เช่าซื้อรถแทนคนอื่น และไปเอารถคืนจากผู้ครอบครองโดยพลการ ผิดลักทรัพย์|เช่าซื้อรถแทนคนอื่น และไปเอารถคืนจากผู้ครอบครองโดยพลการ ผิดลักทรัพย์

เช่าซื้อรถแทนคนอื่น และไปเอารถคืนจากผู้ครอบครองโดยพลการ ผิดลักทรัพย์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เช่าซื้อรถแทนคนอื่น และไปเอารถคืนจากผู้ครอบครองโดยพลการ ผิดลักทรัพย์

  • Defalut Image

จำเลยทำสัญญาเช่าซื้อแทนผู้เสียหายที่ 2 และมอบรถคืนไปแล้ว ต่อมาผู้เสียหายที่ 2

บทความวันที่ 14 พ.ค. 2563, 10:39

มีผู้อ่านทั้งหมด 1930 ครั้ง


เช่าซื้อรถแทนคนอื่น และไปเอารถคืนจากผู้ครอบครองโดยพลการ ผิดลักทรัพย์

             จำเลยทำสัญญาเช่าซื้อแทนผู้เสียหายที่ 2 และมอบรถคืนไปแล้ว ต่อมาผู้เสียหายที่ 2 ไม่ยอมผ่อนชำระหนี้กับไฟแนนซ์ จำเลยซึ่งเป็นผู้ทำสัญญาเช่าซื้อไปเอารถคืนโดยพลการไม่ได้ จะเป็นความผิดฐานลักทรัพย์

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6117/2562
            จำเลยมีชื่อเป็นผู้เช่าซื้อแต่จำเลยเป็นเพียงตัวแทนเชิดของผู้เสียหายที่ 2 แล้วมอบรถที่เช่าซื้อให้แก่ผู้เสียหายที่ 2 ไปแล้ว ผู้เสียหายที่ 2 ย่อมเป็นผู้มีสิทธิครอบครองรถที่เช่าซื้อ ส่วนจำเลยไม่มีสิทธิครอบครองรถที่เช่าซื้อ แม้ต่อมาผู้เสียหายที่ 2 จะให้จำเลยกู้ยืมเงินเพื่อตอบแทนที่จำเลยทำสัญญาเช่าซื้อรถแทนผู้เสียหายที่ 2 ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงกับจำเลยให้ครบถ้วน ก็ไม่ก่อให้เกิดสิทธิที่จำเลยจะเอารถที่เช่าซื้อคืนจากผู้เสียหายที่ 2 การที่จำเลยเอารถที่เช่าซื้อไปจากผู้เสียหายที่ 2 เพื่อเรียกร้องให้ผู้เสียหายที่ 2 ปฏิบัติตามข้อตกลง เป็นการแย่งการครอบครองและเป็นการบังคับสิทธิทางแพ่งของตนโดยพลการ จึงเป็นการแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเอง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐานลักทรัพย์สำเร็จแล้ว แม้ต่อมาผู้เสียหายที่ 2 ตกลงจะชำระเงินแก่จำเลย แล้วให้จำเลยคืนรถที่เช่าซื้อแก่ผู้เสียหายที่ 2 และเมื่อถึงวันเวลานัดจำเลยขับรถที่เช่าซื้อไปรอผู้เสียหายที่ 2 ก็ไม่ทำให้การกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ที่สำเร็จแล้วกลายเป็นการกระทำที่ไม่เป็นความผิด

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ผมขอสอบถามผู้รู้คับ
โดยเเจ้งไห้ทราบว่าชื่อผู้เซ็นสัญญาชื้อขายรถ(ไม่ใช่ชื่อผม)
แต่ผมเป็นคน(ผ่อนชำระหนี้ค่างวดรถมาโดยตลอด)
และเงินที่นำมาชำระค่างวดเป็นเงินที่(ผมหามาเเต่เพียงผู้เดียว)
เเละมีสลิปใบเสร็จการชำระหนี้(แต่ไม่ครบทุกใบเพราะมันเก่าจนไม่สามารถมองเห็นได้)
   
   เเละที่ผมอยากทราบว่า 
(ผมมีสิทธิ์ครอบครองรถหรือไม่ถ้าเจ้าของรถที่มีชื่อในใบสัญญาซื้อขายมาทวนรถหรือทรัพย์สินของเขาคืน)
(แต่ผมเป็นคนชำระหนี้ค่างวดรถมาทั้งหมดแต่เพียงคนเดียว)
โดยคุณ นาย ธีรภัทร สินนะลม 27 มี.ค. 2567, 22:11

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก