สิทธิและหน้าที่ผู้ค้ำประกันที่ต้องรู้ในกรณีชำระค่างวดแทนผู้เช่าซื้อ|ทนายคลายทุกข์,ทนาย,ค้ำประกัน

สิทธิและหน้าที่ผู้ค้ำประกันที่ต้องรู้ในกรณีชำระค่างวดแทนผู้เช่าซื้อ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สิทธิและหน้าที่ผู้ค้ำประกันที่ต้องรู้ในกรณีชำระค่างวดแทนผู้เช่าซื้อ

  • Defalut Image

ในกรณีผู้เช่าซื้อ ค้างค่างวด ไม่ชำระค่างวดและผู้ค้ำประกันชำระหนี้แทนทั้งหมด ทนายคลายทุกข์นำมาฝากครับ

บทความวันที่ 28 มิ.ย. 2560, 10:14

มีผู้อ่านทั้งหมด 4798 ครั้ง


สิทธิและหน้าที่ผู้ค้ำประกันที่ต้องรู้ในกรณีชำระค่างวดแทนผู้เช่าซื้อ

    ในกรณีผู้เช่าซื้อ ค้างค่างวด ไม่ชำระค่างวดและผู้ค้ำประกันชำระหนี้แทนทั้งหมด ทนายคลายทุกข์นำมาฝากครับ 
คำพิพากษาฎีกาที่ 10700 / 2546
    โจทก์ในฐานะผู้ค้ำประกันได้ชำระหนี้แทนผู้เช่าซื้อให้กับผู้ให้เช่าซื้อไปครบถ้วนแล้ว กรรมสิทธิ์ในรถยนต์ตกเป็นของลูกหนี้ผู้เช่าซื้อแล้ว เจ้าหนี้ไฟแนนซ์ไม่มีสิทธิเหนือทรัพย์ที่เช่าซื้อแต่อย่างใด ผู้ค้ำประกันจึงไม่อาจอ้างสิทธิของไฟแนนซ์ในการรับช่วงสิทธิในรถที่เช่าซื้อได้  กล่าวคือผู้ค้ำประกันไม่อาจใช้สิทธิบอกเลิกสัญญากับผู้เช่าซื้อ และไม่มีสิทธิฟ้องบังคับให้ผู้เช่าซื้อจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในรถให้กับผู้ค้ำประกันได้ สรุปผู้ค้ำประกันเสียค่าโง่จ่ายเงินแทนผู้เช่าซื้อไปจนหมดคิดว่าจะไปเอารถจากผู้เช่าซื้อมาเป็นของตัวเองได้ แต่ไม่ใช่ครับเป็นความเข้าใจที่ผิดพลาดอย่างยิ่งทางที่ดีควรให้ผู้ให้เช่าซื้อบอกเลิกสัญญาไปก่อนจะดีกว่า  หลังจากนั้นไปเคลียร์กับไฟแนนซ์เรื่องการทำสัญญาเช่าซื้อต่อน่าจะเป็นผลดีกว่าครับ ท่านใดต้องการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องคดีผู้เช่าซื้อผู้ค้ำประกันรถยนต์รถจักรยานยนต์โทรมาคุยกันได้ 081-6161425 ครับ

คำพิพากษาที่เกี่ยวข้อง
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10700/2546

    โจทก์ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันชำระหนี้แล้ว ย่อมมีสิทธิเพียงไล่เบี้ยเอาจากจำเลยที่ 2ซึ่งเป็นลูกหนี้เพื่อต้นเงินกับดอกเบี้ยและเพื่อการที่ต้องสูญหายหรือเสียหายไปอย่างใด ๆเพราะการค้ำประกันตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 693 วรรคหนึ่ง เท่านั้น แม้ในวรรคสองบัญญัติว่า ผู้ค้ำประกันย่อมเข้ารับช่วงสิทธิของเจ้าหนี้บรรดามีเหนือลูกหนี้ด้วย และสัญญาค้ำประกันระบุให้ผู้ค้ำประกันมีสิทธิได้รับช่วงสิทธิที่เจ้าของมีอยู่ไม่ว่าตามกฎหมายหรือตามสัญญาเกี่ยวกับสัญญาเช่าซื้อ ก็คงมีความหมายเพียงว่าผู้ค้ำประกันชอบที่จะใช้สิทธิบรรดาที่เจ้าหนี้มีอยู่โดยมูลหนี้ รวมทั้งประกันแห่งหนี้นั้นได้ในนามของตนเองตามมาตรา 226 เท่านั้น การที่โจทก์เข้ารับช่วงสิทธิของจำเลยที่ 1หาทำให้โจทก์มีสิทธิในรถจักรยานยนต์ที่จำเลยที่ 2 เช่าซื้อไปจากจำเลยที่ 1 ไม่ เนื่องจากรถจักรยานยนต์ได้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของจำเลยที่ 2 ตั้งแต่ที่โจทก์ได้ชำระค่าเช่าซื้อแทนจำเลยที่ 2 ไปครบถ้วนแล้วโดยผลของมาตรา 572 โจทก์ไม่อาจใช้สิทธิของจำเลยที่ 1 บอกเลิกสัญญาเช่าซื้อแก่จำเลยที่ 2 ทั้งไม่มีสิทธิฟ้องบังคับให้จำเลยที่ 1 จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์รถจักรยานยนต์และให้จำเลยที่ 2 ส่งมอบรถจักรยานยนต์แก่โจทก์

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก