คำให้การเรื่องอายุความต้องชัดแจ้ง ศาลจึงจะยกฟ้อง|คำให้การเรื่องอายุความต้องชัดแจ้ง ศาลจึงจะยกฟ้อง

คำให้การเรื่องอายุความต้องชัดแจ้ง ศาลจึงจะยกฟ้อง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คำให้การเรื่องอายุความต้องชัดแจ้ง ศาลจึงจะยกฟ้อง

  • Defalut Image

จำเลยต่อสู้เรื่องอายุความเพียงว่าโจทก์ไม่ได้ฟ้องภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดจึงขาดอายุความ

บทความวันที่ 18 พ.ค. 2563, 09:02

มีผู้อ่านทั้งหมด 6738 ครั้ง


คำให้การเรื่องอายุความต้องชัดแจ้ง ศาลจึงจะยกฟ้อง

               จำเลยต่อสู้เรื่องอายุความเพียงว่าโจทก์ไม่ได้ฟ้องภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดจึงขาดอายุความ โดยไม่ได้กล่าวว่าขาดอายุความเพราะไม่ได้ฟ้องภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดอย่างไร ขาดอายุความเมื่อใดนับแต่วันใดจนถึงวันฟ้อง คดีจึงขาดอายุความ ถือไม่ได้ว่ามีประเด็นเรื่องคดีขาดอายุความ

คำพิพากษาศาลฎีกาที่3513/2562
          คำให้การจำเลยให้การต่อสู้ในประเด็นเรื่องอายุความเพียงว่า โจทก์ไม่ได้ใช้สิทธิฟ้องคดีภายในระยะเวลาที่กำหนด ฟ้องของโจทก์จึงขาดอายุความเท่านั้น โดยจำเลยไม่ได้แสดงให้ปรากฏว่าฟ้องโจทก์ขาดอายุความโดยไม่ได้ฟ้องคดีภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดอย่างไร ทั้งไม่ได้กล่าวถึงเหตุแห่งการขาดายุความให้ปรากฏว่า ฟ้องโจทก์ขาดอายุความเมื่อใด นับแต่วันใดถึงวันฟ้องคดีขาดอายุความไปแล้ว จึงเป็นคำให้การที่ไม่ชัดแจ้ง ไม่ชอบด้วย ป.วิ.พ. มาตรา 177 วรรคสอง ถือไม่ได้ว่าจำเลยให้การต้องสู้คดีว่าฟ้องโจทก์ขาดอายุความด้วย คดีจึงไม่มีประเด็นข้อพิพาทว่า ฟ้องโจทก์ขาดอายุความหรือไม่ที่ศาลจะต้องวินิจฉัยและเมื่อถือว่าจำเลยไม่ได้ยกเรื่องอายุความเป็นข้อต่อสู้ ศาลจึงไม่อาจอ้างเอาอายุความเป็นมาเป็นเหตุยกฟ้อง ตาม ป.พ.พ. มาตรา 193/29

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
มาตรา 177
  เมื่อได้ส่งหมายเรียกและคำฟ้องให้จำเลยแล้ว ให้จำเลยทำคำให้การเป็นหนังสือยื่นต่อศาลภายในสิบห้าวัน
ให้จำเลยแสดงโดยชัดแจ้งในคำให้การว่า จำเลยยอมรับหรือปฏิเสธข้ออ้างของโจทก์ทั้งสิ้นหรือแต่บางส่วน รวมทั้งเหตุแห่งการนั้น
จำเลยจะฟ้องแย้งมาในคำให้การก็ได้ แต่ถ้าฟ้องแย้งนั้นเป็นเรื่องอื่นไม่เกี่ยวกับคำฟ้องเดิมแล้ว ให้ศาลสั่งให้จำเลยฟ้องเป็นคดีต่างหาก
ให้ศาลตรวจดูคำให้การนั้นแล้วสั่งให้รับไว้ หรือให้คืนไปหรือสั่งไม่รับตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 18
บทบัญญัติแห่งมาตรานี้ ให้ใช้บังคับแก่บุคคลภายนอกที่ถูกเรียกเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดตามมาตรา 57 (3) โดยอนุโลม

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก