คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์มีผลทันที ลูกหนี้หมดอำนาจจัดการทรัพย์ของตัวเอง|คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์มีผลทันที ลูกหนี้หมดอำนาจจัดการทรัพย์ของตัวเอง

คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์มีผลทันที ลูกหนี้หมดอำนาจจัดการทรัพย์ของตัวเอง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์มีผลทันที ลูกหนี้หมดอำนาจจัดการทรัพย์ของตัวเอง

  • Defalut Image

ศาลมีคำสั่งให้พิทักษ์จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 1 จึงหมดอำนาจที่จะจัดการหรือกระทำการใดๆ

บทความวันที่ 13 พ.ค. 2563, 09:36

มีผู้อ่านทั้งหมด 1575 ครั้ง


คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์มีผลทันที  ลูกหนี้หมดอำนาจจัดการทรัพย์ของตัวเอง

             ศาลมีคำสั่งให้พิทักษ์จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 1 จึงหมดอำนาจที่จะจัดการหรือกระทำการใดๆเกี่ยวกับทรัพย์สินของตน การที่จำเลยที่ 1 ไปจดทะเบียนจำนองที่ดินให้แก่ผู้คัดค้าน เป็นการกระทำดังกล่าวเป็นโมฆะ  

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10656/2559
              ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของจำเลยที่ 1 เด็ดขาดเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2536 ย่อมมีผลทันที หาใช่มีผลนับแต่คดีถึงที่สุดไม่  จำเลยที่ 1จึงหมดอำนาจที่จะจัดการหรือกระทำการใดๆ เกี่ยวกับทรัพย์สินของตนและตกแก่ผู้ร้องในฐานะเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ จำเลยที่ 1 ไม่มีอำนาจจดทะเบียนจำนองที่ดินแก่ผู้คัดค้าน การจดทะเบียนจำนองเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อ พ.ร.บ.ล้มละลายฯ มาตรา 22 และ มาตรา 24 ตกเป็นโมฆะ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 150  
    ผู้คัดค้านรับจำนองที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างของจำเลยที่ 1 ไว้โดยสุจริตและเสียค่าตอบแทนในเวลาที่ยังไม่ประกาศคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของจำเลยที่ 1 เด็ดขาดในราชกิจจานุเบกษา และไม่ทราบว่าจำเลยที่ 1 ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดตามราชกิจจานุเบกษาก็ตาม ผู้คัดค้านไม่อาจยกความสุจริตขึ้นอ้าง เพื่อมีผลเป็นการลบล้างบทกฎหมายได้

ตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 150
  การใดมีวัตถุประสงค์เป็นการต้องห้ามชัดแจ้งโดยกฎหมายเป็นการพ้นวิสัยหรือเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน การนั้นเป็นโมฆะ
พระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483
มาตรา 22  เมื่อศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของลูกหนี้แล้ว เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แต่ผู้เดียวมีอำนาจดังต่อไปนี้
(1) จัดการและจำหน่ายทรัพย์สินของลูกหนี้ หรือกระทำการที่จำเป็นเพื่อให้กิจการของลูกหนี้ที่ค้างอยู่เสร็จสิ้นไป
(2) เก็บรวบรวมและรับเงินหรือทรัพย์สินซึ่งจะตกได้แก่ลูกหนี้ หรือซึ่งลูกหนี้มีสิทธิจะได้รับจากผู้อื่น
(3) ประนีประนอมยอมความ หรือฟ้องร้อง หรือต่อสู้คดีใด ๆ เกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกหนี้
มาตรา 24  เมื่อศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของลูกหนี้แล้ว ห้ามมิให้ลูกหนี้กระทำการใด ๆ เกี่ยวกับทรัพย์สิน หรือกิจการของตน เว้นแต่จะได้กระทำตามคำสั่งหรือความเห็นชอบของศาล เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ผู้จัดการทรัพย์ หรือที่ประชุมเจ้าหนี้ ตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก