WebBoard :กฎหมาย|ผู้ขายบ้านขอยกเลิกสัญญาซื้อขาย

ผู้ขายบ้านขอยกเลิกสัญญาซื้อขาย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

ผู้ขายบ้านขอยกเลิกสัญญาซื้อขาย

  • 494
  • 1
  • post on 17 พ.ค. 2565, 10:55

ผมได้ทำสัญญาซื้อขายบ้านราคา 3,600,000 บาท กับผู้ซื้อเจ้าหนึ่ง โดยได้วางเงินมัดจำบางส่วนที่จำนวนเงินแค่ 5000 บาท ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อกำหนดที่โบรกเกอร์ของทางผมให้มัดจำที่50,000 - 100,000 บาท เพื่อเป็นการล็อคการขาย ไม่ให้ไปขายลูกค้าเจ้าอื่นได้ ซึ่งถ้ามัดจำแค่ 5,000 บ ทางผมแจ้งกับผู้ซื้อไปแล้วว่าทางผมสามารถขายให้เจ้าอื่นได้ ถ้ามีผู้ซื้อเจ้าอื่นมาซื้อแล้วเคลียร์เรื่องธนาคารได้จบก่อนเจ้าแรก ซึ่งมีระยะเวลาให้ผู้ซื้อ เดินเรื่องให้จบภายในวันที่ 17 มิ.ย.2565 โดยที่ปัจจุบันผู้ซื้ออยู่ในขั้นการเลือกธนาคาร 3ที่ แต่ปัจจุบันมีที่เดียวที่อนุมัติ แต่ล่าสุดผมได้ขอยกเลิกการซื้อขาย และจะจ่ายค่าเสียเวลาให้ผู้ซื้อเป็นค่าปรับ 3เท่าของเงินมัดจำ 5,000 บาทตามที่โบรกเกอร์ที่ผมให้ช่วยขายบ้านให้ เขาบอกมา เพราะผมต้องการจะอยู่บ้านหลังนี้ต่อ ไม่ได้ขายให้ผู้ซื้อรายอื่นๆแล้ว แต่ทางผู้ซื้อ ไม่ยอม จะเดินเรื่องฟ้องศาลเพื่อให้บังคับขายบ้านให้ได้ 

ดังนั้นผมรบกวนสอบถามว่า

1.เขาสามารถฟ้องเพื่อบังคับให้เราขายบ้านต่อไปได้หรือไม่

2.ถ้าสามารถบังคับให้เราต้องขายบ้านได้ เราจะมีการเสียค่าปรับกับค่าอะไรเพิ่มจากค่าเสียเวลาเขา 3เท่าอีกหรือไม่ เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ครับ

3.หรือมีอะไรแนะนำเพิ่มอีก ผมรบกวนแนะนำด้วยครับ

โดยคุณ มาวา (xxx) 17 พ.ค. 2565, 10:55

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

สัญญาจะซื้อจะขาย


.เขาสามารถฟ้องเพื่อบังคับให้เราขายบ้านต่อไปได้หรือไม่

ตอบ...ถ้าสามารถพิสูจน์ได้ว่า  การวางมัดจำต้องวาง  50,000  - 100,000  บาท จึงจะเป็นสัญญาจะซื้อจะขายที่สมบูรณ์  เมื่อวางมัดจำไม่ครบตามกรอบที่กำหนด  ถือว่าสัญญาฯยังไม่เกิด  จึงฟ้องให้ปฏิบัติตามสัญญาไม่ได้

2.ถ้าสามารถบังคับให้เราต้องขายบ้านได้ เราจะมีการเสียค่าปรับกับค่าอะไรเพิ่มจากค่าเสียเวลาเขา 3เท่าอีกหรือไม่ เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ครับ

ตอบ   เรื่องค่าปรับ  ส่วนใหญ่ ก็เพียงส่งเงินคืน(5,000)  เรื่องปรับสามเท่าต้องมีระบุไว้ชัดเจนในสัญญาชัดเจน   อยู่ๆจะมาเรียกค่าปรับสามเท่าคงไม่ได้

3.หรือมีอะไรแนะนำเพิ่มอีก ผมรบกวนแนะนำด้วยครับ

ตอบ...ถ้ามีการฟ้องบังคับให้ขายบ้านตามสัญญาจะซื้อจะขาย  เราต้องยื่นคำให้การต่อสู้ว่า  สัญญาจะซื้อจะขายยังไม่เกิดขึ้น เพราะวางเงินมัดจำไม่ครบตามสัญญา  เราเพียงขอคืนเงินมัดจำ  ไม่ต้องขายบ้าน เพราะสัญญาจะซื้อจะขายยังไม่เกิดขึ้น ในขั้นตอนการสืบพยานเราสามารถอ้างโปกเกอร์มาเป็นพยานได้ว่า  การวางมัดจำต้องวางเงิน 50,000 - 100,000  บาท และถ้ามีประเด็นข้อต่อสู้อื่นๆ ก็ควรระบุไปด้วยในคำให้การต่อสู้  เพื่อกำหนดเป็นประเด็นไว้ และยื่นบัญชีระบุพยานไว้ให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถนำพยายหลักฐานมานำสืบหักล้างคำฟ้องของโจทก์ได้....ถ้าเพิ่งเฉยไม่ยื่นคำให้การตามกำหนดนัด   อาจจะต้องแพ้คดีได้อย่างง่ายดาย  เพราะไม่มีประเด็นในการต่อสู้  นำพยานหลักฐานมานำสืบหักล้างพยานของโจทก์ไม่ได้ มีคดีที่ได้เปรียบ แต่มาตกม้าตาย ในตอนจบ  เพราะไม่มีการยื่นคำให้การต่อสู้ไว้  นำพยานมาอ้างอิงไม่ได้  ก็ไม่ต่างจากถูกมัดมือชก...  การยื่นคำให้การ  เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์  ควรให้ทนายช่วยเหลือ เพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาด  ด้วยความปรารถนาดี ครับ

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 18 พ.ค. 2565, 13:51

แสดงความเห็น