วิธีการขอออกโฉนด|วิธีการขอออกโฉนด

วิธีการขอออกโฉนด

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

วิธีการขอออกโฉนด

เนื่องจาก กระผมได้ซื้อที่ดิน เป็น นส.3ก เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว

บทความวันที่ 30 เม.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 72376 ครั้ง


วิธีการขอออกโฉนด

          เนื่องจาก กระผมได้ซื้อที่ดิน เป็น นส.3ก เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว  และได้สร้างบ้านไว้หลังจากนั้นเป็นเวลา 10 ปี บริเวณข้างเคียง  ซึ่งมีบริเวณติดกับที่ดินของกระผมได้ทำการปลูกสร้างบ้านขึ้นมา ซึ่งได้ทำการสร้างโดยลุกล้ำ ลุกล้ำนี้ก็คือได้สร้างติดกับกำแพงบ้านกระผม  ติดกับกำแพงมิหน้ำซ้ำยังได้สร้างบนกำแพงบ้านผม  หลังจากนั้นผมก็ได้สอบถามจากเจ้าของบ้านที่สร้างขึ้น ได้รับคำตอบว่า เขาสร้างตามโฉนดซึ่งผมก็ไม่ได้ดูแต่เท่าที่รู้ เขาได้ไปทำโฉนดมา เมื่อประมาณไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ดังนั้นผมก็ได้ไปสอบถามเจ้าพนักงานที่ดิน ฝ่ายรังวัด ช่างสำรวจ เกี่ยวกับโฉนดว่าออกมาได้อย่างไร  ก็ได้รับคำตอบมาว่า ทางสำนักงานที่ดินอาจจะส่ง เป็นจดหมายทางไปรษณีย์แจ้งให้ทราบว่าให้เซ็นต์ชื่อเป็นที่ข้างเคียง (ยินยอม) เพื่อทำการออกโฉนด แต่ผู้รับไม่ตอบกลับหรือไม่มีผู้รับ  ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว บ้านกระผมมีคนอยู่ประจำ  ทางเจ้าพนักงานกล่าวว่าถ้าไม่มารับทราบภายใน 30 วัน ทางสนง.ที่ดินก็สามารถออกโฉนดให้ได้ กระผมไม่เข้าใจในกระบวนการดังกล่าว และกระผมมีสิทธิ์ที่จะดำเนินการได้อย่างไรบ้าง และต้องดำเนินการอย่างไรเป็นลำดับแรก กระผมจึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ในการช่วยเหลือต่อไป 

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
วิธีการขอออกโฉนดที่ดิน
1.  ผู้ขอต้องยื่นคำขอพร้อมหลักฐานการได้มาซึ่งที่ดินตามที่กล่าวมาแล้วต่อเจ้าพนักงานที่ดิน  ณ  สำนักงานที่ดินจังหวัด หรือสำนักงานที่ดินสาขา แล้วแต่กรณี
2.  เมื่อได้รับคำขอแล้ว  เจ้าหน้าที่จะออกไปทำการรังวัดและทำการไต่สวน  เจ้าของที่ดินผู้ปกครองท้องที่และเจ้าของที่ดินข้างเคียง
3.  เมื่อรังวัดเสร็จเรียบร้อยและไม่มีข้อขัดข้อง  เจ้าพนักงานที่ดินก็ประกาศออกโฉนดมีกำหนด 30 วัน  โดยปิดไว้ ณ สำนักงานที่ดินจังหวัด หรือสำนักงานที่ดินสาขา  ที่ว่าการอำเภอหรือกิ่งอำเภอที่ทำการกำนัน  และบริเวณที่ดินที่ขอออกโฉนดที่ดินแห่งละ 1 ฉบับ  ในเขตเทศบาลให้ปิดไว้  ณ  สำนักงานเทศบาลอีก 1 ฉบับ
4.  ถ้ามีโต้แย้งคัดค้าน  เจ้าพนักงานที่ดินจะทำการสอบสวนเปรียบเทียบ  ถ้าตกลงกันได้  ก็จะดำเนินการไปตามความตกลง  ถ้าตกลงกันไม่ได้หรือไม่ตกลง  เจ้าพนักงานที่ดินก็จะเสนอพร้อมความเห็นไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาสั่งการ  เมื่อผู้ว่าราชการสั่งแล้ว  ถ้าฝ่ายใดไม่พอใจหรือไม่เห็นด้วย  ให้ฝ่ายนั้นไปฟ้องศาล ภายใน 30 วัน  นับแต่วันทราบคำสั่ง  ถ้าไม่มีการฟ้องศาลก็ดำเนินคดีไปตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่ง
5.  ถ้าไม่มีผู้ใดคัดค้านโต้แย้ง  ก็ออกโฉนดที่ดินให้แก่ผู้ขอต่อไป  เพราะฉะนั้น  กรณีของท่านเมื่อเจ้าของที่ดินข้างเคียง  ได้ทำการปลูกสร้างบ้านโดยรุกล้ำแนวเขตที่ดินของท่าน  จึงเป็นเรื่องที่เจ้าของที่ดินข้างเคียงได้สร้างโรงเรือนลุกล้ำเข้าไปในที่ดินของท่าน  หากเขาได้สร้างโดยสุจริต  ตามกฎหมายแล้วเขาย่อมเป็นเจ้าของบ้านที่สร้างขึ้น  แต่เขาต้องเสียเงินให้แก่ท่านเจ้าของที่ดินที่ถูกรุกล้ำ  เป็นค่าใช้ที่ดินนั้น  แต่ถ้าหากปรากฎว่า  เจ้าของที่ดินข้างเคียงผู้สร้างบ้านนั้น  ได้กระทำการโดยไม่สุจริต  ตามกฎหมายท่านซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินที่ถูกรุกล้ำย่อมมีสิทธิที่จะฟ้องคดีเรียกให้เขารื้อถอนบ้านส่วนที่รุกล้ำออกไป  และทำที่ดินให้เป็นตามเดิมโดยที่ดินเจ้าของที่ดินข้างเคียงซึ่งเป็นผู้สร้างเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายก็ได้  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1312

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 1312
  บุคคลใดสร้างโรงเรือนรุกล้ำเข้าไปในที่ดินของผู้อื่นโดยสุจริตไซร้ท่านว่าบุคคลนั้นเป็นเจ้าของโรงเรือนที่สร้างขึ้น แต่ต้องเสียเงินให้แก่เจ้าของที่ดินเป็นค่าใช้ที่ดินนั้นและจดทะเบียนสิทธิเป็นภาระจำยอมต่อภายหลังถ้าโรงเรือนนั้นสลายไปทั้งหมด เจ้าของที่ดินจะเรียกให้เพิกถอนการจดทะเบียนเสียก็ได้
ถ้าบุคคลผู้สร้างโรงเรือนนั้นกระทำการโดยไม่สุจริต ท่านว่าเจ้าของที่ดินจะเรียกให้ผู้สร้างรื้อถอนไป และทำที่ดินให้เป็นตามเดิมโดยผู้สร้างเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายก็ได้

 

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 53


คุณพ่อมีที่ดิน 1 แปลง เป็นโฉนด นส.3ก 


ตอนนี้ต้องการ

วิธีไหนที่ถูกต้องและรวดเร็วได้บ้างค่ะ?


โดยคุณ wijittra 6 ม.ค. 2565, 16:46

ความคิดเห็นที่ 52

สวัสดีค่ะ..

ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

คุณตามีที่ดิน 1 แปลง เป็นโฉนด นส.3ก เนื้อที่ 3 ไร่

ข้างเคียงเป็นโฉนดครุฑแดงกันหมดแล้ว ตอนนี้ต้องการ

แบ่งแยกให้ลูก 3 คน อยากถามถึงขั้นตอนว่า???

- เราสามารถแบ่ง นส.3ก ออกเป็น 3 แปลงได้มั้ย?

- ทำเรื่องเปลี่ยน นส.3ก เป็น นส.4 ก่อน แล้วค่อย

แบ่งแยกรึเปล่าคะ?

- มีวิธีไหนที่ถูกต้องและรวดเร็วคะ?

โดยคุณ ศิริพร ตันสง่า 11 ธ.ค. 2564, 14:01

ความคิดเห็นที่ 51

ขอสอบถามค่ะ  ได้ไปที่ดิน ทำการเปลี่ยน นส.3ก. ให้เป็นโฉนด(ดำเนินการ 3 แปลงติดกัน เจ้าของ 3 คน เป็นญาติกัน) 

โดยมีการนัดรังวัดที่ดินใหม่ตั้งแต่ กรกฎาคม 2562 จนกระทั่ง (15 พ.ค.63 พี่ชายที่เป็นแปลงตรงกลาง แจ้งมาว่า แปลงของพี่ชายเสร็จเรียบร้อยแล้ว) แต่ 2 แปลงข้าง เรื่องยังไม่แล้วเสร็จ โทร.ไปติดตามที่ฝ่ายการทะเบียนหลายครั้ง ได้รับแจ้งว่าเรื่องยังมาไม่ถึงฝ่ายทะเบียน 

หลังจากนั้นก็ได้โทร.ติดตามมาเรื่อยๆ ได้รับแจ้งว่า เนื่องจากรังวัดใหม่ทำให้เนื้อที่ที่วัดได้ใหม่ เกินมามากกว่า 10% 

จะต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการฯ ของที่ดินจังหวัด เพื่อขออนุมัติ และเพิ่งนำเข้าที่ประชุม แต่ไม่ทราบว่าจะประชุมเมื่อไหร่

ซึ่งการดำเนินงานของสำนักงานที่ดินจังหวัด ใช้เวลานานจนจะครบ 1 ขวบปีแล้ว 


อยากทราบว่า จะต้องดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ 

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ กุ้ง 25 พ.ค. 2563, 17:05

ความคิดเห็นที่ 50

ซื้อที่ดินที่ทำเรื่องขอโฉนดค้างไว้ตั้งแต่ปี 2547 ทางกรมที่ดินจะทำเรื่องรางวัดออกโฉนดแต่คนทำเรื่องขอเสียชีวิตไปนานแล้ว และไม่มีญาติหรือลูกหลานดูแลขอโฉนดต่่อ แต่เขาขายทิ่ดินนี้ให้ดิฉัน  มีสัญญาซื้อขายที่ดินนั้น ดิฉันจะทำเรื่องขอโฉนดต่อได้ไหมคะ

ต้องเตรียมเอกสารอะไร อย่างไรได้บ้างคะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ขอบตุณมากๆค่ะ

ครูแคท

โดยคุณ ครูแคท 25 ต.ค. 2562, 18:29

ตอบความคิดเห็นที่ 50

รบกวนติดต่อที่กรมที่ดิน ณ ที่ดินตั้งอยู่

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ธ.ค. 2562, 11:08

ความคิดเห็นที่ 49

สวัสดีครับพอดี ผมมีที่ดิน น.ส.3ก จำนวน 20 ตารางวา ตามหลักฐาน แต่ปัจจุบันที่ดินดังกล่าว มมีอยู่ประมาณ เกือบ 1งาน ซึ่งที่ดินข้างเคียงได้ออกโฉนดกันหมดเเล้ว ซึ่งของผมตกหล่นเป็นของปู่ตอนนี้จัดการมรดกเรียบร้อยเเล้ว

(ข้างเคียงเป็นญาติกัน) ตอนอนนี้ผมขอออกโฉนดเเล้วตอนนี้รอคิวรังวัด ไม่รู้ว่าไม่รู้ว่าผมจะได้ที่ดินตามหลักฐานหรือปัจจุบันครับเมื่อเปลี่ยนเป็นโฉนด

โดยคุณ ทักษิณ 13 มี.ค. 2562, 11:53

ความคิดเห็นที่ 48

สวัสดีค่ะขอคำปรึกษานะค่ะ

ซื้อที่ดินเป็น น.ส 3ก นะค่ะในโฉนด บอกไว้ว่า 9 ไร่ 

ซื้อมาได้ 5-6 ปีแล้วค่ะ แต่พึ่งมาทราบว่า ที่ดินไม่ครบ9ไร่ เพราะมีคนมาอาศัยอยู่ก่อน เป็นเนื้อที่เกือบไร่ที่เขาล้อมรั้วไป เขามาโวยวายแล้วขอให้เราไปโอนที่ให้เขา เขาให้เหตุผลว่าเขาซื้อที่ดินจากเจ้าของคนเดียวกันกับเรามาหลายปีแล้ว แต่เจ้าของคนเก่าบอกที่ๆเข้าซื้อไปไม่มีโฉนด ซึ่งความจิงแล้วที่ตรงนั้นมีโฉนดอยู่ในจำนวน 9ไร่ของเราที่ซื้อทีหลังเขา  เราจะสามารถทำยังไงได้บ้างค่ะ เพราะไม่รู้จะทำยังไง ตอนซื้อก็จ่ายไปเต็มๆตามจำนวน9ไร่ที่เจ้าของเดิมเรียกร้องมา ภาษีก็โดนไป2ต่อ เพราะซื้อที่จากผู้ที่ยังโอนให้กันไม่ถึง5ปี  จึงรู้สึกกังวนมาก 

โดยคุณ วรรณา 25 ก.ย. 2561, 17:03

ความคิดเห็นที่ 47

คือที่ทำกินที่ทำมาเป็น100กว่าปีแล้วค่ะ ไม่มีเอกกระสารอะไรนอกจากมีแต่ใบเสียภาษีอ่ะค่ะ  ไม่ทราบว่าถ้าเราอยากทำเป็นใบโฉนดต้องดำเนินการยังไงค่ะ  เพราะของคนอื่นลอบข้างเข้าทำเป็นโฉนดหมดแล้วอ่ะค่ะ

โดยคุณ น.ส.อังคณา กานุสนธ์ 27 พ.ค. 2561, 12:43

ตอบความคิดเห็นที่ 47

สวัสดีครับ ผมมีที่ดิน12 ไร่ เเม่ซื้อมา40 ปีที่เเล้ว

ซึ่งตอนที่ซื้อไม่มีเอกสารอะไรเลยครับ เป็นที่ดินใช้ทำให้เป็นที่ดินทำกินมา30 ปีกว่าเเล้วครับ ที่ดินข้างๆมีโฉนดทั้งหมดครับ

ตอนนี้ผมอยากจะออกโฉนดครับ ผมต้องทำยังไรบ้างครับ #ใด้โปรดเอะครับ

โดยคุณ อดุลย์ 12 มี.ค. 2562, 16:06

ความคิดเห็นที่ 46

ขอโทษนะอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับการ ออกประกาศจากทางหลวงให้ไปเซ็นรับที่ดินว่างเปล่า คืองง พอดีที่ดินพื้นนี้ชื้อต่อๆกันเปน10ปี ยายเปนเจ้าของเลยไปกรมที่ดินเพื่อขอโอนที่ดินเป็นชื่อตัวเองและออกโฉนดเป็นชื่อของยายเอง ซึ่งมันคือที่ดินของบ้านปัจจุบัน มีการปักหลักไว้หมด แต่พอเจ้าหน้าออกมาวัดเพื่อออกโฉนดเจ้าหน้าบอกยายว่า รอประกาศจากทางหลวงให้เป็นเซ็นรับเพราะเปนที่ดินว่างเปล่า ไม่ทราบว่า ต้องยืนเรื่องไปที่ไหน รึรอนานแค่ไหน ทางหลวงจะประกาศให้เป็นเซ็นรับเอาคะ ขอบคุณคะ

โดยคุณ สุภัสสร 18 มี.ค. 2561, 18:48

ตอบความคิดเห็นที่ 46

ข้อมูลการออกประกาศทางหลวง ทนายไม่อาจทราบได้ ต้องสอบถามหน่อยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงครับ เช่น กระทรวงคมนาคม 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 20 เม.ย. 2561, 11:24

ความคิดเห็นที่ 45

อยากทราบว่าทางคุรเเม่ได้ไห้ทางกรมที่ดินมารังวัตที่ดิน เเล้ว  รออีกกี่เดือนค่า ถึงจะรุ้ว่าได้โฉนด  เเละจะมีการเเจ้งของกรมที่ดินไหมค่า

โดยคุณ พวงทอง ชนะภัย 10 มี.ค. 2561, 18:32

ตอบความคิดเห็นที่ 45

โทรสอบถามที่กรมที่ดินได้เลยครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 29 มี.ค. 2561, 16:45

ความคิดเห็นที่ 44

ตั้งแต่ปี 2556 ได้มีการยืนให้มาทำการรังวัดที่ดิน หรือเป็นการออก สค1 ไม่แน่ใจค่ะ เพราะไม่เคยออกโฉนด แต่ติดเรื่องคดี เรื่องก็เลยถูกระงับไว้ ซื้งทางเราก็ไม่ทราบเรื่อง จนวันนี้ได้โทรไปถามทางกรมที่ดิน

ทางกรมที่ดินให้ออกไปรางวัดอีกรอบ เป็นรอบที่2 และทางนายทะเบียนบอกว่าหลังจากที่ยื่นเรื่องขอรางวัดแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะนัด เพื่อไปรางวัดที่ดินอีกรอบ

      อยากทราบว่าหลังจาก การรางวัดแล้วขั้นตอนต่อไปคื่ออะไร และต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ถึงจะออกเป็นโฉนดได้ เพราะเรื่องนี้ไม่เข้าใจเลย และทำงานอยู่ต่างจังหวัดโดยให้ญาติอาศัยบ้านอยู่

      รบกวนช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยนะค่ะ

โดยคุณ จุรีพร สิงนาแพง 19 ก.พ. 2561, 14:01

ความคิดเห็นที่ 43

ขอรบกวนสอบถามหน่อยนะครับ
1.ถ้าผมได้ทำการซื้อขาย เป็นผู้รับสัญญาในการครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินทำกิน จากที่ว่าการอำเภอแล้ว

จะขอไปออกฉโนดรายบุคคลต่อไปได้ป่าวครับ (โดยนส.3 ที่ซื้อโอนการรมสิทธิ์เป็นที่ดินผมสร้างบ้านแล้ว)


2.และนส3 ที่ผมซื้อสิทธิ์ไว้ เป็น 2แผ่น ผมสามรรถรวมเป็นแผ่นเดียวได้ป่าวครับ เนื่องจากพื้นที่ติดกัน

โดยคุณ สายันต์ 26 ม.ค. 2561, 12:12

ตอบความคิดเห็นที่ 43

1.เมื่อสำนักงานที่ดินประกาศให้ผู้ครอบครอง นส.3 ที่อยู่ในเขตยื่นคำร้องขอออกโฉนดที่ดินสำหรับที่ดินนั้น ที่ดินดังกล่าวย่อมออกโฉนดได้โดยชอบตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามประมวลกฎหมายที่ดิน 

2.ในส่วนของการรวมโฉนดก็สามารถทำได้ครับ ติดต่อที่สำนักงานที่ดินเลยครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 16 พ.ค. 2561, 11:11

ความคิดเห็นที่ 42

สวัสดีค่ะ บ้านอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่เขาค้อ เป็นพื้นที่ทางทหารจัดสรรให้อยู่อาศัย อยู่มา20 กว่าปี แต่ไม่มีเอกสารอะไรเลย จะสามารถไปขอ ขอโฉนดได้ไหมคะ

โดยคุณ อัมพา 24 พ.ย. 2560, 20:40

ตอบความคิดเห็นที่ 42

กรณีตามปัญหา  ท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานเขตที่ดินในจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่เพื่อขอทราบหลักเกณฑ์และเอกสารที่ต้องเตรียมในการขอออกโฉนดที่ดิน หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ธ.ค. 2560, 11:46

ความคิดเห็นที่ 41

สวัสดีครับ
คุณเเม่ได้ซื้อที่ดิน 2 เเปลง เมื่อ 30 ปีที่เเล้วเเต่ไม่มีเอกสารหลักฐานใด ไม่ทราบว่าถ้าจะขอออกโฉนดที่ดินต้องทำอย่างไหร่บ้างครับ
โดยคุณ อิลยาส 14 พ.ย. 2560, 12:02

ตอบความคิดเห็นที่ 41

การขอออกโฉนดที่ดิน ก็ต้องมีการยื่นคำขอต่อสำนักงานที่ดินในท้องที่ที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่ ส่วนขั้นตอนจะเป็นอย่างไรนะ เพื่อความกระจ่าง ท่านอาจติดต่อสอบถามไปยังกรมที่ดินได้ครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ธ.ค. 2560, 14:36

ความคิดเห็นที่ 40

สวัสดีค่ะมีเรื่องปรึกษาค่ะ.ที่บ้านมีที่นาเป็น นส3ก เป็นของย่าค่ะแล้วก็อยากทำเป็นโฉนดค่ะ เพื่อจะแบ่งสัดส่วนให้แต่ละคนค่ะ รางวัดสอบเขตเรียบร้อยค่ะแต่เวลาผ่านมา 5 ปีกว่ายังไม่มีความคืบหน้าค่ะ พอโทรไปถามก็บอกใกล้เสร็จแล้วติดนู่นนี่นั่น ทำยากบ้าง จะทำยังไงต่อดีค่ะ.ถึงจะออกโฉนดได้เสร็จสมบูรณ์ค่ะ

โดยคุณ ราตรี ประทุมวัน 7 พ.ย. 2560, 19:29

ความคิดเห็นที่ 39

สอบถามคะพอดีแม่มีที่ดินติดกับทางหลวง แต่ไม่โฉนดที่ดินเลย แต่ทำนาหลายปีตั้งแต่รุ่นทวด ประมาณ20ปีได้คะ  จะทำเรื่องขอทำฉโนดที่ดินได้ไหมคะ

โดยคุณ ชุติมา แพงคำฮัก 24 ก.ย. 2560, 13:17

ตอบความคิดเห็นที่ 39

สามารถยื่นคำขอพร้อมหลักฐานการได้มาซึ่งสิทธิในที่ดินดังกล่าวต่อเจ้าพนักงานที่ดิน ได้ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดหรือสำนักงานที่ดินสาขาแล้วแต่กรณี

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 24 ต.ค. 2560, 14:43

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก