WebBoard :กฎหมาย|ขอเงินดาว์นรถ และค่างวดคืนได้ไหม (รถที่ซื้อมีปีญหา)

ขอเงินดาว์นรถ และค่างวดคืนได้ไหม (รถที่ซื้อมีปีญหา)

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

ขอเงินดาว์นรถ และค่างวดคืนได้ไหม (รถที่ซื้อมีปีญหา)

  • 116
  • 4
  • post on 31 ธ.ค. 2562, 16:07

ขอคำปรึกษาจากอาจารย์เดชา ครับ


 เรื่องมีอยู่ว่า  ผมได้ซื้อรถยนต์ ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น ATIV  จากศูนย์ตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่  ออกรถเมื่อประมาณเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมาเป็นการซื้อแบบ ดาว์นและส่งเป็นงวดจำนวน 48 งวด   ซึ่งใช้งานมาประมาณ 4 เดือน 


ปัญหาครั้งแรก

  -วันที่ 2 กันยายน 2562 ตอนเช้าจะไปทำงาน แต่ รถสตาร์ทไม่ติด  จึงโทรแจ้งทางศูนย์บริการ(ตอนนั้นรถวิ่งไดประมาณ 7พันโล) ทางศูนย์บริการได้มานำรถไปเช็ค  และแจ้งว่าต้องสั่งอะไหล่มาซ่อมใช้เวลา ประมาณ 15 วัน แต่รถทางศูนย์แก้ไขให้ใช้งานได้เบื้องต้น  สาเหตุ เกิดจากเซ็นเซอร์น้ำมันและหัวฉีดสกปรก   ผมจึงนำรถมาใช้ก่อน ยังไม่ติดใจอะไร

 - วันที่ 21 กันยายน 2562 ทางศูยน์แจ้งว่าอะไหล่ นำยาที่ใช้ล้างมาแล้วให้นำรถเข้าซ่อม  ผมจึงนำรถเข้าซ่อมตามที่ ศูนย์แจ้ง  พอซ่อมเสร็จ ทางทีมช่างให้คำแนะนำให้เติมน้ำมันที่มีค่า ออกเทน 95 ตลอด และให้คำรับรองจากศูนย์ว่าอาการนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก (ทั้งที่รถรุ่นนี่ ในคู่มือระบุไว้ว่าสามารถเติมได้ ตั้งแต่ E20 E10  และ แก็สโซฮอ 95 ) ทางผมก็ได้ปฎิบัตามมาตลอดเพราะกลัวรถสตาร์ทไม่ติดอีก


ปัญหาครั้งที่ 2

   - วันที่ 30 ธันวาคม 2562 ตอนเช้าเก็บของใส่ในรถเต็ม เพื่อจะไปเที่ยววันหยุด แต่ รถสตาร์ทไม่ติด ซึ่งดูอาการรถแล้วเป็นอาการเดิมที่เคยเป็นเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 ทั้งที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของศูนย์มาตลอดเติมน้ำมัน แก็สโซฮอ 95 (ซึ่งรถใช้งานได้ประมาณ 14,000 โล)       จึงโทรแจ้งทางศูนย์บริการ แต่ไม่มีคนรับสาย เลยทำอะไรไม่ได้ สรุป เมื่อวานเลยไม่ไดไปไหน พยายามติดต่อศูนย์บริการ ทั้ง โทร และ ก็แจ้งทาง LINE ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับหรือรับสายแต่อย่างใด (อดเที่ยว)

 - วันนี้ 31 ธันวาคม 2562 พยายามติดต่ออีกแต่ก็ไม่เป็นผล คิดว่าคงไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำ ช่วงวันหยุด    จึงคิดว่าต้องรอถึง เช้าวันที่ 2 มกราคม 2563 จะติดต่ออีกครั้ง


จึงอยากสอบถามว่า  กรณีนี้ ผม คือผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจาก รถที่ไม่มีคุณภาพ     จะสามารถเรียกร้อง โดยขอคืนรถ และ ให้ทางศูนย์บริการคืนเงินดาว์นให้ ผม ได้ไหม  ??  ทั้งค่างวดที่จ่ายไปแล้วประมาณ 6-7 งวด  ซึ่ง เอากันจริงๆ เสียความรู้สึกกับ TOYOTA มาก รู้สึกไม่มั่นใจในรถที่กำลังใช้อยู่ว่าจะสตาร์ทไม่ติดเอาในช่วงเวลาไหน และถ้าช่วงเวลานั้นเป็นเวลาขับขัน เป็นตายเท่ากันจะทำยังไง         อยากคืนรถให้ศูนย์  และ นำเงินไปซื้อรถยี้ห้ออื่นแทน ครับ

   

หรือมีแนว ทาง อื่น ๆ ทางกฎหมายที่ผมพอจะดำเนินการได้ ก็ขอ คำแนะนำจาก อาจารย์ ด้วยครับ  

ขอบคุณอาจารย์ ไว้ล่วงหน้าครับ 

ด้วยความเคารพอย่างสูง


โดยคุณ Rojanasak (172.68.xxx.xxx) 31 ธ.ค. 2562, 16:07

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

วันที่ 2 มกราคม 2563 ตัวแทนจำหน่ายโตโยต้า มานำรถกลับไปแล้ว และโทรมาแจ้งว่าได้ส่งเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นไปที่ บ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด   .......เพื่อให้พิจารณา 


ซึ่งทางผมก็ ได้โทรไป ปรึกษา สคบ.1166 ตามคำแนะนำก็ได้ รับคำปรึกษาว่า ในเบื้องต้นให้ส่งเรื่องอาการที่เสียมาตลอดไปเรียกร้อง ให้เปลี่ยนรถคันใหม่ ที่ บ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด สำนักงานใหญ่ ก่อน ถ้าไม่มีการตอบรับ ให้เก็บหลักฐานทั้งหมดมา ร้องเรียนที่ สคบ. ประจำจังหวัด 

ผล คืบหน้าประการใด จะแจ้งผลใน บอร์ดนี้ ต่อไปครับ ....




โดยคุณ Rojanasak 3 ม.ค. 2563, 06:43

ความคิดเห็นที่ 3

วันพรุ่งนี้จะ ลองโทร ไปปรึกษาที่ 1166  สคบ.ครับ 

ถ้าเป็นผลประการใด หรือมีผล คืบหน้าประการใด จะแจ้งผลใน บอร์ดนี้ ต่อไปครับ 

โดยคุณ Rojanasak 1 ม.ค. 2563, 10:08

ความคิดเห็นที่ 2

ขอบคุณครับ

โดยคุณ Rojanasak 1 ม.ค. 2563, 10:03

ความคิดเห็นที่ 1

ลองใช้วิธีร้อง สคบ.  1166   อาจจะมีทางออกที่เหมาะสมได้...

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 31 ธ.ค. 2562, 23:14

แสดงความเห็น

กระทู้ที่มีผู้อ่านมากที่สุดในหมวด

กระทู้ที่มีผู้ตอบมากที่สุดในหมวด