ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม เหตุผลคือ เงินเดือนสูงไป|ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม เหตุผลคือ เงินเดือนสูงไป

ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม เหตุผลคือ เงินเดือนสูงไป

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม เหตุผลคือ เงินเดือนสูงไป

ดิฉันได้เข้าทำงานใหม่ในบริษัทแห่งนี้ ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์

บทความวันที่ 9 ม.ค. 2558, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 10117 ครั้ง


ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม เหตุผลคือ เงินเดือนสูงไป

          ดิฉันได้เข้าทำงานใหม่ในบริษัทแห่งนี้ ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ต่อมานายจ้างได้แจ้งให้ดิฉันออกโดยมีผลทันที และ อีก 6 วันที่มาทำงานจะจ่ายให้ ในเย็นวันที่ 6 นายจ้างได้ส่งอีเมล์มาแจ้งดิฉันว่า จะโอนเงินให้ในวันอาทิตย์ แต่ก็ไม่มีการโอน ดิฉันเข้าสืบค้นข้อมูลดู จึงรู้ว่าตามข้อกฎหมายแล้วการบอกจ้างต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วัน หากไม่แจ้ง นายจ้างต้องจ่ายเงินทดแทนได้ ดิฉันจึงตั้งใจว่า จะไปแจ้งเรื่องที่ต้องจ่ายทดแทนให้ดิฉัน 1 เดือน เนื่องจากไม่บอกกล่าวล่วงหน้า และเหตุผลในการเลิกจ้างคือ เงินเดือนสูงเกินไป (เรื่องเงินเดือนเป็นการตกลงกันก่อนที่จะรับเข้าทำงาน ซึ่งพอใจกันทั้งสองฝ่าย) ดิฉันเห็นว่าเป็นเหตุผลที่ไม่เป็นธรรมเป็นอย่างมาก จึงแจ้งให้ทางนายจ้างทราบและทางนายจ้างก็ตอบตกลง (วันจันทร์ก็ยังไม่โอนเงินที่แจ้งไว้ก่อนหน้านี้) จนวันนี้ ยังไม่มียอดเงินโอนเข้ามา ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลการเลิกจ้างคือ นายจ้างต้องจ่ายเงินชดเชยภายใน 3 วัน หลังจากวันที่บอกเลิกจ้าง ดิฉันสามารถฟ้องร้องอะไรได้บ้างคะ


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
         การที่บริษัทนายจ้างเลิกจ้างท่านในกรณีดังกล่าว เมื่อท่านเป็นลูกจ้างยังทำงานติดต่อกันยังไม่ครบ 120 วัน บริษัทจึงไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่ท่านซึ่งเลิกจ้างในกรณีดังกล่าว ไม่เข้าหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 2541 มาตรา 118 แต่บริษัทต้องจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าแก่ท่านเพราะบริษัทเลิกจ้างท่านโดยไม่ได้บอกกล่าวล่วงหน้าตามมาตรา 17 วรรคสาม ดังนี้ ถ้าท่านเห็นว่าตนถูกนายจ้างกระทำโต้แย้งสิทธิเลิกจ้างตนโดยไม่มีเหตุผลสมควร อันเป็นการเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม ชอบที่ท่านจะฟ้องนายจ้างต่อศาลแรงงานเป็นคดีเลิกจ้างไม่เป็นธรรมเพื่อเรียกค่าเสียหายเป็นค่าทดแทนต่อไปตาม พ.ร.บ. จัดตั้งศาลแรงงานฯ 2522 มาตรา 49

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

มีพนักงานขายเห็นว่าเราขโมยของแต่ไม่มั่นใจวิ่งมาดูภาพจากกล้องวงจรปิดแล้วในกล้องเห็นว่าเอาของใส่กระเป๋าและมีสินค้าตัวนั้นหายไปจริงเป็นจำนวนมากเวลาผ่านไปหลายวันหัวหน้างานเรียกคุยเห็นตามพนักงานขายคนนั้นและสั่งให้พักงานเราและเลิกจ้างงานโดยที่เราไม่ได้กระทำตามผิดต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

โดยคุณ Katai Leporidae 10 พ.ย. 2560, 12:24

ตอบความคิดเห็นที่ 4

หากท่านไม่ได้กระทำผิด แนะนำให้พิสุทธิ์ความบริสุทธิ์ตัวเองครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 30 พ.ย. 2560, 11:38

ความคิดเห็นที่ 3

ขอปรึกษาอาจารหน่อยคัป  คือแฟนผมทำงานมา16 ปีมีโรคประจำตัวโรคหอบ  ต้องพบแพทย์ทุกเดือน ต้องกินยาและพ่นยาทุกวัน  ปกติทำงาน8.00-17.00ตลอดสิบกว่าปี  แต่วันนี้โดนหัวหน้างานเรียกคุย  ให้เข้ากะ เช้า บ่าย ดึก  ซึ่งแฟนบอกไม่เคยเข้ากะ และทำไม่ไหวอย่างนี้เรียกว่ากลั้นแกล้งไหม ต้องทำอย่างไร ขอคำชี้แนะหน่อยคัป ขอบคุณครับ

โดยคุณ Nattawut Skc 26 ส.ค. 2560, 22:50

ความคิดเห็นที่ 2

พอดีว่าพ่อสามีถูกเลิกจ้างโดยไม่บอกกล่าวร่วงหน้าไม่มีหนังสือแจ้งวิธีการแจ้งคือโทรมาบอกว่าให้ทำงานแค่อาทิตย์เดียวแล้วบังคับกดดันให้เขียนใบลาออก

แบบนี้เราสามารถร้องเรียนหรือเรียกร้องความเป็นทำยังไงได้บ้างค่ะ

บ้านดิฉันก็หาเช้ากินค่ำกว่าจะหางานใหม่ได้คงอีกนานเงินสำรองใช้จ่ายก็ไม่มี

แบบนี้ดิฉันเรียกร้องเงินค่าตกใจในการไล่ออกจากบริษัทได้ไหมค่ะ

โดยคุณ junya 17 ก.ค. 2560, 21:01

ความคิดเห็นที่ 1

 ดิฉันเป็นผู้รับผิดชอบรถหมายเลขทะเบียน กจ-2728 พช. ค่างวด 3,971-. (จ่ายทุกวันที่ 5) ปัจจุบันค้างค่างวด 2 เดือน 27 วัน และโทรเข้าไปที่ธนชาตสาขาพิษณุโลกวันที่ 2 กพ.58 เพื่อขอใบpay in (เพราะดิชั้นไม่มีหลักฐานการจ่ายเงิน เพราะอยู่ต่างจังหวัด) ทางธนชาตพิษณุโลกได้แฟกส์ค่างวดมาให้ทั้งหมดเป็นจำนวนเงิน 10,082-.(คิดยังไงค่างวดที่ค้าง2เดือนก็ไม่ได้ถึงยอดดังกล่าว)จึงโทรกลับไป2ครั้งและมี จนท.อ้างว่าให้ข้อมูลไม่ได้ จนท.อีกท่านติดสาย /ดิชั้นเรียนถามค่ะยอด 10,082-.คือค่าอะไรคะ ถ้าเป็นค่าติดตาม คือค่าติดตามอะไรคะ? ในสัญญาก็ไม่มีแจ้ง ขอความเป็นธรรมในการชี้แจงข้อมูลด้วยค่ะ หมายเหตุ วันที่ 2 กพ.58 ดิชั้นได้จ่ายค่าชำระไปอีกงวดนะคะ ถ้านับถึงปัจจุบันตอนนี้วันที่ 2 กพ.58(วันที่ร้องเรียน) ดิชั้นค้างค่างวดอยู่ 1 เดือน 27 วัน และกำลังจะเคลียร์ให้หมดกลางเดือนกุมภาพันธ์ (ขับรถไปจ่ายไปร้องไห้ไปค่ะ โหดร้ายมาก) คำตอบไม่มีให้ ค่าติดตามซึ่งก็โหดเกินไปมั้ยคะ?? บางครั้งลูกหนี้กำลังจะหาทางจ่ายได้ แต่ต้องมาเจอกับค่าติดตามซึ่งมันโอเวอร์มาก ซึ่งดิชั้นก็ยังไม่ทราบนะคะว่าใช่ค่าติดตามหรือไม่ (เพราะบวกยังไงก็งงไม่ตรงกับค่างวด) เพราะเจ้าหน้าที่ไม่พูดอะไร fax ให้แต่ยอดเงิน ขอความกรุณาธนชาตรับเรื่องร้องเรียนของดิชั้นเพื่อพิจารณาและหาทางช่วยเหลือลูกหนี้ที่ยินดีรับเหตุผลที่สมเหตุผลค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

โดยคุณ กมลทิพย์ 2 ก.พ. 2558, 17:55

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก