WebBoard :กฎหมาย|ทนายความมาขอยืมเงินลูกความ

ทนายความมาขอยืมเงินลูกความ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

ทนายความมาขอยืมเงินลูกความ

  • 197
  • 1
  • post on 16 เม.ย. 2566, 07:59

เรียนทนายเดชา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดกับคุณพ่อคุณแม่ของผมได้มีการจ้างทนายแาสาท่านนึง ให้ช่วยจัดการเรื่องที่มีคนมาฟ้องร้องเกี่ยวกับที่ดิน ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ แต่ระหว่างที่มีการดำเนินการตามขั้นตอนของศาลตามปกติ ทนายที่จ้างมาก็มาขอยืมเงินเป็นระยะๆ ขอยืมบ่อยจนพ่อกับแม่ผมรำคาญ จะปฏิเสธไม่คุยก็กลัวว่าเขาจะไม่ทำคดีให้ (จ่ายค่าทนายไปแล้ว) กรณีนี้ควรจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างครับ



โดยคุณ Suntirad Klaylain (xxx) 16 เม.ย. 2566, 07:59

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

การกู้ยืมเงิน


 ทนายความ ก็คือบุคคลทั่วไป  สามารถกู้ยืมเงินใครๆก็ได้   ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร    แต่การให้ผู้ใดกู้ยืมเงิน  ก็ควรทำสัญญากู้ยืมเงินไว้ให้ชัดเจน  มีเงื่อนไขการส่งคืนว่าจะจ่ายคืนกันอย่างไร  การคิดดอกเบี้ยก็คิดตามกฎหมาย....แต่การกู้ยืมเงิน เป็นเรื่องทางแพ่ง   ถ้าผู้กู้ผิดนัดไม่ใช้คืน  ก็ต้องทวงถามและฟ้องร้องทางแพ่งเอาเอา อาจจะไม่คุ้มค่าก็ได้   การป้องกัน ก็อาจจะให้มีผู้มาค้ำประกันการกู้ยืมก็ได้    แต่วิธีการที่ปลอดภัยที่สุด  คือปฏิเสธไม่ให้กู้ยืมเงิน  ถ้ามาเกรงใจเพราะจ้างให้ทำคดีให้   อาจจะยื่งทุกข์หนัก   การปฏิเสธมีวิธีการมากมาย ก็เลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์  ถ้ามาเกรงอกเกรงใจ  ให้ยืมเรื่อยๆ  โดยไม่มีหลักฐานการกู้ยืม  โอกาสจะได้เงินคืน คงลำบาก  ทนายความมีความรู้ข้อกฎหมายดีกว่า บุคคลโดยทั่วๆไป  ถ้าเขาเป็นคนที่ไม่ซื่อตรง  คงต้องช้ำใจจนวันตาย ..สุนทรภู่ท่านสอนไว้ว่า "ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด  ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน" ถ้าปฏิเสธไม่ให้เขายืม  เขาอาจโกรธ เพียงครั้งเดียว  แต่ถ้าใจอ่อนให้เขายืม  เมื่อเขาไม่ยอมคืนฯ  ถ้าไปทวงถามหลายครั้ง  เขาคงโกรธหลายๆครั้ง หรืออาจกลายเป็นศัตรูกันไปเลย  ก็มีไม่น้อย เพราะพบเห็นมามาก  ด้วยความปรารถนาดี ครับ


โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 16 เม.ย. 2566, 10:08

ตอบความคิดเห็นที่ 1

ก่อนอื่น ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ตอนนี้ยังไม่ได้มีการให้ยืมเงินกับทนายความท่านนั้นแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าเมื่อเดือนที่แล้วมีการติดต่อมาหาทาง line โดยใช้ข้อความว่า "เรารู้ว่าคุณช่วยเราได้" "ถ้าคุณช่วยเราเราก็ช่วยคุณ" ซึ่งการส่งข้อความในลักษณะนี้จะเข้าข่ายเป็นการข่มขู่หรือไม่ครับ เพราะมา LINE หาลูกความในลักษณะแบบนี้ก็กลัวว่าถ้าไม่ให้ก็จะไม่ช่วยทำคดีให้

โดยคุณ Suntirad Klaylain 16 เม.ย. 2566, 21:18

แสดงความเห็น

กระทู้ที่มีผู้อ่านมากที่สุดในหมวด

กระทู้ที่มีผู้ตอบมากที่สุดในหมวด