สามีหรือภริยาทำร้ายหรือทรมานร่างกายหรือจิตใจ ถ้าเป็นกรณีร้ายแรง อีกฝ่ายฟ้องหย่าได้|สามีหรือภริยาทำร้ายหรือทรมานร่างกายหรือจิตใจ ถ้าเป็นกรณีร้ายแรง อีกฝ่ายฟ้องหย่าได้

สามีหรือภริยาทำร้ายหรือทรมานร่างกายหรือจิตใจ ถ้าเป็นกรณีร้ายแรง อีกฝ่ายฟ้องหย่าได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สามีหรือภริยาทำร้ายหรือทรมานร่างกายหรือจิตใจ ถ้าเป็นกรณีร้ายแรง อีกฝ่ายฟ้องหย่าได้

  • Defalut Image

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 320/2559

บทความวันที่ 4 มี.ค. 2564, 11:25

มีผู้อ่านทั้งหมด 845 ครั้ง


สามีหรือภริยาทำร้ายหรือทรมานร่างกายหรือจิตใจ ถ้าเป็นกรณีร้ายแรง อีกฝ่ายฟ้องหย่าได้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 320/2559  
    การที่จำเลยเรียกบุตรผู้เยาว์มาฟังคำด่าจนโจทก์ยอมให้จำเลยร่วมประเวณีเพื่อให้บุตรผุ้เยาว์ไปพักผ่อน เช่นนี้ถือว่าโจท์ยอมให้จำเลยร่วมประเวณีไม่ได้และการที่โจทก์มดลูกอักเสบจากกระร่วมประเวณีของจำเลย จำเลยทราบแต่ไม่หยุดร่วมประเวณีกับโจทก์ จนโจทก์ต้องหนีออกจากบ้าน พฤติกรรมขงอจำเลยถือเป็นการทำร้ายหรือทรมานจิตใจโจทก์อย่างร้ายแรงอันเป็นเหตุอย่าตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1516 (3) และยังถือเป็นพฤติการณ์ที่เป็นปฎิปักษ์ต่อการเป็นสามีภริยากันอย่างร้ายแรงตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1516 (6) ด้วย

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8611/2557
    โจทก์ฟ้องหย่าจำเลยซึ่งเป็นสามีอ้างเหตุว่า จำเลยทรมานร่างกายและจิตใจของโจทก์ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1516 (3) โดยบรรยายฟ้องว่า จำเลยกระทำการเป็นปฏิปักษ์ด้วยการใช้วาจาไม่สุภาพและทะเลาะกับโจทก์โดยไม่มีเหตุผลเป็นประจำ จำเลยถือมีดทำครัวยืนขวางไม่ให้โจทก์ออกจากบ้านและขู่จะฆ่าให้ตายหากไม่นำภาพถ่ายในอดีตของโจทก์มาให้และข่มขู่จะทำร้ายโจทก์ด้วยอารมณ์รุนแรงไม่มีเหตุผล ทำให้โจทก์หนีออกจากบ้านเพราะเกรงจะถูกทำร้าย การที่โจทก์นำสืบว่า จำเลยใช้มีดขู่ให้โจทก์ยอมร่วมประเวณีด้วย ทั้งๆ ที่โจทก์ไม่สบายและไม่ต้องการร่วมประเวณี ทำให้โจทก์รู้สึกทรมานร่างกายและจิตใจอย่างมาก จึงเป็นรายละเอียดแห่งเหตุหย่าตามที่โจทก์กล่าวบรรยายในฟ้อง มิใช่การนำสืบนอกเหนือจากฟ้องตามฎีกาของจำเลยแต่อย่างใด โจทก์มีสิทธิฟ้องหย่าจำเลยได้

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก