สิทธิ์การเป็นเจ้าของ|สิทธิ์การเป็นเจ้าของ

สิทธิ์การเป็นเจ้าของ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สิทธิ์การเป็นเจ้าของ

กรณีที่ผมทำสัญญาเช่าชื้อและมีชื่อเป็นผู้ครอบครองรถยนต์(รถยนต์มือสอง)

บทความวันที่ 30 ก.ค. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 15404 ครั้ง


สิทธิ์การเป็นเจ้าของ


            กรณีที่ผมทำสัญญาเช่าชื้อและมีชื่อเป็นผู้ครอบครองรถยนต์(รถยนต์มือสอง) แต่ผมให้บุคคลอื่นเป็นผู้ส่งค่างวด กรณีนี้ใครจะเป็นเจ้าของรถยนต์ ตามกฎหมาย ทางทีมงานได้ตอบมาว่า กรรมสิทธ์ในรถยนต์นั้นยังคงเป็นของผู้เช่าซื้อ ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ โดยท่านในฐานะเป็นผู้เช่าซื้อมีสิทธิเพียงเป็นผู้ใช้สอยรถยนต์ได้ตลอดอายุสัญญาเช่าซื้อ  คำถามเพิ่มเติมถามว่า
           ผู้ที่ส่งค่างวดรถจนครบกำหนดสัญญาเช่าซื้อ โดยผู้ส่งนั้นไม่ใช่เป็นผู้ซึ่งทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ ผู้ที่ส่งค่างวดนั้นมีกรรมสิทธ์ที่จะเป็นเจ้าของรถหรือครอบครองหรือใช้สอยรถยนต์ดังกล่าวได้หรือไม่ (รถยนต์ดังกล่าวนั้น ได้ผ่อนชำระครบสัญญาเรียบร้อยแล้ว และบริษัทได้ทำการโอนไปให้กับผู้ทำสัญญาเช่าซื้อเรียบร้อยแล้ว)


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์

           พฤติการณ์แห่งการกระทำระหว่างท่านกับผู้ที่ส่งค่างวดรถคันที่เช่าซื้อและได้ครอบครองใช้สอย จึงเข้าลักษณะเป็นตัวการตัวแทนกัน เมื่อผู้ส่งค่างวดได้ชำระเงินค่าเช่าซื้อในนามของท่านผู้เช่าซื้อครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในสัญญาเช่าซื้อแล้ว กรรมสิทธิ์ในรถยนต์จึงตกแก่ท่านในฐานะเป็นตัวแทนของผู้ส่งค่างวด กรณีจึงมีสิทธิ์ที่ท่านจะขวนขวายได้มาในนามของตนเอง แต่โดยฐานที่ทำการแทนผู้ส่งค่างวดซึ่งเป็นตัวการ ท่านมีหน้าที่ต้องโอนกรรมสิทธิ์แห่งรถยนต์นั้นให้แก่ผู้ส่งค่างวดนั้น ตาม ป.พ.พ.มาตรา 810 วรรคสอง, มาตรา 572

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 5

กรณีที่ผู้เช่าซื้อให้บุคคลอื่นเป็นผู้ใช้รถแต่พอมีปัญหากับทางผู้ใช้รถเช่าซื้อแจ้งว่าจะไปแจ้งความในข้อหาลักทรัพย์หรือว่ายักยอกทรัพย์อันนี้อันนี้ถ้าผู้ใช้รถมีในเรื่องของตัวหลักฐานหรือตัวเอกสารครบทุกอย่างผู้ใช้รถสามารถไปแจ้งความกลับได้หรือไม่

โดยคุณ ลึกลับ 2 ต.ค. 2562, 02:34

ความคิดเห็นที่ 4

สอบถามหน่อยครับในกรณีที่ผู้เช่าซื้อพิการหรือเป็นบุคคน

ทุพพลภาพค่างวดยังต้องชำระอยู่หรือเปล่าครับ

โดยคุณ ทัศน์พงษ์ ศรีใส 2 ก.ย. 2562, 16:05

ความคิดเห็นที่ 3

ในกรณี ที่เราซื้อรถมอเตอร์ไซค์ จากบริษัทแห่งหนึ่ง ตกลงเซ็นสัญญาซื้อขายกันเรียบร้อย ในเดือนพฤศจิกายน 2561โดยได้มีการดาวน์ และตกลงในการผ่อนชำระค่างวดรถ และได้จ่ายค่างวด งวดแรกของเดือนธันวาคมไว้เลยในวันที่ดาวน์รถมอเตอร์ไซค์ เสร็จเรียบร้อยกับบริษัท และทางบริษัทบอกว่าสามารถติดต่อรับป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ภายใน 1 เดือน แต่ผ่านมา 2เดือน ก็ยังไม่ได้ พอเราติดต่อไปที่บริษัทก่เงียบ และทางบริษัทเพิ่งส่งทะเบียนรถและเอกสารหน้าเล่มมาให้เรา เมื่อเดือนเมษายน แต่เอกสารหน้าเล่มรถ เจ้าของรถ ผู้ถือกรรมสิทธิ์เป็นชื่อของบริษัทแต่ชื่อผู้ครอบครองไม่มีชื่อของเรา ที่เป็นผู้ซื้อจากบริษัท แบบนี้คนซื้อรถ ส่งค่างวดจนจบ แล้วจะไม่มีปัญหาอะไรหรอคะ ตอนส่งค่างวดหมดค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ TooNTRan 9 ก.ค. 2562, 18:23

ความคิดเห็นที่ 2

ในกรณีเราเปนเจ้าของรถผู้เช่าซื้อ แต่ผุ้นำรถไปใช้ คือคนค้ำค่ะ ใช้เงินดาวน์ 150,000 บาทค่ะ เลิกกันเมื่อต้นปี 61  เขาเอารถไปใช้ แต่ไม่คืนเงินดาวน์ครึ่งนึงของเรา ตอนอยู่ด้วยกัน ได้ขอให้ทำบัตรเครดิตหลายใบเพื่อมาดาวน์รถคันนี้ค่ะ ทั้งให้จำนำสร้อย แหวน และ ใช้บัตรอิออนผ่อนโทศัพท์ เอาไปจำนำ พร้อมยืมเงินแม่มา 2 หมื่น ตอนเลิกกัน ตกลงให้เอารถไป พร้อมรับผิดชอบจ่าบัตรที่กดมา ถือว่าคนละครึ่งของเงินที่ดาวน์ 
  ตอนนี้ เขาจ่ายค่างวดล่าช้า 1 งวดทุกเดือนค่ะ บัตรที่ให้รับผิดชอบ ก็ไม่เคยจ่าย เราต้องดิ้นรนหาจ่ายในแต่ละเดือนเอง พอทวงถามให้จ่ายค่าบัตร บอกไม่มี รถ อยากได้คืน ก็เอาเวินดาวน์มาคืนครึ่งนึง 
   อยากจะเรียนถามอาจารย์ค่ะ ขณะนี้ เขาข่มขู่ หากไปแจ้งความ เขาจะสู้ให้ถึงที่สุด ให้เปลี่ยนสัญญาผุ้เช่าซื้อใหม่ ก็ไม่ยอมอีกค่ะ หนี้บัตรที่ให้ไปทำ ก็ร่วมแสนแร้วค่ะ ทั้งชื่อรถ ชื่อบัตร เปนชื่อเราทั้งหมด แต่คนที่กดมาใช้ ณ ตอนอยู่ด้วยกัน เขาเปนคนถือบัตรทุกใบไว้ค่ะ เพิ่งได้มาถือเอง ตอนปลายปี 60 ซึ่งขณะนั้น เริ่มมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแร้วด้วค่ะ ตอนนี้เขาจะรวบรวมเอกสารเรื่องจ่ายค่างวด เพื่อสู้ หากเราแจ้งความค่ะ แต่บัตร เขายังยืนยันว่าไม่มีจ่าย และ ให้เราปล่อยบัตรไป ไม่ต้องไปจ่าย ให้รอหมายศาลประนอมหนี้เอา คนที่เดือดร้อน ไม่ใช่เขา ตัวเขาก็พูดได้ค่ะ แต่เรานี่สิคะ เดือดร้อนทั้งรถ ทั้งบัตรที่ทำ ทั้งของที่ไปจำนำ แถมเงินยืมแม่มาอีก นู๋ควรจะทำยังไงต่อดีคะอาจารย์ นู๋เปนผุ้หญิงด้วยกันทั้งคู่ค่ะ แต่เขามีคนใหม่ และ ตอนเลิกกันก็ตกลง เรื่องรถ เรื่องบัตร สุดท้าย เขากลับรับจ่ายแค่ค่างวดรถ บัตรไม่เคยมาสนใจช่วยจ่ายแม้แต่บาทเดียวค่ะ ของที่ไปจำนำไว้ 3 หมื่น ก็หาไปไถ่ถอนมาเองคนเดียวค่ะ ส่วนเงินแม่ ยังไม่มีที่ท่าว่าเขาจะคืนเรยค่ะอาจารย์ เครียดทุกวัน ทั้งบัตร ทั้งรถที่จ่ายล่าช้าค่ะ จะแจ้งความ ก็เล่นแง่ใส่ กัวเล่นวิธีสกปรกค่ะ

ขอบคุณค่ะ
โดยคุณ Pimphan 14 เม.ย. 2561, 15:50

ความคิดเห็นที่ 1

 ตาม ป.พ.พ.มาตรา 810 วรรคสอง, มาตรา 572 ผู้ส่งค่างวดต้องนำหลักฐานอะไรบ้างเพื่อยืนยันว่าตนเป็นผู้ส่งค่างวด

โดยคุณ วุฒิชัย จันสม 10 ก.พ. 2557, 08:14

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก