ทางจำเป็นหรือทางจำยอม|ทางจำเป็นหรือทางจำยอม

ทางจำเป็นหรือทางจำยอม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ทางจำเป็นหรือทางจำยอม

ดิฉันรบกวนสอบถามค่ะ ดิฉันกำลังดำเนินเรื่องซื้อที่ดินแปลงหนึ่ง

บทความวันที่ 4 พ.ย. 2558, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 10848 ครั้ง


ทางจำเป็นหรือทางจำยอม

          ดิฉันรบกวนสอบถามค่ะ  ดิฉันกำลังดำเนินเรื่องซื้อที่ดินแปลงหนึ่ง ซึ่งวันนึงได้คุยกับคนที่มีที่ดินอยู่ด้านหลังซึ่งเป็นที่ตาบอดไม่มีทางเข้าออกได้ และเค้าได้บอกว่าเค้าได้ใช้เส้นทางผ่านที่ดินที่เรากำลังจะซื้อมาเป็นเวลานานแล้ว รบกวนสอบถามด้วยค่ะว่า ทางเดินที่เค้าใช้บนที่ดินเรานั้นถือเป็นทางจำเป็นมั้ยคะ และเราต้องไปจดทะเบียนอะไรกับทางสำนักงานที่ดินมั้ยคะ เพราะกังวลว่า ปัจจุบันทางเข้าออกที่เค้าใช้เดิมกว้างสองเมตร เรากังวลว่า ในอนาคตจะกินที่ดินเข้ามามั้ย เราจะกำหนดตรงนี้ได้อย่างไรบ้างคะ เพื่อไม่ให้เดือนร้อนซึ่งกัน ขอขอบพระคุณมากค่ะ

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์

             กรณีตามปัญหา หากเจ้าของที่ดินแปลงด้านหลังมีที่ดินแปลงอื่นล้อมอยู่จนไม่มีทางออกถึงทางสาธารณะได้ เจ้าของที่ดินแปลงนั้นมีสิทธิที่จะผ่านที่ดินซึ่งล้อมอยู่ไปสู่ทางสาธารณะได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1349 ทั้งนี้ ทางจำเป็นย่อมเป็นข้อจำกัดสิทธิแห่งเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ซึ่งกฎหมายหมายกำหนดไว้ ท่านจึงไม่จำต้องจดทะเบียนตามนัยมาตรา 1338

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขออนุญาตสอบถามค่ะ ป้าซื้อที่ดินเป็นภบท.5 จำนวน30ไร่ และได้มีการซื้อทางเข้าออกไร่จากเจ้าของเดิมด้วย โดยครอบครองที่ดินมาแล้วมากกว่า20ปี โดยทางเรายินยอมเพื่อนบ้านใช้ทางเข้าออกเดียวกับเราโดยที่ดินของเพื่อนบ้านเป็นที่นส.3 และที่ดินของเพื่อนบ้านอยู่ติดถนนสาธารณะ ในเวลาต่อมาเพื่อนบ้านเอาโฉนดที่ดินมายื่นว่าทางเข้าออกนั้นเป็นทางสาธารณะ โดยที่ทางเราไม่รับทราบอะไร อยากสอบถามว่า

1.ทางเข้าออกที่ดินเป็นถือว่าเป็นทางสาธารณะหรือทางส่วนบุคคลคะ

2.แล้วเราสารถฟ้องร้องหรือทำอะไรได้บ้างไหมคะ

*ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ Wiyuda 28 มิ.ย. 2566, 08:57

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก