WebBoard :กฎหมาย|โดนหมิ่นประมาท

โดนหมิ่นประมาท

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

โดนหมิ่นประมาท

  • 374
  • 1
  • post on 4 ก.ย. 2565, 01:50
1.ตั้งกลุ่มไลน์คุยกันเรื่องธุรกิจซื้อขาย มีสมาชิก 3 คน คุยกันเรื่องธุรกิจไม่ลงตัว อยู่ดีๆ เขาก็ไปโพสต์ประจานหาว่าเราโกงเขา แล้วเขาก็แคปโพสต์ของเขาส่งเข้ามาให้เราเห็นในกลุ่มไลน์ตอน 1 ทุ่มกว่าๆ เราเปิดมาเห็นตอน 2 ทุ่มกว่าๆ เราโกรธมากจึงด่ากลับไปว่าอีโง่ นิสัยเลว แบบนี้ยังถือว่าเราเป็นผู้เสียหายอยู่หรือป่าว สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้มั้ย แล้วถ้าเขาฟ้องเราว่าหมิ่นประมาทเขา เราสามารถอ้างบันดาลโทสะได้มั้ย เพราะเราถูกเขาโพสต์ประจานก่อนโดยที่เราไม่ได้ทำอะไรเขาก่อนเลย
2.ในโพสต์ที่เขาประจานมีรูปภาพโปรไฟล์ FB ของเราซึ่งมีรูปครอบครัวเราอยู่ด้วย คนในครอบครัวสามารถเอาผิดอะไรเขาได้มั้ย
3.ถ้าเราทำอะไรเขาไม่ได้ จะมีวิธีไหนที่ทำให้เขาลบโพสต์ได้บ้าง เพราะจนถึงตอนนี้เขาก็ยังไม่ลบโพสต์
โดยคุณ jn (xxx) 4 ก.ย. 2565, 01:50

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

หมิ่นประมาท


  ก็เข้าข่ายการหมิ่นประมาทตาม ปอ. ม.328 ที่เรียกกันว่าหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา   มีโทษจำคุกสองปี ปรับสองแสนบาท... และเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งได้ตามควรแก่กร..เป็นคดียอมความได้  ต้องแจ้งความภายในสามเดือน..  ส่วนกรณีเราส่งข้อความด่าเขาก็อาจจะเข้าข่ายหมิ่นประมาทเช่นกัน  ส่วนจะเข้าข่ายว่าบันดาลโทสะ ที่ทำให้เราโทษน้อยลงตาม ปอ. ม.72  หรือไม่ เป็นเรื่องที่ศาลจะใช้ดุลยพินิจพิจารณา....การด่ากลับ   อาจจะเข้าข่ายการสมัครใจทะเลาะวิวาท  เราอาจจะไม่ใช่ผู้เสียหายตามกฎหมาย  คือเรียกร้องค่าเสียหายไม่ได้   ก็ต่างฝ่ายต่างรับผิดข้อหาหมิ่นประมาทกันไป  แต่คดีแบบนี้ศาลคงให้ไกล่เกลี่ยกัน ถ้าไม่ถือทิฐิมากจนเกินไก็คงจบลงด้วยดี...

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 4 ก.ย. 2565, 08:16

ตอบความคิดเห็นที่ 1

แนวคำพิพากษาศาลฎีกาเทียบเคียง


 ฎีกาที่ 4249/2542


ความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 เป็นบทความผิดลักษณะฉกรรจ์ของความผิดฐานหมิ่นประมาทตามมาตรา 326 กฎหมายหาได้บัญญัติแยกการกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามมาตรา 326 กับความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาตามมาตรา 328 ออกต่างหากจากกันไม่ เมื่อเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาตามมาตรา 328 แล้ว ก็ไม่จำต้องยกมาตรา 326 ขึ้นปรับมาลงโทษอีกดังนี้ เมื่อศาลแขวงไม่มีอำนาจปรับบทลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 เพราะเกินอำนาจพิจารณาพิพากษาและได้มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของโจทก์ในส่วนที่เกี่ยวกับข้อหาความผิดตามมาตรา 328 ไปแล้ว เมื่อจำเลยหมิ่นประมาทโจทก์ด้วยการโฆษณาที่ศาลล่างทั้งสองพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามมาตรา 326 จึงชอบแล้ว

  ฎีกาที่ 10294/2546
คดีนี้เป็นคดีแพ่งที่เกี่ยวเนื่องกับคดีอาญา ในการพิพากษาคดีส่วนแพ่งศาลจำต้องถือข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏในคำพิพากษาคดีส่วนอาญา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 46 เมื่อศาลฎีกาพิพากษาคดีส่วนอาญาว่าข้อเท็จจริงฟังได้ว่า ก่อนเกิดเหตุโจทก์คดีนี้กับจำเลยที่ 1 และพวกต่างมีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อน และได้มีการด่าว่าโต้เถียงกัน จนในที่สุดได้มีการทำร้ายร่างกายกันจึงเป็นเรื่องสมัครใจวิวาทกัน ศาลจึงต้องถือข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏในคำพิพากษาคดีส่วนอาญาดังกล่าว เมื่อฟังว่าโจทก์และจำเลยที่ 1 สมัครใจทะเลาะวิวาทและทำร้ายร่างกายกัน เป็นกรณีที่ต่างฝ่ายต่างสมัครใจเข้าเสี่ยงภัยยอมรับอันตรายหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่ตนจากการทะเลาะวิวาทนั้น แม้โจทก์ได้รับบาดเจ็บก็ถือไม่ได้ว่าจำเลยที่ 1กระทำละเมิดต่อโจทก์
 

 
โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 4 ก.ย. 2565, 08:27

แสดงความเห็น