ขั้นตอนการฟ้องศาลเด็กและเยาวชนเพื่อได้เจอลูก|ขั้นตอนการฟ้องศาลเด็กและเยาวชนเพื่อได้เจอลูก

ขั้นตอนการฟ้องศาลเด็กและเยาวชนเพื่อได้เจอลูก

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ขั้นตอนการฟ้องศาลเด็กและเยาวชนเพื่อได้เจอลูก

พี่ชายของดิฉันได้หย่าขาดกับภรรยาเนื่องจากจับได้ว่าภรรยามีชู้

บทความวันที่ 16 พ.ย. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 4882 ครั้ง


ขั้นตอนการฟ้องศาลเด็กและเยาวชนเพื่อได้เจอลูก


         พี่ชายของดิฉันได้หย่าขาดกับภรรยาเนื่องจากจับได้ว่าภรรยามีชู้  ในขั้นตอนการหย่านั้นไม่มีปัญหาอะไร ตกลงหย่ากันด้วยดี  เอกสารประกอบการหย่าในครั้งแรกนั้น พี่ชายดิฉันขอเป็นผู้ปกครองลูกสาวอายุ 4 ขวบ  แต่เหตุการณ์ผ่านไปแม่ของเด็กขอเป็นผู้ปกครองโดยทำเอกสารข้อตกลงขึ้นมาโดยขอให้พี่ชายดิฉันลงชื่อยอมให้แม่เด็กเป็นผู้ปกครอง  โดยแม่ของเด็กตกลงว่าพ่อสามารถมารับลูกไปกินข้าว  ไปเที่ยวได้  สามารถพาลูกไปเที่ยวต่างจังหวัดได้  พี่ชายดิฉันตกลงเซ็นเอกสารให้  และยอมเซ็นต์โอนกรรมสิทธิ์บ้านให้แต่โดยดี  แต่ต่อมาภายหลังแม่ของเด็กกีดกันไม่ยอมให้พี่ชายดิฉันพบกับลูก  พาลูกหนีทุกครั้งที่พี่ชายดิฉันไปพบลูก  แม้แต่ที่โรงเรียนแม่ของเด็กก็ไม่ยอมให้พี่ชายดิฉันไปพบลูก  โดยใช้สิทธิ์การเป็นผู้ปกครองสั่งไว้กับคุณครู  พี่ชายดิฉันจึงตัดสินใจที่จะฟ้องศาลเพื่อขอให้ศาลสั่งได้มีสิทธิ์เจอกับลูก  พาลูกไปกินข้าวได้  พาลูกไปเที่ยวได้  ดิฉันจึงรบกวนปรึกษาว่าถ้าพี่ชายดิฉันจะฟ้องศาลเด็กเพื่อได้เจอลูก  จะมีสิทธิ์เป็นไปได้หรือไม่  และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
          กรณีตามปัญหาเมื่อพี่ชายและภริยาจดทะเบียนหย่าขาดจากการเป็นสามีภริยากันโดยมีบันทึกข้อตกลงเป็นหนังสือท้ายสัญญาหย่าให้พี่ชายซึ่งเป็นบิดาเป็นผูใช้อำนาจปกครองบุตรผู้เยาว์แต่เพียงฝ่ายเดียว กรณีต้องตาม ป.พ.พ.มาตรา 1520 วรรคหนึ่ง แม้ภายหลังจะมีการทำบันทึกข้อตกลงให้มารดาเด็กเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตรแทนบิดาก็ตาม แต่เมื่อไม่ปรากฎว่าศาลมีคำสั่งให้เปลี่ยนตัวผู้ใช้อำนาจปกครอง หรือเพิกถอนอำนาจปกครองของบิดา ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1521,1582 แต่เพียงใด บันทึกข้อตกลงที่บิดามารดาเด็กกระทำภายหลัง จึงหามีผลให้เปลี่ยนตัวผู้ใช้อำนาจปกครองบุตรจากบิดาเป็นมารดาไปได้ไม่ พี่ชายจึงยังคงเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตรผู้เยาว์แต่เพียงผู้เดียวตามมาตรา 1566 วรรคสอง(6) ภริยาจึงต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของหนังสือหย่าและบันทึกข้อตกลงท้ายทะเบียนหย่าในครั้งแรกดังกล่าว พี่ชายจึงมีสิทธิฟ้องภริยาให้ส่งมอบบุตรให้อยู่ในอำนาจปกครองของตนผู้เป็นบิดาได้โดยชอบ
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

ขออนุญาตสอบถามครับ คือผมมีลูกกับภรรยา(จดทะเบียนสมรส) 2 คนเป้นแฝดหญิง อายุ2ขวบเศษ ปัญหาคือว่า พ่อ แม่ของฝ่ายหญิงไม่ชอบในตัวผม และพยายามกีดกันทุกวิถีทางที่จะไม่ให้ผมเจอลูก หรือไปรับลูกมาหาปู่ย่า แต่ผมกับภรรยาเราไม่ได้หย่ากันนะครับ เราถูกแยกจากกันด้วยความจำยอมโดยพ่อแม่ฝ่ายหญิง ผมเลยให้ภรรยาเป้นคนดูแลลูกอยุ่บ้านพ่อแม่ของเขาโดยส่งเสียค่าเลี้ยงดูทุกเดือน แต่พอผมจะไปหาหรือไปรับลูกพ่อกับแม่ฝ่ายหญิงก็ไม่ยอมพยายามที่จะหาวิธีต่างๆนาๆที่จะพาลูกผมหนีไปที่อื่น บางทีผมกับภรรยาก็ต้องตามหากันจ้าละหวั่น ในกระบวนการทางกฏหมายจะมีแนวทางหรือวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างไรบ้างคับ

โดยคุณ นายชูเกียรติ ไชยโคตร 18 ต.ค. 2562, 10:41

ความคิดเห็นที่ 3

สวัสดี​ค่ะหนูชื่อลี่ลี่นะค่ะเปันคนลาวค่ะมีแฟนคนไทยไม่ได้จดทะเบียน​สมรส​อยู่กินกันมีลูก1คนอายุ2ขวบหาเงินร่วมกันมีรถ1คันทุกอย่างเปันชื่อเค้าหมดค่ะตอนนี้เค้าต้องการเลีกลาเค้าจะเอาลูกไว้กับเค้าและเงินทองทุกอย่างเค้าไม่ให้หนูพอจะมีวิที​เรียก​ร้องเอาลูกกับเงินคื่งหนื่งคืนมาได้ไม่หนูควนทำยังไงดีค่ะตอนนี้หนูลำบากมากเงินจะกลับบ้านก็ไม่มีคิดถืงลูกใจจะขาดทอรมารใจมากค่ะช่วยแนะนำหนูหน่อยค่ะพอจะมีทางไหนบ้างเพื่อที่จะได้อยู่กับลูก

โดยคุณ Lyly 10 ก.ย. 2562, 14:49

ความคิดเห็นที่ 2

หนูกับแฟนเลิกกัน แล้วเขาแยงลูกไปด้วย เราขอคืนดีๆเขาก้อไม่ให้ เขาถ้าให้เราไปฟ้องเอา ต้องทำยังไงบ้างค่ะ 
โดยคุณ พรมรินทร์ 28 พ.ค. 2562, 17:36

ตอบความคิดเห็นที่ 2

ติดต่อทนายความครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 13 มิ.ย. 2562, 10:06

ความคิดเห็นที่ 1

หนูไม่ได้จดทะเบียนกับแฟนแต่มีลูกด้วยกันแต่แม่ของแฟนไม่ชอบหนู พอคลอดลูกเสร็จ แม่ของนูเลยมารับกลับไปอยู่บ้านซึ่งไม่ไกลกันมาก เพราะอยู่กันไปก้ลำบากใจเพราะแม่แฟนไม่ชอบ กะว่าจะให้แฟนตามมาแต่ แฟนก็อ้างว่าไกลเกินไม่มีเงินเติมน้ำมันไปหา  ตอนนั้นแม่หนูกลับไปกรุงเทพเพื่อทำงานแล้ว เลยโทรหาป้าให้หาบ้านเช่าที่อยู่ใกล้แฟนให้ห่างกันประมาณไม่ถึง2กิโลแต่ก้ยังไม่มาหาหนูกับลูก ไม่รู้จะทำยังไงดูลูกอยู่คนเดียว ลืมบอกไปหนูผ่าตัดคลอดค่ะ ดูแลลูกคนเดียวจนลูกได้14วันตอนนั้นสับสนมากค่ะ ถ้าให้แม่ส่งเงินให้ก็คงไม่พอกินเงินเดือนแม่ได้แคเดือนละ5000หนูเลยตัดสินใจ ให้แฟนเอาลูกไปเลี้ยง แล้วตัวเองก้ไปทำงานก็ได้เลิกกันตั้งแต่วันนั้นเลยค่ะ หนูก้ส่งเสื้อผ้าส่งนมมาให้ลูกบ้างค่ะ นานๆกลับมาเยี่ยมบ้าง ตอนนี้ได้กลับมาอยู่บ้านแล้วเพราะมีแฟนใหม่เป็นชาวต่างชาติค่ะ  แฟนใหม่ให้กลับมาอยู่บ้านเพื่อที่จะได้ใกล้ชิดลูก แต่ปัญหาก็เกิดค่ะ แฟนเก่าไม่ให้เจอลูกไม่ให้เอามาเล่นด้วยเวลาไปหาก้อุ้มลูกเดินหนีไปต่อน่าต่อตาค่ะ  หนูจะทำยังไงดีค่ะถึงจะได้ลูกกลับคืนมา หนูเครียดมากเลยค่ะ ช่วยตอบหนูหน่อยค่ะ

โดยคุณ ดาวประกาย แสงใสย์ 30 เม.ย. 2556, 09:59

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก