การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นศาล|การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นศาล

การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นศาล

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นศาล

เมื่อวานนี้ผมไปขึ้นศาลแห่งหนึ่งในคดีอาญา คดียาเสพติด

บทความวันที่ 4 มิ.ย. 2558, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 11842 ครั้ง


การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นศาล
 

เมื่อวานนี้ผมไปขึ้นศาลแห่งหนึ่งในคดีอาญา คดียาเสพติด ศาลได้ไกล่เกลี่ยให้จำเลยรับสารภาพ โดยยื่นเงื่อนไขว่า
1. โทษที่จะลงสูงสุด 25 ปี
2. หากสู้คดีไป พยานหลักฐานที่ปรากฎมัดจำเลยแน่น การหักล้างพยานคดีค่อนข้างยากให้จำเลยพิจารณาดู
3. หากจะสู้คดีต่อไปศาลก็จะสืบพยานต่อไป
การไกล่เกลี่ยดังกล่าวก็มองได้ 2 แบบ แบบแรก เป็นความเมตตาของศาล อยากให้จำเลยได้รับโทษน้อย อีกด้านหนึ่งก็อาจจะทำให้จำเลยลังเลในการที่จะต่อสู้คดีต่อไป ถ้าท่านเป็นทนายความมืออาชีพ ท่านก็ต้องตัดสินใจในช่วงเวลาอันสั้นว่าท่านจะรับสารภาพหรือต่อสู้คดี  สิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญของวิชาชีพทนายความ  สำหรับผมแล้วเป็นทนายความมา 30 ปี มักจะให้ลูกความเป็นผู้ตัดสินใจแต่จะให้มุมมองทางด้านกฎหมายพร้อมชี้แจงแสดงพยานหลักฐานระหว่างของโจทก์และของจำเลยว่า พอจะหักล้างกันได้หรือไม่ ถ้าเห็นท่าทางจะไปไม่รอดก็จะให้ลูกความตัดสินใจเอง แต่ถ้าไปเกลี้ยกล่อมให้ลูกความรับสารภาพ ก็จะถูกร้องเรียนคดีมรรยาททนายความได้ เพราะไม่รักษาผลประโยชน์ของลูกความ และไม่ทำตามความประสงค์ของลูกความ เป็นทนายความอาชีพไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ เข้าใจกฎหมายแล้วต้องเข้าใจลูกความด้วยนะครับ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

ขอคำแนะนำจากอาจารย์ครับ  ขอเริ่มเรื่อง...  ศาลได้มีคำพิพากษาลูกหนี้ (เป็นทนายความและภรรยา) ตั้งแต่ปี 2561 ให้ชดใช้หนี้กู้ยืมกับกองทุนหมู่บ้าน โดยประนีประนอมยอมความให้ชำระเป็นงวด รายเดือน  รวมกันประมาณ 140,000 บาท  บัดนี้ผลปรากฏว่าลูกหนี้ไม่ยอมมาชำระสักงวดตั้แต่ ปี 2561  กองทุนได้แจ้งเรื่องไปที่สภาทนายความเพื่อขอความอนุเคราะห์ช่้วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้อง  แต่เรื่องก็เงียบหายจนกระทั่งไม่สามารถติดต่อได้  ต้นปี 2566 กองทุนหมู่บ้าน ได้จ้างทนายทำการสืบทรัพย์ของลูกหนี้ทั้ง 2 คน เพื่อทำการบังคับยึดทรัพย์ตรวจพบมีเฉพาะรถยนต์ที่เป็นผู้ครอบครอง จำนวน 3 คัน  บ้านพักที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย(สร้างใหม่) ไม่มีชื่อเป็นเจ้าบ้าน  กลับไปอยู่ในทะเบียนบ้านของคนอื่นทั้ง 2 คน  จากการตรวจสอบเดือน มิ.ย.66  ปรากฏว่าไม่มีรถยนต์ทั้ง 3 คันดังกล่าวในทะเบียนคุมของกรมขนส่งจังหวัด  หากกองทุนจะดำเนินการต่อในเรื่องยื่นบังคับคดียึดทรัพย์  ก็ไม่คุ้มค่าเพราะทรัพย์ได้เคลื่อนไหวไม่ทราบว่าไปอยู่แห่งใด  และอีกประการกองทุนหมู่บ้านเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากในการดำเนินคดีตั้งแต่เริ่มต้น  หากเดินหน้าต่อจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก  และไม่ทราบว่าในอนาคตจะได้เงินของกองทุนหมู่บ้าน  กองทุนหมู่บ้านขอให้อาจารย์ช่วยแนะนำการปฏิบัติในการติดตามหนี้สินคืนให้กับกองทุนหมู่บ้าน  ไม่ว่าในทางด้านกฎหมาย หรือด้านการควบคุมจริยะธรรมของสภาทนายความแห่งปทศไทย...กองทุนหมู่บ้าน....จ.พะเยา  ขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้..ขอขอบคุณครับ

โดยคุณ กองทุนหมู่บ้าน จังหวัดพะเยา 20 มิ.ย. 2566, 11:38

ความคิดเห็นที่ 3

สอบถามค่ะแฟนถูก2คนรุมใช้มีดแทงมีคนห้ามบาดเจ็บเล็กน้อยไปแจ้งความได้คดีทำร้ายร่างกายใช่ไหมค่ะ

ตามเรื่องมาตลอดผ่านมาเกือบ3เดือนมาวันหนึ่งตำรวจที่รับแจ้งพาผู้ต้องหาไปขึ้นศาลโดยที่ผู้เสียหายไมได้ไปและไม่ได้รู้จากตำรวจแต่ทราบจากชาวบ้านอยากทราบว่าเราจะเรียกร้องค่าเสียหายจากใครค่ะคือถ้าไกล่เกลี่ยที่ศาลผู้เสียหายจะต้องรู้และไปพร้อมกันหรือเปล่าค่ะ

โดยคุณ ทิตยา 29 เม.ย. 2563, 10:30

ความคิดเห็นที่ 2

ขอปรึกษาค่ะ คดีโจรขโมยผ้าไหม ผ้าไหมแขวนไว้ในบ้านเพื่อขายเป็นร้านขายผ้าไหม OTOP ถูกโจรงัดบ้านตัดสายยู ในเวลากลางคืน ตื่นมาตี5 พบว่าผ้าถูกขโมยไป 80 กว่าผืน 

 2 เดือน ต่อมา พบหลักฐานนำไปสู่การออกหมายจับได้ว่า    นาง ก.เป็นคนเอาผ้าไหมที่ถูกขโมยไปจากบ้านดังกล่าว ไปขายที่ ร้านขายผ้า ที่อำเภอใกล้เคียง และเจ้าชองร้านชี้ตัว ว่านาง ก.เป็นคนนำไปขายให้ ตำรวจค้นในบ้านผู้ต้องหา ได้ผ้าไหมที่หายไปถูกแขวนในตู้เสื้อผ้า คนละหลังภายในบ้าน พบ 3 ผืน ตำรวจได้นำไปฝากขังที่ สภ.ให้ประกันตัวในชั้นศาล อัยการส่งฟ้องศาลข้อหา ลักทรัพย์ หรือรับของโจร ถีงวันเบิกพยาน ผู้ต้องหายอมรับว่าซื้อของโจร โดยอ้างว่า มีวัยรุ่นจากหมู่บ้านข้างเคียงนำมาขายให้ ไม่รู้ชื่อ ทนายจำเลยได้ขอไกล่เกลี่ยจ่ายชดใช้ค่าเสียหาย และขอลดราคาลง บอกหาได้ไม่ครบ ศาลแนะนำให้รับค่าชดเชย และนัดฟังคำตัดสินในถัดไป >>>พอลดให้ และจ่ายเงินกันแล้วต่อหน้าศาล แล้วศาลตัดสิน ว่า จำเลยผิดข้อหารับของโจร ถูกปรับ และรอลงอาญา 1 ปี 

ข้อสงสัย : จำเลยอ้างว่าไม่ได้ลักทรัพย์แต่ ซื้อผ้าจากวัยรุ่นหมู่บ้านใกล้เคียง ไม่รุ้ชื่อ และไม่รุ้ว่าไปอยู่ไหน 

คือสงสัย ว่า อ้างแบบนี้ ก็มีน้ำหนัก ฟังขึ้นหรือ ?

ขอบคุณค่ะ 

โดยคุณ OTOP 20 พ.ย. 2562, 13:44

ความคิดเห็นที่ 1

ขอเรียนถามอาจารย์ครับ ผมอยากทราบว่า ลักษณะการไกล่เกี่ยงคดียาเสพติด ทำได้อย่างไรครับและมีกี่ลักษณะ  อย่างกรณีแฟนผมไปหาเพื่อนที่บ้านเพื่อนแล้วโดนจับไปด้วย เนื่องจากพบของกลางเป็นยาไอซ์รวม 5.7 กรัม ซึ่งแยกเป็นถุงๆ และที่ตัวแฟนมีอยู่ 1 ถุง น้ำหนัก0.2 กรัม ซึ่งเธอรับแค่มีไว้เสพ

    แต่ในสำนวนลงว่ามีไว้ในครอครองร่วมเพื่อจำหน่าย  แฟนผมไม่เคยมีประวัติกระทำความผิดมาก่อนและไม่เคยมีประวัติในเรื่องยาเสพติด   พอจะขอไกล่เกลี่ยได้ไหมครับ

   ส่วนในการเข้าห้องไกล่เกลี่ยญาติสามารถเข้าไปได้ไหมครับ

                                         

                                                  ขอบพระคุและหวังว่าจะได้รับความกรุณาจากอาจารย์ครับ

โดยคุณ 25 ส.ค. 2559, 11:34

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก