WebBoard :กฎหมาย|กองทุนหมู่บ้าน

กองทุนหมู่บ้าน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

กองทุนหมู่บ้าน

  • 142
  • 1
  • post on 26 พ.ย. 2566, 12:13

ผมขอทราบความกระจ่างเรื่องกองทุนหมู่บ้านหน่อย

ทางหมู่บ้านผมคือจะมีการเก็บเงินคืนกองทุนหมู่บ้านทุกปี แล้วจะเก็บแบบ ต้องจ่ายทั้งต้นทั้งหมด และดอกทุกปี
แล้วจึงทำสัญญาใหม่ไปเรื่อยๆ ทุกปี
ซึ่ง เงินต้น 2 - 6 หมื่น ถามว่าชาวบ้านจะมีหรือ เพราะถ้ามีเค้าคงจ่ายแล้วออกจากสมาชิกคงไม่เป็นหนี้แน่นอน
พอเป็นลักษฌะนี้ ชาวบ้านก็ต้องไปกู้ยืมนอกระบบมาจ่ายทุกปี ซึ่งนอกระบบที่ว่าคือใคร ก็คือเหล่าคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านในชุมชนนั่นแหละเอามาปล่อย และเก็บดอก ร้อย 5 - 10 บาท ในเวลาแค่ไม่เกิน 2 อาทิตย์เป็นแบบนี้ทุกปีครับ ชาวบ้านต้องจ่ายทั้งดอกกองทุนหมู่บ้าน และดอกยืมทุกปี
พอถามไปว่าทำไมไม่เก็บแต่ดอก หรือใครตั้งกฏเหล่านี้เค้าก็อ้างว่า ธนาคารบอกมาหรือรัฐบอก แก้ไม่ได้ต้องทำแบบนี้ ไม่มีก็ต้องไปหายืมมา ดอกก็ลดไม่ได้เค้าบอกธนาคารไม่ยอม
แล้วดอกเบี้ยที่ได้จากกองทุนหมู่บ้านทุกปี ก็จะเอามาซื้อของไม่จำเป็นหรือดูน้อยกว่าที่ได้ เช่นตู้น้ำมันที่เสียแล้วตอนนี้ ตู้กดน้ำ เป็นต้น ส่วนที่เหลือก็ไม่ทราบว่าเหลือเท่าไหร่ ยังมีไหม ใครคุมเงินเหล่านี้ครับ

ผมจึงอยากขอให้อาจารย์หรือผู้ที่มีความรู้ทางกฏหมายช่วยไขความกระจ่างที ว่ากองทุนหมู่บ้านต้องเก็บเงินแบบนี้หรือครับ แล้วใครตั้งกฏต่างๆ แล้วจ่ายแต่ดอกไม่ได้หรือ หรือลดดอกก็ไม่ได้หรือครับ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

โดยคุณ สุริยา (xxx) 26 พ.ย. 2566, 12:13

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

กองทุนหมู่บ้าน

  ข้อเท็จจริงตามท่านเล่ามา  เป็นความจริง ที่สมาชิกกองทุนฯ ที่กู้ยืมไป  ในรอบหนึ่งปี  ต้องส่งทั้งต้นและดอกเบี้ยคืนทั้งหมด  และทำสัญญากู้ยืมเงินใหม่  เป็นวงจรเช่นนี้ ไม่มีรู้จบ  สมาชิก ก็จำเป็นต้อง กู้ยืมเงินนอกระบบมาใช้หนี้ ในอัตราดอกเบี้ยที่สูง คือเพียง  7 วัน (ระยะเวลาที่ทำเรื่องกู้ยืมเงินจากธนาคาร)ก็คิดดอกเบี้ย ร้อยละ 5คือ 10 ถ้าคิดเป็นเดือนก็คงคิดอัตราดอกเบี้ยประมาณ ร้อยละ 20-40 หรือดอกเบี้ยร้อยละ 240- 480 บาท ต่อปี ซึ่งกฎหมายกำหนดให้เรียกดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ  15 ต่อปี ถ้าเรียกดอกเบี้ยเกินฯ จะมีโทษทั้งจำและปรับ แต่...ประชาชนที่ไหนจะอาจหาญไปกล้าฟ้องร้อง  เพราะสุดท้ายก็คงช่วยอะไรไม่ได้ แต่กลายเป็นแกะดำในสังคม
    ทางแก้ไข  สมาชิกต้องเรียกร้องให้มีการประชุมกองทุนฯ  เพื่อเสนอให้ใช้หนี้เฉพาะดอกเบี้ย ในแต่ละปี  ก็จะลดภาระของสมาชิกลงได้มาก  หลายกองทุนฯ  สามารถทำได้  ถ้ายังขัดข้องอ้างว่าทำไม่ได้ ต้องรวมตัวกันไปที่ธ.ออมสิน สอบถามว่า ผจก. ว่าจะขอส่งเฉพาะดอกเบี้้ยได้หรือไม่ ซึ่งน่าจะทำได้  เพราะหลายหมู่บ้านทำมาแล้ว เรื่องนี้ เป็นเรื่องใหญ่  รัฐบาลต้องมีนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ก็คงมีมาตรการมาช่วยเหลือ เบื้องต้นแก้ปัญหาดังที่บอกมาก่อน ด้วยความปรารถนาดี ครับ
โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 27 พ.ย. 2566, 08:51

แสดงความเห็น

กระทู้ที่มีผู้อ่านมากที่สุดในหมวด

กระทู้ที่มีผู้ตอบมากที่สุดในหมวด