การดูแลลูก|การดูแลลูก

การดูแลลูก

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การดูแลลูก

บุตรที่เกิดจากบิดามารดาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน

บทความวันที่ 17 พ.ค. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 12035 ครั้ง


การดูแลลูก


            บุตรที่เกิดจากบิดามารดาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน และบุตรได้ใช้นามสกุลมารดา เข้าใจว่าเมื่อบิดามารดาแยกทางกันบุตรจะต้องอยู่ในการปกครองของฝ่ายมารดาแต่เพียงผู้เดียว แต่ถ้าหากบิดาเกิดความประสงค์ที่ปกครองเด็กโดยการขโมยเด็กไปจากมารดา ถือว่าผิดกฏหมายหรือไม่ ถ้าผิดจะเป็นความผิดในลักษณะใหน  มารดาสามารถแจ้งความเด็กหายได้หรือไม่ แล้วกฎหมายมีวิธีช่วยเหลือเด็กให้กลับมาหามารดาได้หรือไม่ ถ้าได้โดยวิธีใด ใช้เวลานานหรือไม่


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           เด็กเกิดจากหญิงที่ไมได้มีการสมรสกับชาย ให้ถือว่าเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของหญิง และเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตรผู้เยาว์มีสิทธิกำหนดที่อยู่ของบุตร ตลอดทั้งเรียกบุตรคืนจากบุคคลอื่น ซึ่งกักบุตรไว้โดยมิชอบด้วยกฎหมายด้วยตามนัยแห่ง ป.พ.พ.มาตรา 1546,1566 และ 1567(1),(4) ดังนั้น ถ้าบิดาของบุตรผู้เยาว์นำตัวบุตรไปจากการปกครองของมารดาโดยกักไว้ในความปกครองดูแลของตนโดยมิชอบ มารดาจึงมีสิทธิฟ้องบิดาบุตรต่อศาลเยาวชนและครอบครัวเพื่อพิพากษาหรือมีคำสั่งให้ส่งบุตรคืนมาในความปกครองดูแลของมารดาต่อไป
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 8

สวัสดีค่ะ

คืออยากทราบว่าสามีภรรยาจดทะเบียนกันและมีบุตรชาย1 คน...คลอดบุตรออกมาทีแรกจะให้ยายเลี้ยงเนื่องจากทำงานประจำแต่ย่าอยากเลี้ยงเลยให้บุตรไป

เลี้ยงโดยไม่เต็มใจ...แต่ตอนนี้อยากเอาบุตรมาเลี้ยงเองแต่ย่าไม่ให้ต้องทำไงคะ...ใช้สิทธื์มารดาอะไรได้บ้างคะ...ช่วยแนะนำหน่อย...บุตรใช้นามสกุลมารดาตั้งแต่เกิดค่ะ

โดยคุณ บุ๋ม 16 พ.ค. 2562, 22:10

ความคิดเห็นที่ 7

สวัดดีคะหนูกะแฟนเก่าเราไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันคะต้อนที่คลอดหนูไม่ได้ใสชื่อเค้าด้วยคะพอดีหนู เค้าเราทะเลาะกันคะเค้าจะฟ้องเอาลูกคะ เค้าอ้างว่าเอาตังให้หนูใช้คะแล้วเค้าบอกอย่างใงเค้าก็ชนะเพระบ้านเค้ามีตังคะ หนูจะทำไงดีคะต้อนนี้เครียดมากคะ

โดยคุณ Daongdao 8 มี.ค. 2561, 23:54

ความคิดเห็นที่ 6

สวัดดีค่ะ หนูอยากได้ลูกคืนค่ะ ตอนนี้ลูกหนูอยุ่กับเขาแล้วยายเขาที่บ้านแต่หนูสืบมาว่าเขามีแฟนใหม่แล้ว ไม่ค่อยสนใจกลับบ้านปล่อยลูกนอนที่บ้านกับยายเขา2คน แล้วผู้หญิงคนใหม่นี้มีลูกติด2คน หนูอยากทราบว่าหนูจะได้ลูกคืนไหมค่ะ หนูไม่ได้จดทะเบียนสมรสค่ะ

โดยคุณ Busabong 4 ก.ค. 2560, 12:05

ความคิดเห็นที่ 5

สวัสดีค่ะอยากทราบว่าพอดีลูกชายเกิดอุบัติเหตุรถมอไชคเสึยหลักเเต่ลูกชายเปนคนซัอนอยากรู้ว่าค่าสินไหม..พรบ..ใครเปนคนได้รับกรณีพ่อเเม่เเยกทางกันเเต่ลูกชายอยู่กับทางบ้านเเม่เเต่ทางฝ่ายพ่อไม่ได้เลี้ยงดู

โดยคุณ Mukda Buakao 1 พ.ค. 2560, 01:08

ตอบความคิดเห็นที่ 5

กรณีดังกล่าว แม่มีสิทธิรับแต่ผู้เดียวครับ เพราะเป็นมารดาโดยชอบด้วยกฎหมายมีสิทธิรับมรดก ตาม 

ป.พ.พ.มาตรา 1629 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 17 พ.ค. 2560, 14:15

ความคิดเห็นที่ 4

สวัสดีค่ะ อยากปรึกษาเรื่องการขอสิทธิเลี้ยงดูบุตร ดิฉันและสามีแยกทางกัน มีบุตรด้วยกัน 1 คน เป็นผู้หญิงค่ะ โดยไม่ได้จดทะเบียนสมรส ตอนนี้เด็กเพิ่งจะ 7 เดือน เค้าเอาลูกไป ไม่ยอมให้เราเอาลูกมาเลี้ยงเอง เราจะขอเอามาแค่ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ แต่เค้าไม่ยอมอย่างเดียวเลยค่ะ คุยไม่รู้เรื่อง!!! มีวิธีไหนที่จะเอาลูกมาเลี้ยงได้บ้างค่ะ

โดยคุณ ณัฐชยา จันหล้า 23 ธ.ค. 2559, 15:12

ความคิดเห็นที่ 3

 สวัสดีค่ะ คืออยากทราบว่า หนูเลิกกับแฟนได้1 ปีเล่วมีลูกสองคนแต่คนโตไม่ใช่ลูกของเขาแต่ใช่นามสกุลของเขา เล่วตอนนี้ลูกอยู่กับฝ่ายนู้น คือหนูต้องการลูกมาเลี้ยงดูหนูมีสิทธิไหมค่ะิฝ่ายทางนู้นเค้าไม่ยอม อย่างเด่ว เล่วก้อสอนให้ลูกเกลียดแม่อย่างเดียวเลยค่ะ และอีกอย่างเขาไปป่าวประกาศว่าลูกสาวหนูไม่ใช่ลูกของเขา อยู่ที่นั้นก็โดนตีอยู่กล่อยๆ คือตอนนี้ ลูกสาวหนูอายุ 5ขวบและลูกชายอายุ3ขวบค่ะ หนูอยากเอาลูกมาเลี้ยงดูหนูต้องทำยังไงบ้างค่ะ

โดยคุณ สุพรรษา แซ่หยี่ 31 มี.ค. 2558, 08:02

ความคิดเห็นที่ 2

มีบุตรที่ไม่ได้จดทะเบียน และบุตรไ้ด้ใช้นามสกุลบิดา และประมาณ 4 เดือน บิดาของเด็กได้มีพฤติกรรมด้านชู้สาว โดยมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่น และได้ไล่ภรรยาและบุตรออกจากบ้าน  และตนเองได้พาหญิงสาวออกงานต่อหน้าสถานชนรับรู้ และไม่สนใจบุตร ไม่ส่งเสียเลี้ยงดูเลย  ดิฉันอยากจะเปลี่ยนนามสกุลเป็นของดิฉันเอง  จะต้องทำอย่างไรบ้างคะ โดยไม่อยากให้บิดามาเกี่ยวข้องแม้กระทั่งญาติพี่น้อง ย่า ป้า ลุง ต่างๆ มาเกี่ยวข้องเลยคะ

โดยคุณ จอย 23 ส.ค. 2556, 10:51

ความคิดเห็นที่ 1

แล้วถ้าเป็นในกรณี บุตร มิได้เป็นลูกแท้ๆของบิดา แต่บิดาได้เป็นผู้เซ้นรับรองบุตรและได้ใช้นามสกุลบิดา แต่บิดาได้นำบุตรไปจากมารดา โดยมิชอบหรือได้รับการเห็นด้วยจากผู้เป็นมารดา มารดามีสิทธิฟ้องศาลได้หรือไม่คะ

โดยคุณ หนิง 28 พ.ค. 2556, 18:34

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก