เบิกความเท็จเกี่ยวกับลายมือปลอมต้องเป็นข้อสำคัญในคดีจึงจะมีความผิด|เบิกความเท็จเกี่ยวกับลายมือปลอมต้องเป็นข้อสำคัญในคดีจึงจะมีความผิด

เบิกความเท็จเกี่ยวกับลายมือปลอมต้องเป็นข้อสำคัญในคดีจึงจะมีความผิด

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เบิกความเท็จเกี่ยวกับลายมือปลอมต้องเป็นข้อสำคัญในคดีจึงจะมีความผิด

  • Defalut Image

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3504/2531

บทความวันที่ 29 มี.ค. 2564, 13:54

มีผู้อ่านทั้งหมด 920 ครั้ง


เบิกความเท็จเกี่ยวกับลายมือปลอมต้องเป็นข้อสำคัญในคดีจึงจะมีความผิด


คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3504/2531
          ในคดีที่โจทก์ฟ้องขับไล่จำเลยให้ออกจากตึกแถวที่เช่าเนื่องจากครบกำหนดอายุสัญญาเช่าแล้ว เมื่อจำเลยให้การรับว่าได้ทำสัญญาเช่ากับโจทก์จริงแม้จำเลยจะเบิกความว่าลายมือชื่อผู้เช่าในสัญญาเช่าที่โจทก์นำมาฟ้องไม่ใช่ลายมือชื่อของจำเลยและสัญญาเช่าปลอม ก็ไม่ทำให้ผลของคดีเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใดเพราะสัญญาเช่าจะปลอมหรือไม่จำเลยก็ไม่มีสิทธิจะอยู่อาศัยในตึกแถวที่เช่าอีกต่อไป ข้อความที่จำเลยเบิกความต่อศาลดังกล่าวจึงไม่ใช่ข้อสำคัญในคดี แม้จะเป็นความเท็จจำเลยก็ไม่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 177

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 985/2525
           โจทก์ฟ้องว่าจำเลยเช่าห้องตามสัญญาเช่า จำเลยรับว่าได้เช่าห้องกับโจทก์แล้ว แต่ยกข้อต่อสู้ขึ้นใหม่ว่าเป็นสัญญาเช่าต่างตอบแทนยิ่งกว่าสัญญาเช่าธรรมดา  ดังนั้น ปัญหาว่าสัญญาเช่าจะลงชื่อโจทก์หรือไม่  ไม่ทำให้คำวินิจฉัยเปลี่ยนแปลงเพราะคู่ความรับกันเสียแล้วว่ามีการทำสัญญาเช่ากันแล้ว การที่จำเลยมาเบิกความว่าลายมือชื่อในสัญญาเช่าไม่ใช่ลายมือชื่อโจทก์ ย่อมไม่ใช่ข้อความสำคัญในคดีเพราะคู่ความรับกันแล้ว จึงไม่เป็นประเด็นไม่มีผลทำให้เกิดแพ้ชนะกันในคดี

 

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก