โจทก์ฎีกาขอให้นำโทษจำคุกที่รอไว้มาบวกกับโทษในคดีนี้ จำเลยไม่แก้ฎีกา ถือว่ายอมรับว่าเคยต้องคำพิพากษาในคดีที่ขอให้บวกโทษแล้ว ศาลบวกโทษได้|โจทก์ฎีกาขอให้นำโทษจำคุกที่รอไว้มาบวกกับโทษในคดีนี้ จำเลยไม่แก้ฎีกา ถือว่ายอมรับว่าเคยต้องคำพิพากษาในคดีที่ขอให้บวกโทษแล้ว ศาลบวกโทษได้

โจทก์ฎีกาขอให้นำโทษจำคุกที่รอไว้มาบวกกับโทษในคดีนี้ จำเลยไม่แก้ฎีกา ถือว่ายอมรับว่าเคยต้องคำพิพากษาในคดีที่ขอให้บวกโทษแล้ว ศาลบวกโทษได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

โจทก์ฎีกาขอให้นำโทษจำคุกที่รอไว้มาบวกกับโทษในคดีนี้ จำเลยไม่แก้ฎีกา ถือว่ายอมรับว่าเคยต้องคำพิพากษาในคดีที่ขอให้บวกโทษแล้ว ศาลบวกโทษได้

  • Defalut Image

คดีนี้ ก่อนนัดฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น โจทก์ขอแก้ไขเพิ่มเติมคำฟ้อง ขอให้บวกโทษจำคุกที่รอไว้เข้ากับโทษในคดีนี้

บทความวันที่ 10 ม.ค. 2563, 09:59

มีผู้อ่านทั้งหมด 600 ครั้ง


โจทก์ฎีกาขอให้นำโทษจำคุกที่รอไว้มาบวกกับโทษในคดีนี้ จำเลยไม่แก้ฎีกา ถือว่ายอมรับว่าเคยต้องคำพิพากษาในคดีที่ขอให้บวกโทษแล้ว ศาลบวกโทษได้

                คดีนี้ ก่อนนัดฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น โจทก์ขอแก้ไขเพิ่มเติมคำฟ้อง ขอให้บวกโทษจำคุกที่รอไว้เข้ากับโทษในคดีนี้ แต่ศาลไม่ได้สอบถามและโจทก์ไม่ได้สืบว่าจำเลยเป็นคนเดียวกับคดีที่ขอให้บวกโทษหรือไม่ ศาลชั้นต้นจึงไม่สามารถพิพากษาบวกโทษที่รอไว้เข้ากับคดีนี้ได้
               ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลรอการลงโทษ ศาลอุทธรณ์พิพากษาแล้ว โจทก์ฎีกา และขอให้นำโทษจำคุกที่รอไว้มาบวกเข้ากับโทษตามคำพิพากษาในคดีนี้ และได้แนบคำพิพากษาคดีเดิมมาท้ายฎีกาด้วยแล้ว จำเลยไม่แก้ฎีกา ถือได้ว่ายอมรับว่าเป็นคนเดียวกับจำเลยในคดีที่โจทก์ขอให้บวกโทษที่รอไว้ ศาลฎีกาพิพากษาให้บวกโทษที่รอไว้ได้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4344/2561
             คดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพทุกข้อหาตามฟ้องโจทก์ ในระหว่างนัดฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น โจทก์ยื่นคำร้องขอเพิ่มเติมฟ้อง ขอให้บวกโทษจำคุกที่ศาลรอการลงโทษไว้ในคดีก่อน ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์เพิ่มเติมฟ้อง โดยศาลชั้นต้นไม่ได้สอบถามและโจทก์ไม่ได้นำสืบให้ได้ความว่าจำเลยเป็นบุคคลคนเดียวกับจำเลยในคดีก่อนที่โจทก์ขอให้บวกโทษ การที่ศาลชั้นต้นนำโทษจำคุกที่รอการลงโทษไว้ในคดีก่อนบวกเข้ากับโทษในคดีนี้ของจำเลยจึงไม่ถูกต้อง แต่ในชั้นอุทธรณ์ จำเลยอุทธรณ์โต้แย้งดุลพินิจในการลงโทษจำคุกของศาลชั้นต้น โดยขอให้ลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษจำคุก และในชั้นฎีกาโจทก์ฎีกาขอให้นำโทษจำคุกที่รอการลงโทษไว้ในคดีก่อนมาบวกเข้ากับโทษจำคุกของจำเลยในคดีนี้ โดยได้แนบคำพิพากษาในคดีก่อนที่ขอให้บวกโทษมาท้ายฎีกาด้วย ศาลชั้นต้นมีคำสั่งรับฎีกาและส่งสำเนาให้จำเลยแก้ฎีกาแล้ว แต่จำเลยไม่ยื่นคำแก้ฎีกาภายในกำหนดคัดค้านว่าคำพิพากษาที่ขอให้บวกโทษแนบท้ายฎีกาของโจทก์ดังกล่าวไม่ถูกต้องแต่อย่างใด กรณีถือได้ว่าจำเลยได้ยอมรับในข้อที่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดในคดีก่อนที่ขอให้บวกโทษ และความได้ปรากฏแก่ศาลแล้ว เมื่อคดีก่อนที่ขอให้บวกโทษศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด จำเลยกลับมากระทำความผิดในคดีนี้ ภายในกำหนดระยะเวลาที่รอการลงโทษไว้ในคดีก่อน ศาลฎีกาจึงย่อมมีอำนาจนำโทษจำคุกที่รอการลงโทษไว้ในคดีก่อนมาบวกเข้ากับโทษในคดีนี้ได้

ตัวบทกฏหมายอ้างอิง
ประมวลกฏหมายอาญา
มาตรา 58
  เมื่อความปรากฏแก่ศาลเอง หรือความปรากฏตามคำแถลงของโจทก์หรือเจ้าพนักงานว่า ภายในเวลาที่ศาลกำหนดตามมาตรา 56 ผู้ที่ถูกศาลพิพากษาได้กระทำความผิดอันมิใช่ความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ และศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุกสำหรับความผิดนั้น ให้ศาลที่พิพากษาคดีหลังกำหนดโทษที่รอการกำหนดไว้ในคดีก่อนบวกเข้ากับโทษในคดีหลัง หรือบวกโทษที่รอการลงโทษไว้ในคดีก่อนเข้ากับโทษในคดีหลัง แล้วแต่กรณี
               แต่ถ้าภายในเวลาที่ศาลได้กำหนดตามมาตรา 56 ผู้นั้นมิได้กระทำความผิดดังกล่าวมาในวรรคแรก ให้ผู้นั้นพ้นจากการที่จะถูกกำหนดโทษ หรือถูกลงโทษในคดีนั้น แล้วแต่กรณี

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

สวัสดีคะ พอดีปีที่ผ่านมาซวยทั้งปีเลยคะ

โดนลูกค้าเอาบัญชีเราไปให้คนอื่นโอนเงิน แล้วมาซื้อของกับเรา กลายเป็นอยู่ๆมีคนมาทวงเงินและไลน์เราดัน พังต้องโหลดไลน์ใหม่ข้อความหายหมด แต่ผ่านมา4-5เดือนยังไม่มีหมายเรียกเราแบบนี้ยังโดนจับอยู่ไหมคะ


แล้ววันที่ไปรังสิต มีผู้หญิงทรงดีมากเลยคะ เขาบอกว่าปวดท้องแต่นัดลูกค้าไว้คุยกับเราดีมากจนเรายอมช่วยเขาเดินเอาเอกสารไปให้ลูกค้าเขา ทั้งหมด2เจ้า แต่เอกสารตัวเขาเซนไว้เราไม่ได่เปิดดู แต่กลายเป็นอีคนที่เราช่วยไปหลอกเขา ระยะเวลาผ่านมา 4-5 เดือนคะ ช่วงนั้นเจอแต่เรื่องซวยๆจ้า แบบนี้ยังไม่มีหมายมาสักหมาย เราจะโดนคดีอะไรไหมคะ

โดยคุณ แม่ค้าออนไลน์ 11 ม.ค. 2563, 00:45

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก