นำเข้าเครื่องสำอางค์มาขายผิดกฎหมายเรื่องใดบ้าง |นำเข้าเครื่องสำอางค์มาขายผิดกฎหมายเรื่องใดบ้าง

นำเข้าเครื่องสำอางค์มาขายผิดกฎหมายเรื่องใดบ้าง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

นำเข้าเครื่องสำอางค์มาขายผิดกฎหมายเรื่องใดบ้าง

กรณีนี้เราจะผิดกฏหมายอะไรบ้างคะ คนที่เค้ามาเรียกเก็บเงิน เค้าบอกว่าว่าเราผิด

บทความวันที่ 10 ก.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 21790 ครั้ง


นำเข้าเครื่องสำอางค์มาขายผิดกฎหมายเรื่องใดบ้าง

          กรณีนี้เราจะผิดกฏหมายอะไรบ้างคะ  คนที่เค้ามาเรียกเก็บเงิน  เค้าบอกว่าว่าเราผิดเรื่อง 
         - ละเมิดลิขสิทธิ์การค้า  (แต่เราไม่ได้ขายของปลอมนะคะ)
         - ละเมิดเครื่องหมายทางการค้า (และกฏหมายเรื่อง การนําเข้าซ้อน parallel import เราสามารถใช้ได้ไหมคะ)
         - ไม่เสียภาษีนำเข้า (หนูจ่ายภาษีทุกครั้งที่ ศุลกากรเรียกเก็บทาง ไปรษณีย์ แบบนี้ยังถือว่าผิดกฏหมายหรือเปล่าคะ)
         - ไม่ผ่าน อย.และไม่มีภาษาไทยกำกับ (เราซื้อเข้ามาจากต่างประเทศมันไม่มีคำอธิบายภาษาไทยอยู่แล้วนิคะ  แล้วเราต้องทำไง)
          คนที่เข้ามาเรียกเก็บเงิน  เค้าพยายามจะจับเราตามข้อหาข้างบน  แต่เราบอกว่าเราไม่รับข้อหาอะไรทั้งนั้น เค้าก็บอกว่าจะขอยึดของเราทั้งหมด  เค้ามีสิทธิ์ไหมคะ พอเราไม่ยอม เค้าก็บอกให้ตำรวจยึดของไว้ตรวจสอบ  ถ้าเราอยากขายแบบถูกกฎหมาย หนูต้องทำยังไงบ้างคะ  พยายามจะทำให้ถูกต้องที่สุด แต่ความรู้ทางด้านกฏหมายนำเข้าหนูต่ำมากเลยค่ะ

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          1. การละเมิดสิทธิ์แก่งานอันมีลิขสิทธิ์นั้น  ไม่ใช่แต่เพียงเป็นการทำซ้ำ หรือดัดแปลง  อันเป็นการทำปลอมแก่งานอันมีลิขสิทธิ์อย่างเดียว  หากทำการขายเพื่อการค้า หรือเผยแพร่ซึ่งเป็นเจ้าของที่แท้จริงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์  ก็ย่อมเป็นความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์นั้นด้วยแล้ว  ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 15, มาตรา 27
          2. การที่ท่านได้สั่งซื้อสินค้าประเภทเครื่องสำอางนำเข้ามาจากต่างประเทศ อันเป็นการซื้อมาและขายไปไม่ใช่กรณีที่ท่านได้ละเมิดสิทธิการใช้เครื่องหมายการค้านั้น สำหรับสินค้าเครื่องสำอางดังกล่าว ไม่ผิด พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534
          3. เมื่อมีบุคคลมากล่าวอ้างว่า ท่านได้กระทำผิดกฎหมายดังกล่าวข้างต้น  มาทำการตรวจยึดของท่าน  ท่านก็ต้องตรวจสอบว่า เขามีหนังสือมอบอำนาจจากเจ้าของลิขสิทธิ์มาดำเนินการจริงหรือเพื่อป้องกันการแอบอ้าง  เพื่อเรียกร้องเงินหรือทรัพย์สินอื่นใดจากท่าน  แต่ท่านไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลเนื่องจากท่านไม่ได้กระทำผิดกฎหมาย
          4. หากท่านจะประกอบกิจการขายเครื่องสำอางให้ถูกต้องตามกฎหมาย  ท่านจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย  เนื่องจากเครื่องสำอางดังกล่าว  เป็นสินค้าจำแนกเป็น กลุ่ม ยา  ท่านต้องได้รับอนุญาตขายจาก อย. และเป็นสินค้าประเภทที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ร่างกาย หรือจิตใจ  เนื่องในการใช้สินค้า  ซึ่งการกำหนดสลากของสินค้านั้น  จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในการที่จะทราบข้อเท็จจริงในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้านั้น  ท่านจึงต้องขออนุญาตต่อคณะกรรมการควบคุมฉลากสินค้าในการกำหนดฉลากบนตัวสินค้าและขออนุญาตประกอบกิจการค้าขายสินค้าดังกล่าวต่อกรรมการค้าภายในต่อไป

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์  พ.ศ. 2537
มาตรา 27 
การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 15 (5) ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำดังต่อไปนี้
(1)  ทำซ้ำหรือดัดแปลง
(2)  เผยแพร่ต่อสาธารณชน
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 6

อยากทราบว่า ซื้อครีมมาใช้ (ครีมที่มีขายตามร้านเครื่องสำอางทั่วไป) ใช้แล้วโอเค อยากจะซื้อมาขายเอง โดยไม่ได้ซื้อหรือเปิดบิลกับตัวแทนขาย

จะมีความผิดมั้ยค่ะ เขาจะหาว่าเราละเมิดลิขสิทธิ์หรือเปล่าค่ะ จะถูกดำเนินคดีมั้ยค่ะ หนูก็แค่อยากมีรายได้เท่านั้นเอง รบกวนให้ความรู้ด้วยค่ะ

โดยคุณ หญิง 20 มิ.ย. 2560, 17:27

ความคิดเห็นที่ 5

 อธิบายสั้นจริง คนไม่มีความรู้ในด้านนี้อ่านแล้วก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี

โดยคุณ ผู้รู้ตอบหน่อย 19 ก.พ. 2560, 12:45

ความคิดเห็นที่ 4

 นู๋อยากจะขายเครื่องสำอางตามตลาดแถวบ้านแต่ชอบมีลิขสิทธิ์มาบ่อยๆนู่เลยอยากทราบว่าถ้าจะขายเครื่องสำอางแบบถูกต้องตามกฎหมายต้องทำอย่างไรบางค่ะแล้วต้องไปขอใบอะไรไหมค่ะไปซื้อเครื่องสำอางมาขายจะเกี่ยวกับเรื่องของภาษีไหมค่ะแล้วถ้าร้านที่เราไปซื้อมาขายเขาไม่ไ้เสียถ้าษีเราจะทอย่างไรค่ะ แล้วเราจะรู้ได้งัยว่าที่ร้านที่เราไปรับมาเขาเสียภาษีถูกต้องตนมกฎหมายเรียบร้อยแล้วค่ะ .....  รบกวนช่วยตอบคำถามหน่อยนะค่ะสงสัยจริงๆ

โดยคุณ วิมล 16 ธ.ค. 2557, 00:07

ความคิดเห็นที่ 3

 ต้องการนำสินค้าประเภทเครื่องสำอาง มาขายในประเทศไทย ต้องติดต่อสอบถามรายละเอียด หรือ ต้องขอจดทะเบียนสินค้านำเข้าได้ที่ไหนค่ะ

โดยคุณ เอ๋ 17 มิ.ย. 2557, 09:44

ความคิดเห็นที่ 2

เสียภาษีที่ว่าไม่ถูกต้องนี่คืออย่างไรเหรอคะ?? รบกวนอธิบายให้ละเอียดนิดนึงได้ไหมคะ?

แล้วก็ เหมือนเคยอ่านคำพิพากษาฏีกาเกี่ยวกับการซื้อสินค้ามาขายต่อสักอย่างเนี่ยค่ะ ท่านว่าไม่ผิดเพราะเข้าข่ายการสิ้นสิดอะไรสักอย่างไม่ใช่เหรอคะ??

ขออภัยอย่างยิ่งหากเข้าใจไม่ถูกต้อง เพราะไม่ใช่นักกฎหมายค่ะ
ถ้าเข้าใจผิดรบกวนผู้รู้แก้ไขให้ถูกต้องทีนะคะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

โดยคุณ yokim 14 มิ.ย. 2554, 22:40

ความคิดเห็นที่ 1

(ขออธิบายครับ)เค้าเสียภาษีมาไม่ถูกต้อง..(สำแดงเท็จ)เค้ามีบริษัทนำเข้า(แต่ทางพวกคุณนำเข้ามาแบบเลี่ยงภาษี(คุณเสียภาษีในลักษณะนำเข้ามาใช้)(ไม่มีสิทธิมาจำหน่ายครับท่าน)..ผิด พ.ร.บ.ศุลกากร ม.๒๗ ทวิ ครับท่าน

โดยคุณ สุรชัย 28 มี.ค. 2554, 10:47

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก