การชำระหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อที่ระงับไปแล้ว  เป็นลาภมิควรได้|การชำระหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อที่ระงับไปแล้ว  เป็นลาภมิควรได้

การชำระหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อที่ระงับไปแล้ว  เป็นลาภมิควรได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การชำระหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อที่ระงับไปแล้ว  เป็นลาภมิควรได้

  • Defalut Image

การชำระหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อที่ระงับไปแล้ว  เป็นลาภมิควรได้

บทความวันที่ 18 ก.ย. 2566, 14:04

มีผู้อ่านทั้งหมด 298 ครั้ง


การชำระหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อที่ระงับไปแล้ว  เป็นลาภมิควรได้
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2754-2755/2564

              รถที่โจทก์เช่าซื้อสูญหายไปในระหว่างโจทก์นำไปให้อู่ ส. ติดตั้งแท่นรับหางพ่วง และกระบะรถพ่วงกับรถพ่วง  สัญญาเช่าซื้อระหว่างโจทก์และจำเลยซึ่งเป็นสัญญาเช่าทรัพย์รวมกับคำมั่นว่าจะขายทรัพย์สินที่ให้เช่าย่อมระงับไปเพราะรถที่เช่าซื้อสูญหายไปทั้งหมด ตาม ป.พ.พ.มาตรา 567 การชำระหนี้หรือความรับผิดของผู้เช่าซื้ออันเกิดสัญญาเช่าซื้อระงับเพราะเหตุดังกล่าวระบุไว้ตามเงื่อนไขการเช่าซื้อในข้อ 5 วรรคสองว่า "ในกรณีรถสูญหาย..ให้ถือว่าสัญญานี้สิ้นสุดลงและแม้จะมิใช่ความผิดของผู้เช่าซื้อ ผู้เช่าซื้อก็ตกลงยินยอมรับผิดชอบค่าเสียหายที่ธนาคารได้รับเนื่องจากเหตุดังกล่าวข้างต้น  หรือเบี้ยปรับ หรือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการทวงถาม การติดตามรถ ค่าทนาย หรือค่าใช้จ่ายอื่นใดเพียงเท่าที่ธนาคารได้ใช้จ่ายไปจริง..." กับระบุไว้ในวรรคสามว่า "..หากความเสียหายดังกล่าวข้างต้นเกิดขึ้นเนื่องจากความผิดของผู้เช่าซื้อมีส่วนร่วมในความผิดนั้น  ผู้เช่าซื้อตกลงยินยอมรับผิดชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเท่ากับภาระหนี้คงค้างตามสัญญานี้ให้แก่ธนาคารเต็มจำนวน" แต่เงื่อนไขการเช่าซื้อดังกล่าวไม่ได้กำหนดการชำระหนี้หรือความรับผิดของผู้ให้เช่าซื้อไว้ด้วยและตามป.พ.พ.มาตรา 574 ก็เป็นเพียงผลสัญญาเช่าซื้อระงับเฉพาะกรณีผู้เช่าซื้อผิดนัดชำระค่าเช่าซื้อเท่านั้น ดังนั้น การชำระหนี้หรือความรับผิดของผู้ให้เช่าซื้ออันเกิดจากสัญญาเช่าซื้อระงับเพราะรถที่เช่าซื้อสูญหายไปทั้งหมดจึงต้องบังคับตาม ป.พ.พ.ว่าด้วยลาภมิควรได้
              จำเลยคิดคำนวณผลประโยชน์ตามสัญญาเช่าซื้อโดยนำราคาเงินสดส่วนที่เหลือ(ภายหลังจากหักเงินดาวน์แล้ว) คูณด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ในอัตราร้อยละ 4 ต่อปี คูณด้วยระยะยเวลาที่เช่าซื้อ ราคาเช่าซื้อตามสัญญาเช่าซื้อจึงเป็นราคารถยนต์ที่แท้จริงรวมกับผลประโยชน์ที่จำเลยคิดคำนวณล่วงหน้าตลอดระยะเวลาที่เช่าซื้อ แม้เงินดาวน์จะถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของราคารถยนต์ที่เช่าซื้อ แต่เมื่อจำเลยไม่ได้นำเงินดาวน์ที่โจทก์ชำระให้แก่บริษัทมาเป็นส่วนหนึ่งของราคาเงินสดในการคิดคำนวณผลประโยชย์ตามสัญญาเช่าซื้อ เงินดาวน์ที่โจทก์ชำระแก่บริษัท อ. จึงมิใช่เงินค่าเช่าซื้อล่วงหน้า แต่เป็นเพียงการชำระราคารถที่เช่าซื้้อบางส่วนเท่านั้น กรณีย่อมถือไม่ได้ว่าเงินดาวน์จำนวนดังกล่าวเป็นเงินที่จำเลยได้มาโดยปราศจากมูลอันจะอ้างกฎหมายได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 406  จำเลยจึงไม่ต้องคืนเงินในส่วนนี้แก่โจทก์
           ค่าเช่าซื้อที่โจทก์ชำระไปแล้ว  ค่าเบี้ยประกัน และค่าทำประกันชีวิตเงินดังกล่าวเป็นเงินที่จำเลยได้มาตามสัญญาเช่าซื้อและสัญญาประกันชีวิตก่อนที่รถยนต์ที่เช่าซื้อทั้งสองคันสูญหาย  จึงไม่ใช่เงินที่จำเลยได้มาโดยปราศจากมูลอันจะอ้างกฎหมายได้จำเลยไม่ต้องคืนเงินดังกล่าวให้แก่โจทก์
#ปรึกษาคดี โทร.02-9485700, 081-8217470, 081-6252161 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

Very interesting information! Perfect just what I was looking for! My site:

online baccarat real money philippine

โดยคุณ online baccarat strategy 12 ต.ค. 2566, 16:39

ความคิดเห็นที่ 1

Excellent to the point article and news.. Well appreciated, My sites: 

Cignal TV, OKBet Partner sa 2023 FIBA World Cup Coverage!


โดยคุณ Cignal TV, OKBet Partner sa 2023 FIBA World Cup Coverage! 29 ก.ย. 2566, 16:12

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก