WebBoard :กฎหมาย|ที่ดินไม่มีทางออกสู่ถนน

ที่ดินไม่มีทางออกสู่ถนน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

ที่ดินไม่มีทางออกสู่ถนน

  • 497
  • 2
  • post on 18 ม.ค. 2565, 19:28

ที่ดินไม่มีทางเดินออกสู่ถนน..แต่ได้เจรจากับที่ข้างเคียงโดนแลกเปลี่ยนประโยชน์ซึ่งกันและกัน..เป็นอันว่าเจ้าของที่ข้างเคียงยินยอมให้ใช้ที่ของเขาบางส่วนเป็นทางออกสู่ถนน...อยากทราบว่าควรทำหลักฐานอะไร..หรือดำเนินการอย่างไร..เพื่อป้องไม่ให้มีปัญหาเกิดในภายหน้า

.....ขอบคุณครับ...

โดยคุณ ตันติกร (xxx) 18 ม.ค. 2565, 19:28

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

ถนนส่วนบุคคลที่ชาวบ้าใช้สัญจรไปมาเกิน30 ปีขึ้นไปเจ้าของถนนมีสิทธิ์ปิดทางเข้าออกได้ไหมคะ แล้วเรามีที่ตาบอดติดกับถนนส่วนบุคคลนี้เรามีสิทธิ์ใช้ถนนส่วนบุคคลได้ไหมคะ กลุ้มใจมากค่ะ ขอขอบพระคุณนะคะ

โดยคุณ นราลักษณ์ 20 ม.ค. 2565, 18:03

ความคิดเห็นที่ 1

ทางจำเป็น


  โดยหลักแม้ที่ดิน  เป็นที่ดินตาบอด (ไม่มีทางออกสู่ทางสาธรรณะ) ก็มีช่องทางของกฎหมาย ร้องศาล  ให้ขอเปิดทางจำเป็นได้ โดยการยินยอมจ่ายเงินค่าทดแทนตามควร  ตาม ปพพ. ม.1349...ในเมื่อสามารถเจรจากับเจ้าของที่ดินข้างเคียง  ให้เปิดทางเเข้าออกได้  ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดีเลิศแล้ว   แต่เพื่อป้องกันปัญหา ในอนาคต   ก็ควรให้เจ้าของที่ดินไปจดทะเบียนเป็นทางภาระจำยอม  ณ สนง.ที่ดิน เพื่อให้มีการเขียนแผนที่ระบุทางเข้าออก  ในโฉนดที่ดิน อย่างชัดเจน  ก็คงมีค่าใช้จ่ายบ้างตามสมควร  แต่เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่เบ็ดเสร็จขาด ในระยะยาว  และในโอกาสภายภาคหน้า ควรยอมสละเงิน สละเวลาไปทำการในเรืองนี้ ให้จบสิ้นไป  เพื่อไม่ให้สร้างปัญหาเกิด แก่ลูกหลานในอนาคต  ด้วยความปรารถนาดี ครับ

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 19 ม.ค. 2565, 10:21

แสดงความเห็น