WebBoard :กฎหมาย|สอบถามคดีซื้อขาย

สอบถามคดีซื้อขาย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

สอบถามคดีซื้อขาย

  • 183
  • 1
  • post on 18 ส.ค. 2566, 13:40

ผมค้าขายผลไม้อยู่ในตลาด แล้วมีลูกค้าสั่งซื้อผ่านไลน์เพื่อเอาไปขายที่ตลาดแถวบ้านเขาต่อ ผมก็ฝากรถขนส่งเอาของไปส่งให้ ทีนี้เขาก็ไม่จ่ายเงินผม 2 งวดแล้ว ถามแล้วก็ขอผลัดไปก่อน หลังๆมานี่คือติดต่อไม่ได้แล้ว รวมกันก็หลักหลายหมื่น บางคนก็หลักพัน ผมเลยไปปรึกษาเพื่อนที่เรียนกฎหมายแต่ไม่ได้เป็นทนาย เขายอกว่าเป็นคดีแพ่ง มี แพ่งสามัญ มโนสาเร่ คดีผู้บริโภค แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจมันคือคดีอะไร จึงมาปรึกษาท่านทนายในนี้ดีกว่า ถ้าต้องฟ้องผมต้องเสียเงินค่าฟ้องเท่าไหร่ แล้วต้องฟ้องศาลไหนครับ เพราะคนสั่งซื้อเขาอยู่ต่างจังหวัด ซื้อขายผ่านทางแชทไลน์ครับ

โดยคุณ กิตติ (xxx) 18 ส.ค. 2566, 13:40

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

การซื้อขาย

    ตามที่เพื่อนบอกถูกต้องแล้วครับ  คือเป็นคดีแพ่ง  ต้องใช้การเจรจา ถ้าไม่ได้ผล  ก็ต้องฟ้องทางแพ่งเอาเอง ที่เรียกว่าคดีมโนสาเร่ คือ ความเสียหาย ไม่เกินสามแสนบาท ตาม ป.วิแพ่ง ม.189(1) และเป็นคดี ผบ.(คดีผู้บริโภค) ศาลจะให้มีการไกล่เกลี่ยเจรจากันก่อน...การฟ้อง อาจยื่นคำฟ้องเป็นหนังสือ หรือแถลงข้อหาด้วยวาจาต่อศาลก็ได้...ศาลจะบันทึกรายการแห่งข้อหา อ่านให้ฟัง  และให้โจทก์ลงลายมือชื่อไว้ ตาม  ป.วิแพ่ง ม.190 (ในทางปฏิบัติ ควรขอความช่วยเหลือจาก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ศาล หรือ ทนายอาสาประจำศาล)คดีมโนสาเร่  ค่าขึ้นศาลไม่เกินหนึ่งพันบาท (ป.วิแพ่ง ม.190 จัตวา)...คดีมีอายุความสองปี นับแต่วันส่งมอบสินค้า  ฟ้อง ณ ศาลอันภูมิลำเนาของโจทก์(ผู้ขาย)  ถือเป็นที่มูลคดีเกิดขึ้น

   ถ้าการไกล่เกลี่ย  ไม่ประสบผล ศาลจะพิจารณาพิพากษาไปตามรูปคดี  หรือถ้าไกล่เกลี่ย ประสบผล แต่จำเลยไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษา  ก็มีขั้นตอนการบังคับคดี  คือติดตามยึดทรัพย์ของจำเลยมาขายทอดตลาดเพื่อใช้หนี้ ตามคำพิพากษาได้  ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งยากพอสมควร  ทางแก้ไขที่ดีที่สุด  ถ้าจะให้เครดิตแก่ใครควรพิจารณาาดูว่าเขาไว้เนื้อเชื่อใจได้มากน้อยเพียงใด แต่ในสังคมธุรกิจการค้าขาย  การไว้ใจกันเป็นเรื่องที่จำเป็น  เพราะผู้ซื้ออาจจะไม่มีเงินสดมาจ่ายทันที ก็มักจะขอผ่อนจ่ายในภายหลัง ถ้าซื่อตรงต่อกัน ก็ไม่มีปัญหาอะไร...แต่สังคมยุคใหม่  คนหัวหมอมีเต็มบ้านเต็มเมือง  คือไม่ยอมจ่ายเอาดื้อๆ  คือไม่มี ไม่หนี  ไม่จ่าย   อยากฟ้องก็ฟ้องไป  แม้โจทก์จะชนะคดี คือศาลให้ใช้หนี้ตามที่ฟ้อง  แต่จำเลยไม่ทรัพย์สินอะไรให้ยึด  โจทก์ก็ทำอะไรไม่ได้ และจำเลยก็ไม่มีความผิดใด เพียงเสียเครดิตเท่านั้น  โจทก์ก็ต้องรอ บังคับคดีภายในอายุความ 10 ปี ซึ่งในความเป็นจริง ไม่มีใคร รอ นานปานนั้น ปีสองปีตามหนี้ไม่ได้ ก็แทงเป็นหนี้สูญ นี่คือความจริงในสังคมปัจจุบัน  คนซื่อสัตย์หาได้ยากลำบากเต็มทน หากินแสนลำบากยังมาถูกโกง แต่จะแจ้งข้อหาฉ้อโกงก็คงไม่ได้  เพราะไม่เข้าองค์ประกอบความผิดฐาน ฉ้อโกง  เป็นเรื่องผิดสัญยาทางแพ่ง  บรรดาคนชอบเหนียวหนี้ทั้งหลายต่างรู้ดีในประเด็นนี้ จึงไม่วิตกกังวลอะไร  ขอให้ประสบผลในการตามหนี้   ด้วยความปรารถนาดี ครับ


เพิ่มเติม  ก็มีบางรายไปแจ้งความ  ฐานฉ้อโกง  ถ้าตำรวจยอมเป็นธุระให้ เรียกผู้ซื้อมาเจรจาที่โรงพัก อาจจะมีช่องทางได้เงินคืนบ้าง โดยไม่ต้องฟ้องร้องให้เสียเวลา

 แต่ถ้าตำรวจบอกว่า เป็นเรื่องทางแพ่ง  ต้องไปฟ้องกันเอาเอง  ก็ต้องเป็นไปตามที่แนะนำข้างต้น ครับ

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 19 ส.ค. 2566, 09:55

แสดงความเห็น