การดำเนินคดีผู้บริโภคไม่เสียค่าขึ้นศาล และค่าธรรมเนียมอื่นๆในการดำเนินคดีด้วย|การดำเนินคดีผู้บริโภคไม่เสียค่าขึ้นศาล และค่าธรรมเนียมอื่นๆในการดำเนินคดีด้วย

การดำเนินคดีผู้บริโภคไม่เสียค่าขึ้นศาล และค่าธรรมเนียมอื่นๆในการดำเนินคดีด้วย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การดำเนินคดีผู้บริโภคไม่เสียค่าขึ้นศาล และค่าธรรมเนียมอื่นๆในการดำเนินคดีด้วย

  • Defalut Image

จากกรณีที่กลุ่มผู้ซื้อรถเชฟโรเลตรวมตัวกันเพื่อยื่นฟ้องดีลเลอร์รถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลตจากกรณีลดราคารถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต

บทความวันที่ 26 ก.พ. 2563, 11:13

มีผู้อ่านทั้งหมด 2663 ครั้ง


การดำเนินคดีผู้บริโภคไม่เสียค่าขึ้นศาล และค่าธรรมเนียมอื่นๆในการดำเนินคดีด้วย

                  จากกรณีที่กลุ่มผู้ซื้อรถเชฟโรเลตรวมตัวกันเพื่อยื่นฟ้องดีลเลอร์รถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลตจากกรณีลดราคารถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต และกลุ่มผู้ซื้อรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลตในราคาเต็มเห็นว่าได้รับความเสียหาย และต้องการขอให้เชฟโรเลตประเทศไทยคืนเงินส่วนต่างประมาณ 500,000 บาทต่อ 1 คัน
                 หากกลุ่มผู้ซื้อมีความประสงค์จะฟ้องคดีแต่ไม่ประสงค์จะว่าจ้างทนายความ สามารถติดต่อเจ้าพนักงานคดีที่มีอยู่ตามศาลทุกศาลทั่วประเทศ เพื่อให้ดำเนินการเขียนคำฟ้องให้กับผู้บริโภคได้ โดยผู้บริโภคสามารถยื่นฟ้องต่อศาลที่บริษัท เชฟโรเลตประเทศไทย มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตศาล (สามารถตรวจสอบภูมิลำเนาของเชฟโรเลตประเทศไทย ได้จาก https://datawarehouse.dbd.go.th) และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาล(ค่าขึ้นศาล) และค่าธรรมเนียมอื่นๆ เช่น ค่าส่งคำคู่ความ , ค่ารับรองเอกสาร เป็นต้น

ตัวบทกฏหมายอ้างอิง
พระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551
มาตรา 17
  ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจจะฟ้องผู้บริโภคเป็นคดีผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิเสนอคำฟ้องต่อศาลที่ผู้บริโภคมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตศาลหรือต่อศาลอื่นได้ด้วย ให้ผู้ประกอบธุรกิจเสนอคำฟ้องต่อศาลที่ผู้บริโภคมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตศาลได้เพียงแห่งเดียว

มาตรา 18  ภายใต้บังคับของกฎหมายว่าด้วยความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย การยื่นคำฟ้องตลอดจนการดำเนินกระบวนพิจารณาใด ๆ ในคดีผู้บริโภคซึ่งดำเนินการโดยผู้บริโภคหรือผู้มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้บริโภคให้ได้รับยกเว้นค่าฤชาธรรมเนียมทั้งปวง แต่ไม่รวมถึงความรับผิดในค่าฤชาธรรมเนียมในชั้นที่สุด
              ถ้าความปรากฏแก่ศาลว่าผู้บริโภคหรือผู้มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้บริโภคนำคดีมาฟ้องโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เรียกร้องค่าเสียหายเกินสมควร ประพฤติตนไม่เรียบร้อย ดำเนินกระบวนพิจารณาอันมีลักษณะเป็นการประวิงคดีหรือที่ไม่จำเป็น หรือมีพฤติการณ์อื่นที่ศาลเห็นสมควร ศาลอาจมีคำสั่งให้บุคคลนั้นชำระค่าฤชาธรรมเนียมที่ได้รับการยกเว้นทั้งหมดหรือแต่บางส่วนต่อศาลภายในระยะเวลาที่ศาลเห็นสมควรกำหนดก็ได้ หากไม่ปฏิบัติตาม ให้ศาลมีอำนาจสั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ
           ในกรณีตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ถ้าศาลเห็นว่าคู่ความอีกฝ่ายหนึ่งจะต้องเป็นผู้รับผิดเสียค่าฤชาธรรมเนียมทั้งหมดหรือแต่บางส่วนของคู่ความทั้งสองฝ่าย ให้ศาลพิพากษาในเรื่องค่าฤชาธรรมเนียมโดยสั่งให้คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งนั้นชำระต่อศาลในนามของผู้บริโภคหรือผู้มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้บริโภคซึ่งค่าฤชาธรรมเนียมที่ผู้บริโภคหรือผู้มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้บริโภคนั้นได้รับยกเว้นทั้งหมดหรือแต่บางส่วนตามที่ศาลเห็นสมควร

มาตรา 20 การฟ้องคดีผู้บริโภค โจทก์จะฟ้องด้วยวาจาหรือเป็นหนังสือก็ได้ ในกรณีที่โจทก์ประสงค์จะฟ้องด้วยวาจา ให้เจ้าพนักงานคดีจัดให้มีการบันทึกรายละเอียดแห่งคำฟ้องแล้วให้โจทก์ลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญ
คำฟ้องต้องมีข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีรวมทั้งคำขอบังคับชัดเจนพอที่จะทำให้เข้าใจได้ หากศาลเห็นว่าคำฟ้องนั้นไม่ถูกต้องหรือขาดสาระสำคัญบางเรื่อง ศาลอาจมีคำสั่งให้โจทก์แก้ไขคำฟ้องในส่วนนั้นให้ถูกต้องหรือชัดเจนขึ้นก็ได้

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก