WebBoard :กฎหมาย|ทุบกำแพงทำทางเข้าออก ต่อ

ทุบกำแพงทำทางเข้าออก ต่อ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

ทุบกำแพงทำทางเข้าออก ต่อ

  • 713
  • 4
  • post on 8 ธ.ค. 2565, 04:39


รบกวนขอสอบถามเพิ่มเติมครับ ผมแจ้งประธานนิติแล้วครับ ครั้งแรกเค้าบอกว่า กำแพงเป็นของหมู่บ้าน ทุบไม่ได้แต่พอเค้ามาดูจริงๆ เค้าบอกว่า กำแพงเป็นของผม แต่ถ้าจะทุบ ต้องให้ที่ประชุมโหวตว่า ไม่มีใครเดือดร้อนถ้าจะทำจริงๆ  ซึ่งกำแพงที่ผมจะทุบมันเป็นซอยตัน  แต่หลังจากนั้นอีก 1 วัน เค้ามาพูดใหม่ว่า กำแพงมีความหนากำแพง ครึ่งใน เป็นของเรา ครึ่งนอกเป็นของนิติ ผมฟังดูแล้ว ไม่น่าเชื่อถือ พูดกลับไปกลับมา เค้าอ้างลอยๆ ขึ้นมาแต่ประเด็นที่อยากสอบถามคือ  รั้ว ถือเป็นอาคาร ถ้าเปลี่ยนแปลงต้องขออนุญาตแต่ผมถามเขตแล้ว  เขต บอกว่า ทำได้เลยไม่ต้องขอ อนุญาตกำแพงที่จะทุบ สูงประมาณ 180 ซม  เคยขอให้ทางฝ่ายโยธา ออกหนังสือรับรองว่า ทุบได้ กำแพงเป็นของเรา  แต่เขตไม่มีใบรับรองให้   แล้วแบบนี้จะทำอย่างไรได้บ้างครับ  ผมต้องการเอกสารที่เอาไปให้ นิติ ดู ว่า กำแพงเป็นของเรา  100%   จริงๆ เพราะตอนนี้ดูเหมือน นิติ เค้ามีหตุผลของเค้า ผมก็มีเหตุผลของผม ขอบคุณครับ

โดยคุณ อิสิวัชร์ (xxx) 8 ธ.ค. 2565, 04:39

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

I would really like to say 'Thank you" , and I also study about 메이저사이트 , why don't you visit my place? I am sure that we can communicate well.

โดยคุณ 메이저사이트 28 เม.ย. 2566, 10:26

ความคิดเห็นที่ 3

The content is so positive, I feel that my heart is warming every moment I read it. Even if you read the article about 메이저토토사이트 twice or three times, it's not a waste of time at all.

โดยคุณ 메이저사이트 21 ธ.ค. 2565, 10:04

ความคิดเห็นที่ 2

ขอบคุณมากๆเลยครับ  ได้คำตอบชัดเจนแล้วครับ

โดยคุณ อิสิวัชร์ 8 ธ.ค. 2565, 14:50

ความคิดเห็นที่ 1

กำแพงบ้าน
 ตามข้อเท็จจริง  กำแพงคงเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของบ้าน   เพราะเมื่อซื้อที่ดิน ย่อมได้ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างอื่น รวมทั้งกำแพงบ้าน  โดยหลักการ ของส่วนควบ(ปพพ. ม.144) เว้นแต่จะมีข้อยกเว้นไว้ชัดเจนในสัญญาการซื้อขายว่า  กำแพงไม่เป็นส่วนควบชองที่ดิน ซึ่งไม่น่าจะมีเงื่อนไขเช่นนั้นแน่นอน
   ประธานนิติฯ  ก็คงอ้างไปตามที่มีคนบอกเล่าต่อๆกันมา  ไม่มีกฎหมายรองรับที่ชัดเจน  แต่ถ้าเราไปทุบกำแพง  ถ้าเขาแจ้งความ   แม้ไม่มีความผิด แต่ก็ย่อมยุ่งยากในการ พิสูจน์ตนให้พ้นผิด  เสียเวลาทำมาทำมาหากินโดยเปล่าประโยชน์...ก็ใช้วิธีร้องขอให้เขาออกหนังสือรับรองให้ทุบกำแพงได้  ถ้าเขาเล่นเกมเพิกเฉย  ก็คงต้องฟ้องฐานละเมิด  เรียกค่าเสียหาย 1-2 แสนบาท  เพราะเป็นการใช้สิทธิ์ที่ทำให้คุณเกิดความเสียหาย( ปพพ. ม.421) หรือใช้วิธีให้เงินเขา  คือจ่ายเงินบนโต๊ะ (สมัยใหม่ไม่มีแล้วเงินใต้โต๊ะ) คือจ้างให้เขาออกหนังสือรับรองให้   ก็ต้องมีเทคนิควิธีเจรจาที่นิ่มนวล  ถ้าไปทำสุ่มสี่สุ่มห้า อาจจะถูกฟ้องร้องได้...
   ส่วนท้องถิ่นฯ(เทศบาล)  ต้องออกหนังสืออนุญาตให้คุณ ทุบกำแพงได้  จะมาอนุญาตปากเปล่าไม่ได้  ถ้ามีเกิดปัญหา เขาคงกลับลำว่า ไม่เคยอนุญาต คุณก็ยุ่งแน่  หรือถ้าไม่อนุญาตก็ต้องมีหนังสือยืนยันชัดเจน  ที่เราสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อ อำเภอหรือจังหวัดต่อไป   ถ้าเจ้าหน้าไม่ออกหนังสือให้  ถือว่า ละเว้นปฏิบัติหน้าทที่ ( ปอ. ม.157) มีโทษจำคุก 1-10 ปี  ถ้าเราจะเอาจริงเขาไม่น่าจะกล้าเสี่ยง   กรณีของคุณเป็นเรื่องเล็กๆ  ถ้าอยู่แบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ก็ไม่น่าจะมีอะไรยุ่งยาก ก็ให้ทุบกำแพง  ก็ไม่น่าจะมีใครเดือดร้อน  แต่สังคมปัจจุบัน  มันเป็นสังคมบัดซบ (ขอโทษนะ) อะไรๆ ก็ดูยุ่งยากไปหมด  ต้องใช้ความอดทนเป็นที่ตั้ง  ด้วยความปรารถนาดี ครับ
โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 8 ธ.ค. 2565, 07:21

ตอบความคิดเห็นที่ 1

ที่บอกให้จ่ายเงินนั้น  ไม่ใช่ให้ทำในเรื่องที่ผิดกฎหมาย  เพราะเรื่องนี้ ไม่มีข้อกฎหมายที่จะมีความผิดเกิดขึ้นได้  เพียงแต่เขาใช้สิทธิขัดวางเราให้ยุ่งยากเท่านั้น ถ้าทำให้เขาพอใจไม่ขัดขวางก็จบ  ไม่ใช่ให้เราทำผิดกฎหมาย...

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 8 ธ.ค. 2565, 07:57

แสดงความเห็น