็นชื่อของคุณยายแล้ว แต่ที่ดินเปลี่ยนเป็นชื่อคุณน้าซึ่งคุณยายและคุณแม่ก็เซ็นยินยอมแล้ว

ต่อมาคุณน้าได้นำที่ดินไปจำนองที่ธนาคาร แต่คุณยายจะเซ็นมรดกไว้ซึ่งจะยกบ้านให้ดิฉันซึ่งเป็นบุตรของคุณแม่(คุณน้าไม่มีลูก) การทำพินัยกรรมของคุณยายจะสมบูรณ์ไหมคะ ถ้าที่ดินยังติดธนาคารอยู่ 

โดยคุณ นุ้ย 4 ก.ค. 2562, 10:21

ตอบความคิดเห็นที่ 56

รบกวนติดต่อกลับเพื่อแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 12 ก.ค. 2562, 13:53

ความคิดเห็นที่ 55

ตากับยายเสียชีวิต แต่ไม่ได้แบ่งที่ให้ลูก3คน

จะฟ้องศาลเพื่อแบ่งมรดก แก่พี่น้องทั้ง3

ต้องจ้างทนายไหมค่ะ

โดยคุณ บุญญิษา 28 มิ.ย. 2562, 19:46

ความคิดเห็นที่ 54

ขอสอบถามเกี่ยวกับที่ดินหน่อยค่ะ ที่ดินนี้เป็นของพ่อ 
ซึ้งพ่อเสียแล้วค่ะ ก็เลยโอนเป็นชื่อแม่แต่ตอนนี้แม่เสียไปแล้ว แม่ยังไม่ได้ทำพินัยกรรมคือหนูมีพี่อีก2คนค่ะซึ้งพี่ทั้ง2แม่เดียวกันกับหนูแต่คนละพ่อกับหนูค่ะ ก็เลยอยากรู้ว่าพี่2คนนั้นมีสิทธิ์ ได้รับที่ดินนี้ไหมคะ
โดยคุณ วิมารินทร์ สุริยา 18 มิ.ย. 2562, 16:45

ตอบความคิดเห็นที่ 54

ตามการแบ่งมรดก ที่ดินแปลงนี้เมื่อพ่อตายมรดกจะตกแก่ทางแม่และคุณคนละครึ่ง ตามส่วน แต่เมื่อแม่ตาย มรดกในส่วนครึ่งของแม่คุณ จะต้องตกแก่คุณและพี่น้องของคุณอีก    2คน

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 มิ.ย. 2562, 11:29

ความคิดเห็นที่ 53

ผู้ตายได้ทำพินัยกรรมยกบ้านให้ ต้องไปดำเนินการโอนที่ดินได้ตอนไหนบ้างคะ ถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานานจะมีผลทำให้ไม่สามารถโอนที่ดินได้หรือเปล่าคะ

โดยคุณ Pech 30 พ.ค. 2562, 16:54

ความคิดเห็นที่ 52

ย่าเสียชีวิตมีลูก 6 คน มีที่ดิน 1 ผืนที่ยังไม่ได้แบ่ง คนแรกเสียชีวิต คนที่ 3 ถูกจัดต้ังให้เป็นผู้จัดการมรดก คนสุดท้ายนำโฉนดไปขอกู้เงินจากญาติและนำโฉนดผืนนี้ให้ เจ้าหนี้ยึดไว้ 

คำถาม

1. เจ้าหนี้สามารถยึดที่ดินได้หรือไม่ ( คนกู้ไม่ได้จ่ายเงินต้นและดอกให้เจ้าหนี้เป็นเวลาหลายปี)

2. ผู้จัดการมรดกต้องการนำที่ไปแบ่ง (เจ้าหนี้ต้องได้เงินครบจำนวนก่อนหรือไม่ ในกรณีที่นำไปขายเพื่อนำทรัพย์มาแบ่งให้ทายาท)

3. ผู้จัดการมรดก สามารถแจ้งความโฉนดหายแล้วไปขอออกโฉนดใหม่ เพื่อนำออกขายได้หรือไม่

4. เจ้าหนี้สามารถนำโฉนดออกขายได้หรือไม่

โดยคุณ ชุติกานต์ 15 พ.ค. 2562, 11:23

ตอบความคิดเห็นที่ 52

1.เจ้าหนี้สามารถยึดได้ แต่จะยึดในส่วนของลูกหนี้ได้เท่านั้น จะไม่กระทบถึงลูกคนอื่นๆ

2. รบกวนติดต่อกลับ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 18 มิ.ย. 2562, 16:51

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก