การเป็นตัวการร่วมกระทำความผิดต้องมีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง|การเป็นตัวการร่วมกระทำความผิดต้องมีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง

การเป็นตัวการร่วมกระทำความผิดต้องมีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การเป็นตัวการร่วมกระทำความผิดต้องมีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง

  • Defalut Image

1.มีเฉพาะความผิดที่กระทำโดยเจตนาเท่านั้น

บทความวันที่ 3 พ.ย. 2562, 11:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2579 ครั้ง


การเป็นตัวการร่วมกระทำความผิดต้องมีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง


1.มีเฉพาะความผิดที่กระทำโดยเจตนาเท่านั้น
2.ต้องมีผู้กระทำความผิดสองคนขึ้นไป
3.ผู้กระทำมีการกระทำร่วมกัน เช่น แบ่งหน้าที่กันทำ , อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุในลักษณะพร้อมช่วยเหลือ เป็นต้น
4.ผู้กระทำมีเจตนาร่วมกันที่จะกระทำความผิด
5.ผู้ที่ร่วมกันกระทำความผิดทุกคนรับโทษในความผิดนั้น
6.ความผิดที่กำหนดคุณสมบัติของผู้กระทำ เช่น ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติที่กฎหมายกำหนดเป็นตัวการร่วมไม่ได้ แต่เป็นผู้สนับสนุนได้ 

ตัวอย่างคำพิพากษาฎีกาที่เกี่ยวข้อง
1.คำพิพากษาฎีกาที่ 5791/2554 

           การเป็นผู้ร่วมกระทำอันจะเป็นตัวการตามป.อ. มาตรา 83 จะต้องเป็นการร่วมกระทำความผิดด้วยกัน ซึ่งจะต้องพิจารณาทั้งในส่วนการกระทำและเจตนาของผู้ที่ร่วมกระทำ หมายถึง ต้องร่วมกระทำความผิดด้วยกันและกระทำโดยเจตนาร่วมกัน ทั้งทุกคนที่กระทำจะต้องรู้ถึงการกระทำของกันและกัน และต่างต้องประสงค์ถือเอาการกระทำของแต่ละคนเป็นการกระทำของตนด้วย
2.คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10237/2558
         แม้ความผิดตาม ป.อ. มาตรา 151, 157, 162 และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 กฎหมายมุ่งประสงค์เอาผิดกับผู้กระทำความผิดที่เป็นเจ้าพนักงานแต่เอกชนก็ร่วมกระทำความผิดกับเจ้าพนักงานได้โดยต้องลงโทษเอกชนผู้ร่วมกระทำความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุน จำเลยที่ 3 และที่ 4 เป็นเอกชน ร่วมกระทำความผิดกับเจ้าพนักงานคือจำเลยที่ 1 และที่ 2 จำเลยที่ 3 และที่ 4 จึงต้องรับผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดของเจ้าพนักงาน

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 83
 ในกรณีความผิดใดเกิดขึ้นโดยการกระทำของบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป ผู้ที่ได้ร่วมกระทำความผิดด้วยกันนั้นเป็นตัวการ ต้องระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก