คดีก่อนศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์ให้ยกย้อนสำนวนไปพิจารณาใหม่ ถือว่าสิทธินำคดีอาญามาฟ้องผู้ต้องหายังไม่ระงับไป|คดีก่อนศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์ให้ยกย้อนสำนวนไปพิจารณาใหม่ ถือว่าสิทธินำคดีอาญามาฟ้องผู้ต้องหายังไม่ระงับไป

คดีก่อนศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์ให้ยกย้อนสำนวนไปพิจารณาใหม่ ถือว่าสิทธินำคดีอาญามาฟ้องผู้ต้องหายังไม่ระงับไป

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คดีก่อนศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์ให้ยกย้อนสำนวนไปพิจารณาใหม่ ถือว่าสิทธินำคดีอาญามาฟ้องผู้ต้องหายังไม่ระงับไป

  • Defalut Image

คดีก่อน ผู้เสียหายเป็นโจทก์ฟ้องจำเลยในคดีนี้ ในการกระทำความผิดครั้งเดียวกับคดีนี้

บทความวันที่ 13 มี.ค. 2563, 09:59

มีผู้อ่านทั้งหมด 1180 ครั้ง


คดีก่อนศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์ให้ยกย้อนสำนวนไปพิจารณาใหม่ ถือว่าสิทธินำคดีอาญามาฟ้องผู้ต้องหายังไม่ระงับไป

            คดีก่อน ผู้เสียหายเป็นโจทก์ฟ้องจำเลยในคดีนี้ ในการกระทำความผิดครั้งเดียวกับคดีนี้ แต่เมื่อถึงวันสืบพยานโจทก์ โจทก์ขอเลื่อนคดีแต่ศาลไม่อนุญาต และพิพากษายกฟ้อง โจทก์ในคดีก่อนอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกย้อนสำนวนให้ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษาใหม่ตามรูปคดี จำเลยฎีกา ศาลฎีกาไม่รับคดีไว้วินิจฉัย ถือว่าคำพิพากษายกฟ้องของศาลชั้นต้นถูกยกเลิกเพิกถอนไปแล้ว ถือไม่ได้ว่าศาลมีคำพิพากษาเสร็จเด็ดขาดในความผิดซึ่งได้ฟ้อง สิทธินำคดีอาญาของโจทก์ยังไม่ระงับไป
 
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5391/2562
         ในคดีก่อน ผู้เสียหายเป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยเป็นจำเลยที่ 2 ในการกระทำอันเดียวกันกับคดีนี้ ศาลชั้นต้นในคดีดังกล่าวไม่อนุญาตให้โจทก์เลื่อนคดี แล้วมีคำสั่งให้งดสืบพยานโจทก์และพิพากษายกฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 2 มีคำพิพากษายกคำพิพากษาและคำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้เลื่อนคดีและให้งดสืบพยานโจทก์ ให้ย้อนสำนวนให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาและพิพากษาใหม่ตามรูปคดี และต่อมาศาลฎีกามีคำสั่งไม่รับคดีไว้พิจารณาพิพากษาตามพระธรรมนูญศาลยุติธรรม มาตรา 23 วรรคหนึ่ง ดังนี้ คำพิพากษายกฟ้องในคดีก่อนจึงเป็นอันถูกยกเลิกเพิกถอนไป ไม่อาจถือได้ว่าศาลได้มีคำพิพากษาเสร็จเด็ดขาดในความผิดที่ได้ฟ้องแล้ว โจทก์จึงมีสิทธิฟ้องจำเลยเป็นคดีนี้ได้ ไม่ต้องห้ามตาม ป.วิ.อ. มาตรา 39 (4)

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก