ฟ้องเอาชื่อออกจากโฉนด|ฟ้องเอาชื่อออกจากโฉนด

ฟ้องเอาชื่อออกจากโฉนด

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ฟ้องเอาชื่อออกจากโฉนด

กระผมได้อยู่กินกับภรรยา โดยมีบุตรร่วมกัน 1 คน

บทความวันที่ 3 ก.พ. 2558, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 13218 ครั้ง


ฟ้องเอาชื่อออกจากโฉนด

             กระผมได้อยู่กินกับภรรยา โดยมีบุตรร่วมกัน 1 คน(ตอนนี้อายุ15ปี) เมื่อปลายปี 2557ผมจับภรรยาได้ว่ามีชู้ จึงได้เลิกกัน (ไม่ได้จดทะเบียนสมรส) ซึ่งตอนที่อยู่ด้วยกันเราได้กู้เงินจากธนาคารมาสร้างบ้าน เป็นการกู้ร่วมกันและโฉนดที่ดินก็ถือกรรมสิทธิร่วมกัน ผ่อนธนาคารได้ประมาณ 3 ปี ผมได้เรียกร้องเงินที่ผมได้ส่งค่าผ่อนบ้านที่ผ่านมาเป็นเงิน1แสนบาท และจะถอนชื่อผมออกจากโฉนดที่ดิน ทางภรรยารับปากบอกว่าจะให้เงิน จนป่านนี้ผมยังไม่ได้เงินเลย ส่วนตัวผมได้โดนภรรยาไล่ให้ไปอยู่ที่อื่น ผมก็ยอมออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่นตามที่เค้าบอก พอผมเห็นท่าทีของภรรยาไม่ยอมจ่ายเงินให้ ผมเลยจะกลับเข้าไปอยู่ในบ้าน แต่ทางภรรยาไม่ยอมให้ผมเข้าไปอยู่ในบ้านทั้งที่ผมก็มีสิทธิในบ้านหลังนั้น ทางภรรยาผมเค้ากำลังจะแต่งงานใหม่ ผมเลยจะฟ้องร้องเรื่องเงินที่เรียกร้องจากภรรยา ผมจะฟ้องร้องได้ไหมครับ

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
             กรณีตามปัญหา เมื่อท่านและอดีตภรรยาต่างมีชื่ออยู่ในโฉนดที่ดิน จึงต้องด้วยข้อสันนิษฐานแห่งกฎหมายไว้ก่อนว่า เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินร่วมตาม ป.พ.พ.มาตรา 1373 ดังนั้น ท่านในฐานะเป็นเจ้าของรวมคนหนึ่งจึงมีสิทธิฟ้องเรียกให้แบ่งที่ดินตามโฉนด พร้อมสิ่งปลูกสร้างนั้นได้ ตามมาตรา 1363 ถ้าและท่านประสงค์ดำเนินคดีนี้ ก็ควรพบปรึกษาทนายเพื่อประเมินรูปคดีและดำเนินกระบวนพิจารณาคดีตามสิทธิที่ตนมีอยู่โดยกฎหมายต่อไป
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 6

 ขอสอบถามค่ะ กรณีที่โฉนดที่ดินมีชื่อบุตรพ่วง 2 คนแต่บุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะ และได้หย่าร้างกับแม่ของลูกแล้ว เราสมารถยื่นกู้ได้หรือไม่ 


***การเอาชื่อลูกเข้าไปใส่ในโฉนดข้าพเจ้าไม้ได้รับรู้ ไม่ได้มอบอำนาจใดๆทั้งสิ้น 

โดยคุณ อัจฉรา 24 พ.ค. 2566, 20:55

ความคิดเห็นที่ 5

ดิฉันส่งบ้านมาตลอดยี่สิบปี และได้ปิดสัญญาเรียบร้อยแล้วค่ะ ตอนที่ยื่นกู้มีอดีตสามีเป็นผู้กู้ร่วมต่อมาปี2449 ซึ่งสัญญาเช่าซื้อกระทำปี2545 มีหลักฐานการชำระเงินผ่านบัญชีเงินเดือน และเชคสั่งจ่าย ทุกอย่างประเด็นสอบถามคือ 1.ดิฉันสามารถเอาชื่อเขาออกจากโฉนดได้หรือไม่อย่างไร เพราะจะทำนิติกรรมอะไรก็ไม่ได้ แม้กะทั้งวันโอนที่ดินก้อไม่มา บอกไม่ว่าง อาศัยความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ที่ดินจึงสามารถโอนได้คะ 

โดยคุณ ธวัลรัตน์ ผงทอง 4 พ.ค. 2565, 17:43

ความคิดเห็นที่ 4

อยากสอบถาม กรณีที่ดินเป็นมรดก แต่เราได้สร้างบ้านในที่ดินผืนนี้ไปแล้ว ต่อมาญาติพี่น้องต้องการแบ่งที่ดินผืนนี้ โดยแบ่งกันแล้ว บ้านของเราสร้างเลยที่ดินที่ต้องการแบ่งกัน เราควรทำอย่าไรคับ

โดยคุณ อมร อารีย์วงค์สกุล 22 ก.ค. 2562, 10:36

ความคิดเห็นที่ 3

สวัสดีคะคุณทนาย..ตอนนี้หนูมีปัญญาต้องการปรึกษาและให้คุณทนายช่วยแนะนำด้วยคะ..เรื่องมันมีอยู่ว่าแฟนหนูเขาต้องการเอาโฉนดที่ดินไปกู้เงินธนาคารแต่ก่อนที่ย่าจะเสียชีวิตย่าแบ่งโฉนดบ้านพร้อมที่ดินให้ผมกับลูกคนละครึ่งแต่ตอนนี้ผมเป๋นเจ้าของบ้านโดยชอบทำแต่ผมเอาโฉนดไปกู้เงินไม่ได้เพราะมีชื่อลูกผมด้วยแต่เด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะผมจะต้องทำไงให้เอาชื่อลูกออกเหลือผมคนเดียวที่ถือกรรมสิทธิ์

โดยคุณ knoknuch 15 พ.ค. 2562, 14:58

ความคิดเห็นที่ 2

 เมื่อปลายปี 2559ผมจับได้ว่าพี่ชายคนโต ได้ทำการเกี่ยวกับที่ดิน คือพาแม่ไปโอนที่ดินให้กับพี่ชายทั้งหมดหมดให้เป็นชื่อของพี่ชายเอง โดยที่ผมไม่รู้มาก่อน ซึ่งมาทราบตอนหลังอีกว่าได้นำที่ดินจำนวนดังกล่าวไปจำนองเพื่อกู้เงินจากธนาคารมาซื้อรถสิบล้อ ในชื่อของภรรยาของพี่ชาย (ตอนนี้ภรรยาของพี่ชายได้เสียชีวิตไปแล้ว)  ผมได้เขาไปคุยกับพี่ชายผมเรื่องที่ดินที่พี่ชายผมเอาไปทำธึรกรรมว่าจะเอาอย่างไง พี่เขาบอกว่าบอกว่าก็จะคืนให้ในส่วนที่เป็นของผม แต่เมื่อวันสงกรานที่ผ่านมาผมก็ไดเข้าไปคุยเรื่องที่ดินนี้อีกครั้งพ่อชายทำทีท่าเหมือนไม่อยากคุยด้วย และไล่ให้กลับบ้านไปก่อน  ผมเลยจะฟ้องร้องเรื่องที่ดินที่เรียกร้องจากพี่ชายา ผมจะฟ้องร้องได้ไหมครับ 

โดยคุณ ร.ต.ประณต ฝักบัว 27 เม.ย. 2560, 08:07

ตอบความคิดเห็นที่ 2

ในเคสนี้คือ ...

ปี2559 ได้มีแม่สามีได้พูดและไถ่ถามว่าหนี้สินอะไรบ้าน และบ้านไก้เอาจำนองไว้รึป่าว แม่ของทางเราได้พูดคุยตอบกลับไปว่า มีบ้านที่อยู่ปัจจุบัน ที่ติดธกส.พร้อมกับ โฉนดที่นาติดพ่วงกัน ได้พ่อของทางเราไปเอาเขาธกส. ทางแม่สามีเลยช่วยจ่ายหนี้สินให้500,000฿ พร้อมพูดกับทางครอบครัวที่มีแม่/ตัวเรา /ปู่(ซึ่งเป็นเข้าของที่ดินแตาโดยแรกในโฉนด)

โดยที่เขาพูดว่าเงินนี้ช่วยเพื่อให้หลานสาว คนเล็ก แต่พ่อสามีบอกให้แม่สามีให้เอาชื่อหลานชาย(ลูกคนโต)ของเรา แต่เราได้โอนกรรมสิทธิ์ลูกคนโตที่เป็นผู้ชาย ให้แม่กับแม่สามีและพ่อสามี ไปตั้งแต่เล็ก แต่ทางเราไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับลูกชายของเขาเลย พอมาวัน1 อยู่ดีๆเขาต้องการเงิน500,000฿ คืน โดยไม่ได้เซ็นสัญญา อะไรเลยเพราะเขาให้เงินด้วยใจ ตามที่เขาอธิบายนั่งคุยกันตั้งแต่วันแรกก่อนโอนโฉนดที่ดิน ในโฉนดเป็นชื่อตัวเรา /กับลูกสาวคนเล็ก/ ลูกชายคนโตของเราทั้ง2 แต่เราได้เลิกรากันไปนาน เพราะสามีเจ้าชู้มากๆๆๆ เราต้องทำอย่างไงดีคะถ้าต้องการเอาชื่อลูกชายออก พร้อมทำอย่างไงถ้าเราให้เงินคืน แล้ว ให้ทางแม่สามีเลิกระราน และเลิกยุ่งกันสักที แต่ลูกสาวอยู่กับเราตั้งแรกเกิด แต่ลูกชายอยู่กับสามีตั้งแต่เกิด 


โดยคุณ setthinee 17 ธ.ค. 2562, 22:37

ความคิดเห็นที่ 1

สวัสดีครับคุณทนาย ผมมีปัญหาคล้ายกันเลย ผมเป็นผู้กู้ร่วมกับอดีตภรรยา แต่ตอนกู้ร่วมไม่ได้จดทะเบียนสมรส ตอนนี้ผมผ่อนคนเดียวมา 8 ปีแล้ว  อยากจะฟ้องให้อดีตภรรยา เอาชื่อออกจากบ้าน เคยติดต่อแล้วเขาไม่สนใจ  ตอนนี้ผมแต่งงานใหม่ มีลูก 1 คน อยากจะเก็บบ้านไว้ให้ลูกสาว ช่วยแนะนำหน่อยครับ 5

โดยคุณ วรกิจ หรรษภิญโญ 6 ม.ค. 2559, 13:32

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก