WebBoard :กฎหมาย|กู้ร่วมซื้อบ้านกับแฟน แล้วเลิกกัน หนี้ 1 ล้าน เค้าผ่อนแค่ 9 หมื่น ที่เหลือเราผ่อนตลอด จนหนี้เหลือ 3 แสน

กู้ร่วมซื้อบ้านกับแฟน แล้วเลิกกัน หนี้ 1 ล้าน เค้าผ่อนแค่ 9 หมื่น ที่เหลือเราผ่อนตลอด จนหนี้เหลือ 3 แสน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

กู้ร่วมซื้อบ้านกับแฟน แล้วเลิกกัน หนี้ 1 ล้าน เค้าผ่อนแค่ 9 หมื่น ที่เหลือเราผ่อนตลอด จนหนี้เหลือ 3 แสน

  • 395
  • 1
  • post on 4 ต.ค. 2565, 16:21

สวัสดีค่ะ

เรากู้ร่วมเพื่อซื้อบ้านกับแฟน (ไม่ได้แต่งงานและไม่ได้จดทะเบียนสมรสใดๆ) วงเงิน 1 ล้าน มีชื่อในโฉนดทั้งคู่ เราอยู่บ้านนี้เป็นหลัก เค้าทำงานตจว.นานๆจะมาอยู่ด้วย ต่อมาเลิกกันค่ะ


เค้าผ่อนแค่ 9 หมื่น ที่เหลือเราผ่อนตลอด จนตอนนี้หนี้เหลือ 3 แสน เรากำลังจะจ่ายหนี้ที่เหลือปิดบ้าน แต่คุยดีๆแล้ว เสนอจ่ายคืนส่วนที่เค้าเคยจ่ายไปก็แล้ว เค้าไม่ยอมมาเซ็นโอนกรรมสิทธิ์ให้ 


เราสามารฟ้องร้องต่อศาลให้เค้ามาเซ็นโอนกรรมสิทธิ์ให้ได้ไหมคะ...ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ tedety (xxx) 4 ต.ค. 2565, 16:21

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

กรรมสิทธิ์รวม

 การกู้เงินซื้อบ้านร่วมกัน และมีชื่อในโฉนดที่ปลูกบ้านร่วมกัน  ถือว่า สามีภรรยาต่างมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินและบ้านร่วมกัน แม้จะไม่จดทะเบียนสมรสกันก็ตาม   แม้ภรรยาจะเป็นผู้ใช้หนี้จดหมดเพียงผู้เดียว  สามีก็ยังมีกรรมสิทธิ์ร่วมกึ่งหนึ่งดั่งเดิม  การจะให้สามีโอนให้เราเพียงผู้เดียว ก็มีทางเดียวคือ ต้องใช้การเจรจาตกลงกัน การฟ้องร้อง สามารถทำได้  แต่ เรื่องกรรมสิทธิ์ร่วม  ศาลน่าจะไม่สามารถสั่งให้เป็นของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงผู้เดียวได้...ถ้าตกลงกันไม่ลงตัว  ก็คงให้ขายทอดตลาดนำเงินมาแบ่งกัน   หรือถ้าภรรยาต้องการกรรมสิทธิ์ในตัวบ้านก็จ่ายส่วนของสามีไป  เพื่อให้เขายินยอมโอนบ้านให้ การตกลงเจรจาควรหาคนกลางที่มีบารมี ช่วยเคลียร์ปัญหาให้  ถ้าไปเจรจากันเองคงมีเรื่องขัดแย้งกันไม่รู้จบ  หรืออีกช่องทางหนึ่ง  ไปที่ สนง.อัยการคุ้มครองสิทธิ์ ให้ท่านช่วยเหลือ  โดยเรียกคู่กรณีมาเจรจากัน และบันทึกข้อตกลงไว้ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ดีกว่าการฟ้องร้องกัน ด้วยความปรารถนาดี ครับ

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 5 ต.ค. 2565, 09:02

แสดงความเห็น