ปส. ตรวจค้นบ้านโดยไม่มีหมายจับได้หรือไม่|ปส. ตรวจค้นบ้านโดยไม่มีหมายจับได้หรือไม่

ปส. ตรวจค้นบ้านโดยไม่มีหมายจับได้หรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ปส. ตรวจค้นบ้านโดยไม่มีหมายจับได้หรือไม่

มีตำรวจมาตรวจค้นบ้านโดยไม่มีหมายค้น โดยตำรวจจับชายคนหนึ่ง

บทความวันที่ 31 มี.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 16901 ครั้ง


ปส. ตรวจค้นบ้านโดยไม่มีหมายจับได้หรือไม่


            มีตำรวจมาตรวจค้นบ้านโดยไม่มีหมายค้น  โดยตำรวจจับชายคนหนึ่งในคดียาเสพติดได้ และชายคนนั้นก็พาตำรวจมาที่บ้าน (คนที่บ้านไม่มีใครรู้จักชายคนนี้) ถามหาคนชื่อ เอ (นามสมมติ) แต่ไม่ได้บอกว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย พี่ชายก็บอกว่ามีเป็นน้องผู้หญิง แล้วตำรวจก็ไปถามน้องผู้หญิงที่อยู่ในบ้านว่าชื่อเอหรือเปล่า เมื่อน้องผู้หญิงบอกว่าไม่ใช่ ตำรวจก็หันไปตบพี่ชาย เพราะคิดว่าพี่ชายโกหก แต่พอเราบอกว่ามีจริงๆ แต่วันนี้ไปทำงาน เขาก็ถามว่าทำที่ไหน พอเราบอกไปว่าทำที่ไหน เขาก็กลับไป เมื่อตำรวจกลับไปคนแถวบ้านก็บอกว่าชายคนที่พาตำรวจมาพามามั่วๆ เพราะพยายามจะเข้าไปค้นบ้านหลังอื่นด้วย แต่พอไม่มีคนชื่อเอก็เลยหามาเรื่อยๆ จนมาถึงบ้านผมที่มีคนชื่อเอพอดี ถ้าในกรณีอย่างนี้ตำรวจมีสิทธิตรวจค้นโดยไม่มีหมายจับได้หรือไม่


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์

           เกี่ยวกับการค้นบ้านซึ่งเป็นที่รโหฐาน กฎหมายกำหนดห้ามมิให้ค้นในที่รโหฐานโดยไม่มีหมายค้นหรือคำสั่งของศาล เว้นแต่พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเป็นผู้ค้นในกรณีเข้าข้อยกเว้นอย่างหนึ่งตามที่บัญญัติไว้ใน ป.วิ.อ.มาตรา 92(1) ถึง (5) ดังนี้กรณีตามปัญหาข้างต้นการที่ตำรวจจับกุมชายคนหนึ่งซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และชายคนนั้นนำตำรวจมาที่บ้านของท่าน เพื่อถามหาผู้มีชื่อตามคำบอกเล่าของชายดังกล่าว จึงเป็นกรณีที่ตำรวจมีพยานหลักฐานตามสมควรว่าสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิด หรือได้ใช้ หรือมีไว้เพื่อจะใช้ในการกระทำความผิด หรืออาจเป็นพยานหลักฐานพิสูจน์การกระทำความผิดได้ซ่อนหรืออยู่ในที่รโหฐานประกับมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเนื่องจากการเนิ่นช้ากว่าจะเอาหมายค้นมาได้สิ่งของนั้นจะถูกโยกย้าย หรือทำลายเสียก่อน ย่อมเข้าข้อยกเว้นตามมาตรา 92(4) ที่ตำรวจค้นบ้านของท่านซึ่งเป็นที่รโหฐานได้โดยไม่มีหมายค้นหรือคำสั่งของศาล

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 7

อยากถามว่า ตำรวจมาค้นบ้าน แต่ไม่มีหมายค้นบ้าน แต่ตำรวจบอกว่าเป็น ป.ป.ส. สามารถค้นบ้านได้หรือไม่

โดยคุณ สุพิชญา ช่วยสงคราม 14 พ.ย. 2561, 19:34

ตอบความคิดเห็นที่ 7

โดยหลักห้ามมิให้ค้นในที่รโหฐานโดยไม่มีหมายค้นหรือคำสั่งของศาล ตาม ป.อ.มาตรา 92  เว้นแต่พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเป็นผู้ค้น และในกรณีดังต่อไปนี้ (1) เมื่อมีเสียงร้องให้ช่วยมาจากข้างในที่รโหฐาน หรือมีเสียงหรือพฤติการณ์อื่นใดอันแสดงได้ว่ามีเหตุร้ายเกิดขึ้นในที่รโหฐานนั้น (2) เมื่อปรากฏความผิดซึ่งหน้ากำลังกระทำลงในที่รโหฐาน (3) เมื่อบุคคลที่ได้กระทำความผิดซึ่งหน้า ขณะที่ถูกไล่จับหนีเข้าไปหรือมีเหตุอันแน่นแฟ้นควรสงสัยว่าได้เข้าไปซุกซ่อนตัวอยู่ในที่รโหฐานนั้น (4) เมื่อมีพยานหลักฐานตามสมควรว่าสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิดหรือได้มาโดยการกระทำความผิดหรือได้ใช้หรือมีไว้เพื่อจะใช้ในการกระทำความผิด หรืออาจเป็นพยานหลักฐานพิสูจน์การกระทำความผิดได้ซ่อนหรืออยู่ในนั้น ประกอบทั้งต้องมีเหตุอันควรเชื่อว่าเนื่องจากการเนิ่นช้ากว่าจะเอาหมายค้นมาได้สิ่งของนั้นจะถูกโยกย้ายหรือทำลายเสียก่อน (5) เมื่อที่รโหฐานนั้นผู้จะต้องถูกจับเป็นเจ้าบ้าน และการจับนั้นมีหมายจับหรือจับตามมาตรา 78   

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 พ.ย. 2561, 14:37

ความคิดเห็นที่ 6

 แฟนหนูถูกจับเมื่อวานพ่อแม่แฟนไม่อยู่บ้านแต่ตำรวจเข้า

บ้านโดยไม่มีหมายค้นนี้ตำรวจผิดไม่คะและก้อยังค้นของทั่วทั้งบ้านเลย

โดยคุณ 14 มี.ค. 2560, 08:16

ความคิดเห็นที่ 5

 ถ้าตำรวจค้นบ้านแต่ไม่เจออะไร เราสามารถฟ้องกลับได้ไหมครับ และตำรวจค้นบ้านเราได้ไม่เกิน3ครั้งใช่ปะครับ

โดยคุณ ยิ่งยศ ขวัญพูล 4 ธ.ค. 2559, 09:36

ความคิดเห็นที่ 4

 แฟนของหนูโดนจับยาไอซ์น้ำหนักไม่ถึงกรัม แต่ตำรวจยัดข้อหาให้ 2.25กรัม เลยถูว่าเป็นจำหน่าย อย่างนี้ควรทำอย่างไรคะ

โดยคุณ พัชรี แข็งศรี (สมาชิก) 13 พ.ย. 2559, 12:53

ความคิดเห็นที่ 3

 

โดยคุณ 6 ส.ค. 2559, 09:12

ความคิดเห็นที่ 2

 ผมโดนจับอยู่ในบ้่านโดยที่ไม่มีหมายค้นเข้าไปใน

บ้านผมตำรวจไปเจอปืนแก๊บก็จะไส่คดีผมอีกตำ

รวจผิดหรือเปล่าครับ

โดยคุณ ีประเสริฐ คำกองเกิ่ง 8 ก.ย. 2558, 14:18

ความคิดเห็นที่ 1

 เป็นประโยชย์มากค่ะ   ถ้ายกฟ้องคดียาเสพติดมาต้องทำไงบ้างคะ แล้วติดตอนสู้คดีปีกว่าๆจะได้ค่าติดเปล่าไม๊คะ

โดยคุณ พรรณี วิเศษกุล 22 ก.ย. 2557, 13:21

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก