สุนัขของข้างบ้านกัดแล้วเขาไม่รับผิดชอบ|สุนัขของข้างบ้านกัดแล้วเขาไม่รับผิดชอบ

สุนัขของข้างบ้านกัดแล้วเขาไม่รับผิดชอบ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สุนัขของข้างบ้านกัดแล้วเขาไม่รับผิดชอบ

ถ้าสุนัขของข้างบ้านกัดเราแล้วเขาไม่รับผิดชอบก็เลยไปแจ้งความ

บทความวันที่ 7 เม.ย. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 27089 ครั้ง


สุนัขของข้างบ้านกัดแล้วเขาไม่รับผิดชอบ

 

           ถ้าสุนัขของข้างบ้านกัดเราแล้วเขาไม่รับผิดชอบก็เลยไปแจ้งความ  ตำรวจก็มาแต่ทางคู่กรณีบอกว่าจะจ่ายค่าเสียหายให้เป็นเงิน 3,500 บาท  พอตำรวจกลับไปเขาก็บอกว่าจะไม่จ่ายแล้ว ซึ่งเราเองก็ไม่ได้อยากได้เงินเขา  "แต่เขาใช้คำพูดตอนที่เราบอกเขาว่า เราโดนสุนัขเขากัด  เขาบอกมาว่าจะไปรู้ได้ไงว่าหมามันจะกัดใครตอนไหน มันเป็นเรื่องของหมา เขาบอกว่าเขาไม่รู้เรื่อง"  คำพูดนี้เขาพูดในตอนแรกเลยนะค่ะ  ว่ากันตรงๆ  เลยนะคะว่าเขาตั้งใจโยกโย้กับเราตั้งแต่แรกค่ะ  แต่ก็มีพยานเห็นกันเยอะนะคะว่าเป็นสุนัขของเขา  ตอนนี้กำลังไปแจ้งความรอบสองอยู่ค่ะ
            1.ลักษณะแบบนี้เราต้องทำยังไงต่อคะ?
            2.ทางเรามีสำลีที่เช็ดแผลครั้งแรก  น่าจะมีน้ำลายสุนัขติดมาด้วยค่ะและวัดปากแผลไว้แล้วค่ะถือเป็นหลักฐานได้ไหมคะ?
            3.ถ้าเขาไม่ยอมอีกเขาจะต้องรับโทษเสียเงิน 1000 บาทไหมคะ?  และต้องจำคุกไหมค่ะถ้าเราไม่ยอมความนะค่ะ?

 

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
            1. กรณีตามปัญหาของท่านดังกล่าว ท่านถือว่าเป็นผู้เสียหายทั้งถูกกระทำละเมิดทางแพ่งและทางอาญา โดยเจ้าของสุนัขจำต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ท่านเพื่อความเสียหายอันเกิดแก่สุนัขนั้น เมื่อตนไม่ได้ใช้ความระมัดระวังอันสมควรแก่การเลี้ยงการรักษาตามชนิดและวิสัยของสัตว์นั้น ตาม ป.พ.พ.มาตรา 433 ท่านจึงมีสิทธิฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนดังกล่าวจากเจ้าของสุนัขได้ หากเจ้าของปฏิเสธความรับผิดชอบ
          2. ส่วนความรับผิดทางอาญาเป็นเพียงความผิดลหุโทษฐานเจ้าของผู้ควบคุมสัตว์ดุ ปล่อยปละละเลย ให้สัตว์นั้นเที่ยวไปโดยลำพังในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคล โดยมีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อ.มาตรา 377


 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 28

สวัสดีค่ะมีเรื่องจะปรึกษาค่ะ​ มีเพื่อนบ้านเดินผ่านหน้าบ้านเราแล้วลูกของเขาวิ่งเข้ามาหาลูกเราในบ้านแล้วเราบอกเด็กๆและแม่เขาไปว่าอย่าเข้ามาเล่นในบ้านหมามันนอนอยู่ในบ้าน​ เดี๋ยวจะโดนกัดให้ไปเล่นหน้าบ้าน​ บอกทั้งเด็กและเพื่อนบ้าน​ ลูกเราวิ่งพาเขาไปหน้าบ้านแล้ว​ แต่ลูกเพื่อนบ้านไม่ฟังแล้ววิ่งมาในบ้านตรงที่หมาเราอยู่พอดี​ เราเลยรีบวิ่งออกมาแต่ไม่ทัน​ เด็กโดนหมากัดที่ขาแต่กัดผ่านกางเกงไม่ขาด แผลไม่ลึก​ เราเลยบอกให้เขาไปล้างแผลแล้วมาเก็บเงินที่เรา​ แต่เขาบอกจะแจ้งตำรวจ​ เราต้องเสียเงินหรือโดนข้อหาอะไรมั้ยคะ​ เด็กโดนกัดในบ้านเราทั้งที่เราเตือนเขาแล้ว​ แม่เขาไม่เรียกลูก​ ลูกเขาไม่ฟังเรา​ เราผิดมั้ยคะ

โดยคุณ วิจิตรา 24 ม.ค. 2565, 20:20

ความคิดเห็นที่ 27

สอบถามคะพอดีมีคนอื่นจูงหมาเดินผ่านหน้าร้านคะ

แต่อยู่ในเขตของร้านนะคะ เเต่ร้านก็อยู่ติดทางห่างกันประมาน1เมตร.เเล้วจังหวะที่เค้าจูงหมามาเดิน

หมาเราเห็นเลยเข้าไปกัดกับหมาเค้า มันชุลมุนมากเค้าก็เอามือไปปัดกลั้นระหว่างกลางหมาที่กำลังกัดกันอยู่.  เกิดเป็นแผลขึ้นมาเอ็นขาด. เค้าจะเรียกเงินกับเราเป็นแสน ทั้งที่ไม่รู้เลยจริงๆนั้นหมาใครที่กัดไปโดนข้อมือหรือเชือกที่เอารัดมาตัวเองมา. ช่วยน่อยคะ ไม่มีความรู้เลย


โดยคุณ ยีน 11 ม.ค. 2565, 09:53

ความคิดเห็นที่ 26

ปัญหาคือ ที่บ้านของดิฉันเลี้ยงสุนัข "ชิสุ" เลี้ยงแบบปล่อยนะคะ ที่บ้านเป็นบ้านสวน ไม่มีรั้วกั้น
ปกติน้องก็อยู่วิ่งเล่นในสวน และมีสุนัข "บางแก้ว" 2 ตัวของแถวบ้านมากัดน้อง
ครั้งที่ 1 น้องโดนกัด แต่เราอยู่ที่บ้าน เลยไล่สุนัขข้างบ้านไปได้ น้องบาดเจ็บและก็ได้รักษาจนหาย
ครั้งที่ 2 เวลาผ่านไปหลายเดือน น้องโดนกัดอีกแต่ครั้งนี้ไม่มีใครอยู่บ้านเลย จนน้องโดนสุนัขข้างบ้านรุมกัดจนตาย
ที่บ้านเราเสียใจมาก เราเลี้ยงน้องมา 9 ปี น้องคือความผูกพันธ์ของที่บ้านเรามาก เราไม่ได้แจ้งความขณะนั้น จนเวลาผ่านไปสามสี่วัน เจ้าของสุนัข "บางแก้ว" ข้างบ้าน แจ้งตำรวจจับแม่เรา 
ข้อหาสร้างความเสี่ยมเสียกับชื่อเสียงของเขา ไม่ทราบว่าเราจะมีวิธีการอะไรปกป้องตัวเองบ้างไหมค่ะ

โดยคุณ สกุลทิพย์ เกิดกลัด 16 ส.ค. 2562, 11:54

ความคิดเห็นที่ 25

เรื่องมีอยู่ว่าดิฉันปลูกหญ้าหน้าบ้าน(นอกรั้ว)บ้านติดกับถนนคอนกรีตให้หน้าบ้านดูสวยๆแต่มีคนเอาวัวมากินหญ้าหน้ารั้วบ้านเราแล้วบอกว่าถนนหลวงผูกวัวให้กินหญ้าตรงไหนก็ได้ก็เลยบอกเขาไปว่าเราปลูกหญ้าหน้ารั่วบ้านนะห้ามวัวกิน เราบอกเขาดีๆ แต่เขาด่าว่าถนนหลวงจะผูกวัวให้กินตรงไหนก็ได้ แต่เราบอกว่าก็หน้าบ้านเรา..เขาก็ไม่สน..เขาบอกถ้าไม่ให้วัวกินก็ไม่ต้องปลูกหน้าบ้านสิ..เราจะทำไงดีใครรู้ช่วยบอกเราหน่อย..เพราะหลายครั้งแล้ว..จนไม่รู้จะทำไงกับหน้าบ้านดี..มันคือถนนหลวง..ปกติหน้าบ้านมีคูน้ำเล็กๆไว้ให้น้ำไหลผ่านแต่ตอนนี้..เราถมดินหน้าบ้านเพื่อปลูกหญ้าไม่ให้มันร้อน ที่วัวกินคือนอกรั้วบ้าน..แต่เราปลูกหญ้าไว้..ช่วยบอกวิธีแก้ให้หน่อยนะคะ
โดยคุณ รั้วหน้าบ้าน 8 ส.ค. 2562, 11:49

ความคิดเห็นที่ 24

รบกวนสอบถามค่ะ


หมาอยู่ในบ้านล่ามโซ่ไว้ แต่หลุดออกไปกัดคนที่ผ่านหน้าบ้าน

เขาเรียกร้องค่าเสียหาย 7,000 บาท แต่ไม่มีเงินจ่าย จะทำไงดีคะ

เขาจะไปแจ้งความ พอจะมีทางไหนช่วยเหลือกันได้บ้าง


ปกติถ้าปล่อยออกมาหมาก็ไม่เคยกัดคนแถวๆบ้าน แต่เคสนี้ หมาไม่ชอบสาวยาคูลย์ไม่รู้ด้วยสาเหตุอะไรค่ะ

รู้ว่าสาวยาคูลย์ต้องขับรถผ่านหน้าบ้านทุกวันเจ้าของเลยต้องล่ามไว้ในบ้านตลอด แต่วันนั้นมันกระชากจนโซ่หลุด



โดยคุณ ภัทรนิธิ์ 13 มี.ค. 2562, 11:11

ตอบความคิดเห็นที่ 24

สดสดร้อน ๆ เมื่อบ่ายวันที่  5 มิถุนาฯ  ผมเดินมาดีดีหมาก็วิ่งมากัดที่ขา   เป็นหมาที่พวกคนรถะมล์นำติดมาเป็นหมาจรจัด  เขาไม่ได่เอาไปเลี้ยงที่บ้านเอามาปล่อยในที่เช่า  สุนัขตัวนี้ตัวเดียวมีนิสัยไม่ดีเลย  เกะกะระราน    เที่ยวกัดสุนัขตัวอื่นที่ไม่อยู่ในกลุ่มของมัน  แต่ถ้ามาตัวเดียวจะเดินหางตก   แต่ถ้ามีพวกตัวือื่นมาด้วยมันจะวิ่งนำมากัดตัวอื่น  ผมต้องตวาดไล่     แต่ไม่เคยตีหรือขวางอะไรใส่มันเลย  แค่ตวาดดุไล่ไม่ให้กัดกัน  วันนั้นที่5 ผมเดินผ่านไปทางที่มันอยู่ซึ่งมันนอนอยู่ตรงไหนไม่ทราบแน่  แต่มีพรรคพวกอีกหนึ่งตัวมันวิ่งมากัดผมเลย   ผมจะฆ่ามันทิ้งได้ไหม?  เพราะนิสับไม่ดีขริง  ๆ  แจ้งไปทาง  อบต.ให้มาจับเขาก็บอกไม่สามารถมาจับได้   ผมอยู่ตำบลยายชา  อ.สามพราน  นครปฐม

โดยคุณ พรพล สวยอารมณ์ 7 มิ.ย. 2562, 05:15

ความคิดเห็นที่ 23

สวัสดีคับ อยากถามว่าหมาเข้ามาในบ้านของพี่แล้วเราเข้าไปอุ้มมันออกมา ตอนเข้าไปอุ้มมันไม่มีทีท่าว่าจะกัดนะคับ พอเอามาไว้หน้าบ้านแล้วเด็กจุดประทัดมันตกใจเลยกัดคับ หมาตาบอด2ข้าง มีเจ้าของ เราจะเรียกร้องอะไรได้บ้างคับ

โดยคุณ บุษวรรณ เทียมสวรรค์ 3 ธ.ค. 2561, 12:46

ตอบความคิดเห็นที่ 23

กรณีดังกล่าว ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์  เจ้าของสัตว์หรือบุคคลผู้รับเลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ฝ่ายที่ต้องเสียหายเพื่อความเสียหายอย่างใด ๆ อันเกิดแต่สัตว์นั้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังอันสมควรแก่การเลี้ยงการรักษาตามชนิดและวิสัยของสัตว์ หรือตามพฤติการณ์อย่างอื่น หรือพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นย่อมจะต้องเกิดมีขึ้นทั้งที่ได้ใช้ความระมัดระวังถึงเพียงนั้น ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  มาตรา 433

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ม.ค. 2562, 11:02

ความคิดเห็นที่ 22

รบกวนสอบถามครับ

สุนัขที่บ้าน กัดคนแปลกหน้าที่หน้าบ้าน เขาเรียกร้องค่าเสียหาย จำต้องรับผิดชอบหรือไม่ครับ

- หน้าบ้าน และ ถนนหน้าบ้าน เป็นที่ส่วนบุคคล ไม่ใช่ถนนสาธารณะ
- หน้าบ้านมีป้าย "ระวังสุนัขดุ" ติดเอาไว้
- ณ เวลาที่เกิดเหตุ ประตูรั้วเปิดอยู่ เพราะว่าพ่อวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำช่วงเย็น
- คนแปลกหน้า เข้ามาเพราะมาติดต่อธุระกับบ้านตรงข้าม

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับผม

โดยคุณ ตติภัทร์ 10 ต.ค. 2561, 18:49

ตอบความคิดเห็นที่ 22

ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ ท่านว่าเจ้าของสัตว์หรือบุคคลผู้รับเลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ฝ่ายที่ต้องเสียหายเพื่อความเสียหายอย่างใดๆอันเกิดแต่สัตว์นั้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังอันสมควรแก่การเลี้ยงการรักษาตามชนิดและวิสัยของสัตว์ หรือตามพฤติการณ์อย่างอื่น หรือพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นย่อมจะต้องเกิดมีขึ้นทั้งที่ได้ใช้ความระมัดระถึงเพียงนั้น ตามปพพ.มาตรา 433 วรรคแรก   หรือหากมีข้อสงสัยโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 16 ต.ค. 2561, 11:02

ความคิดเห็นที่ 21

สวัสดีครับ ผมขอคำปรึกษาหน่อยครับ คือพี่ที่บ้านถูกสุนัขกัดครับมีบาดแผลและต้องพาไปรักษา(ฉีดยา) สุนัขตัวนี้อยู่ในร้านอาหารครับ แต่เจ้าของร้านอ้างว่าไม่ได้เป็นเจ้าของ เพียงแต่ให้ข้าวให้น้ำ และไม่เคยไล่สุนัขไปก็เท่านั้น พี่ผมเดินเข้าไปหยิบข้าว ไม่แหย่หรือยั่วยุสุนัขแต่อย่างใด อยู่ๆสุนัขก็กัดเข้าที่ขา แบบนี้สามารถเอาผิดกับเจ้าของร้านอาหารได้หรือไม่ครับ ตอนที่โดนกัด เจ้าของร้านก็อยู่ด้วย แต่ไม่ได้ห้ามสุนัขเลย และไม่สอบถามหรือแสดงการเป็นห่วงพี่ผมเลยแม้แต่น้อยครับ

โดยคุณ ตรีวิทย์ 22 พ.ค. 2561, 09:24

ความคิดเห็นที่ 20

เรียนสอบถามและปรึกษาค่ะ

เนื่องจาก มีประเด็นคล้ายๆ กัน แต่ติดตรงที่ หมาที่กัดกัน ทั้งสองตัวนั้นเป็นหมาของดิฉันทั้งคู่ แต่ด้วยอีกตัวนึง ดันไปคลุกคลี กับหมาข้างบ้านจนคุ้นเคยและอยู่ที่นั่นประจำ แต่จะมาเฉพาะช่วงที่เรียกกินข้าว จนกระทั่งหมาอีกตัวโตเต็มวัย ก็เลยหวงอาณาเขต ทำให้เกิดเหตุกัดกัน  แต่ไอ้คนข้างบ้านเจ้าปัญหา ดันมาด่าเราหาว่าเราเอาหมาไปกัดกัน และเรียกร้องค่าเสียหายจากเราเป็นจำนวนเงิน 10000 บาท ซึ่งเราไม่ยอม แต่จะยินยอมแค่เพียงรักษาหมาที่โดนกัดเท่านั้น ตามที่จ่ายจริง เนื่องจาก ก็เป็นหมาของเราเหมือนกัน แต่ประเด็นคือ คนข้างบ้านไม่ยอมจบ หาเรื่องโยนหรือปาของเข้ามาในบ้าน เช่น หิน ปะทัด อิฐ เป็นต้น  และยังมีการโพสน์ด่าใน Facebook ทำให้ต้องมาคอยระแวงว่าจะทำอะไรหรือโยนอะไรเข้ามา ด้วยเหตุว่า รั้วที่กั้น เป็นแค่รั้วลวดหนาม เค้าระรานมานานแล้ว แต่ค่อยมารุนแรงก็ตอนที่หมากัดกัน 

...จึงขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ว่า จะทำอย่างไรดี

1. จะเอาหมาคืนมาได้ไหม

2. ทำอย่างไรให้เลิกระราน ด้วยเหตุตำรวจเข้าข้างคนข้างบ้าน

รบกวนด้วยค่ะ

โดยคุณ อัมมรินทร์ 19 มี.ค. 2561, 14:24

ตอบความคิดเห็นที่ 20

ปพพ. มาตรา 433  ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ ท่านว่าเจ้าของสัตว์หรือบุคคลผู้รับเลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ฝ่ายที่ต้องเสียหายเพื่อความเสียหายอย่างใด ๆ อันเกิดแต่สัตว์นั้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังอันสมควรแก่การเลี้ยงการรักษาตามชนิดและวิสัยของสัตว์ หรือตามพฤติการณ์อย่างอื่น หรือพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นย่อมจะต้องเกิดมีขึ้นทั้งที่ได้ใช้ความระมัดระวังถึงเพียงนั้น  หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 11 เม.ย. 2561, 11:43

ความคิดเห็นที่ 19

สวัสดีค่ะ

 9/2/61 ดิฉันถูกสุนัขกัดวันที่  เวลา 21.30 น. โดยประมาณค่ะ (ทราบเจ้าของ)


10/2/61 ไปแจ้งเจ้าของสุนัขเพื่อทราบค่ะ โดยขอเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลตามบิล และไม่เรียกค่าชดเชยใดๆ ทั้งสิ้น

แต่เจ้าของสุนัขต่อรองขอจ่ายก่อน 1000฿ แล้วหลังวันที่ 15/2/60 ค่อยว่ากันใหม่


17/2/60 ไปลงบันทึกประจำวันไว้ค่ะ


18/2/60 นำค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดไปยื่น ค่าใช้จ่ายรวมๆ 9008฿ ค่ะ (ดิฉันเบิกบริษัทนะคะ แต่หลังจากเบืกแล้วงบที่บริษัทมีให้ก็จะลดลงด้วย ค่ารักษาที่บริษัทให้รวมพ่อแม่ และสามีด้วย 20000฿/ปี) ก็จะถูกหักไปค่ะ

**เจ้าของสุยักบอกว่าจะจ่ายแค่ 4000฿ มีประกันสังคมทำไมไม่ใช้ จะเข้า รพ. แพงๆ ทำไม "ถ้าอยากได้เงินมากก็ไปฟ้องเอา"  


อันนี้ดิฉันควรทำอย่างไรบ้างคะ ในเมื่อตินแรกจะขอแค่ค่ารักษาพยาบาล

โดยคุณ Wantalee 18 ก.พ. 2561, 22:52

ความคิดเห็นที่ 18

รบกวนสอบถามครับกรณีหมาผมมันหลุดไปกัดคนนอกบ้าน(พิทบูล)ทางผมเองได้ดูแลจนออกจากโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้วแผลมีที่เดียวคือตรงข้อมือ...แต่คนเจ็บมีอาการกระดูกแตกแต่กระดูกที่แตกเกิดจากการล้ม..ค่าใช้จ่ายในการรักษาผมจัดการเรียบร้อยแล้วแล้วตอนนี้ก็เตรียมเงินไว้ให้ค่าทำขวัญอีก5000บาทแต่ทางญาติคนเจ็บบอกว่ายังไม่รับไว้รอคุยกับนายกเทศมนตรีก่อนกรณีอย่างผมนี่ควรแก้ปัญหายังไงดีครับ

โดยคุณ พิชิต เจนปะคำ 13 ม.ค. 2561, 13:20

ความคิดเห็นที่ 17

พอดีเมื่อวานไปซื้อน้ำดื่ม ซื้อข้าวใส่บาตรตอนเช้า(ร้านประจำที่เราไปนั่งกินข้าวค่ะ) แล้วหมาเค้ากัดที่ขาเรา2ที่ ที่แรกไปเข้าแต่ช้ำเขียว ที่สองเข้า1เขี้ยว อีกเขียวเข้านิดหน่อย เพราะเราใส่กางเกงขายาว ซึ่งเจ้าของก้ออยู่แต่ไม่ได้พูดอะไร แค่บอกว่า ไม่เป็นไรเข้านิดเดียวไม่แสดงความรับผิดชอบหรือเป็นห่วงอะไรเลยซึ่งเราก้อพูดอะไรไม่ออก ใส่บาตรเสร็จก้อมาทำงานต่อ ตอนเย็นเปิดดูแผลที่ขาซ้ำเขียว บ้วม แข็งเป็นก้อนมีเลือดออก ตอนเช้านี้ก้อเลยไปหาหมอฉีดยา ก้อเดินไปถามเค้าว่าหมาฉีดยามั้ย เค้าบอกฉีดทุกปีเราเลยบอกว่าจะไปหาหมอนะ เค้าบอกอ่ะไปมาค่ายาเท่าไหร่ให้มาบอกเค่า พอดีวันนี้วันพ่อ อนามัยเหมือนจะปิด เราเลยไปโรงบาลเอกชลในเมือง สรุปค่ายาค่าหมอ ออกมา2500บาท มีใบรับรองแพทย์มีใบเสร็จ มีรายการ มีใบนัดพร้อม เอามาให้เค้าดูเค้าบอกทำไมแพงจังทำไมไม่ไปโรงบาลรัฐ(ทั้งๆที่เราไปเอง ค่าน้ำมันเติมเองไม่ช่วยออกสักบาท และตอนโดนกัดไม่เคยคิดจะพาเราไปหาหมอและฉีดยา) แต่พอเราไปเองกลับบอกว่าทำไมไม่ไปโรงบาลรัฐ เค้าว่าแพงไปจ่ายไม่ไหว เค้าบอกจริงๆไม่เกิน800หรอกโรงบาลรัฐแล้วเค้าก้อไม่ยอมรับผิดชอบ ไม่จ่ายแถมว่าเราอีกว่าใคนบอกให้เราไปที่ร้านเค้าเอง......แบบนี้ทำยังไงคะ

โดยคุณ แอน 5 ธ.ค. 2560, 19:37

ตอบความคิดเห็นที่ 17

1.ในกรณีที่ความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ ท่านว่าเจ้าของสัตว์หรือบุคคลผู้รับเลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของ ต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ฝ่ายที่ต้องเสียหาย ทั้งนี้ตาม มาตรา 433 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

 2.หากเจ้าของสัตว์เลี้ยงดังกล่าว ไม่จ่ายค่าเสียหายให้แก่ท่าน กรณีดังกล่าวย่อมเป็นการโต้แย้งสิทธิ ท่านในฐานะผู้เสียหายชอบที่จะเสนอคดีต่อศาลส่วนแพ่งที่มีเขตอำนาจได้ ตามมาตรา 55 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

3.ในการฟ้องคดี ท่านควรเข้าพบและปรึกษาทนาย เพราะทนายจะมีความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายดี สามารถช่วยท่านได้


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 29 ธ.ค. 2560, 16:54

ความคิดเห็นที่ 16

สวัสดีค่ะ คุณแม่ดิฉัน ไปซื้อของที่ร้านค้า แล้วถูกสุนัขของเจ้าของร้านค้าที่วิ่งไปมาในร้านกัดแขนและขาเป็นรอยเขี้ยวลึก คุณแม่ต้องเย็บแผล และฉีดยา รวมค่าใช้จ่ายวันแรก 2,400฿ เจ้าของสุนัขเคลียร์จ่ายให้ในวันนั้น แล้วเงียบหาย แต่คุณแม่ต้องเดินทางไปล้างแผลที่รพ.ทุกวันเป็นเวลา5วันแล้ว แผลยังไม่แห้งเลย ต้องจ่ายเงินเองตลอดไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากปวดแผล ไปติดต่อเจ้าของสุนัขเพื่อให้รับผิดชอบ เขาไม่ยอมรับ อ้างว่าไม่มีเงิน ขอไปถามลูกก่อน ปรึกษาทนายก่อน (ทั้งๆที่บ้านนี้ใครๆก็รู้ว่ามีเงินและงกมาก) สุดท้ายกวักเงินมาให้500฿ บอกให้แค่นี้ แล้วย้อนคุณแม่ดิฉันว่า ลูกเธอเบิกคืนได้ให้ไปเบิกคืนเอาเอง ดิฉันคิดว่ามันไม่เกี่ยวว่าดิฉันจะเบิกได้หรือไม่ได้ เขาต้องรับผิดชอบให้คุณแม่ดิฉัน หลังจากนั้นคุณแม่ไปแจ้งความที่โรงพัก ตำรวจบอกให้กลับมารักษาแผลให้หาย เดี๋ยวไปเคลียร์ให้ แต่เขาก็ไม่ได้ลงบันทึกประจำวันอะไรให้เลย  สิ่งที่ดิฉันอยากของความเห็นคุณทนายค่ะ

1.ที่เจ้าของสุนัขบอกว่าจะปรึกษาทนาย ทนายของเขาจะมีโอกาสพูดให้เจ้าของสุนัขที่เป็นฝ่ายผิด กลายเป็นคนถูกได้หรือไม่ 

2.โรงพักไม่ได้ลงบันทึกประจำวันให้แต่อย่างใด บอกให้คุณแม่รักษาแผลให้หาย แล้วอย่างนี้ดิฉันจะยังเอาผิดกับเจ้าของสุนัขได้อีกไหม ถ้าเวลาผ่านไปนานจนแผลหายตามที่คุณตำรวจบอก


ปล.สุนัขไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนเลย เคยกัดคนอื่นมาแล้ว 2ครั้ง เจ้าของไม่เคยรับผิดชอบสักครั้ง ครั้งนี้มาบอกว่าสุนัขเขาไม่เคยกัดใคร และยังกล่าวหาว่าคุณแม่ของดิฉันไปยยั่วโมโหมันทำให้โดนกัด ทั้งๆที่คุณแม่เดินซื้อของปกติ

โดยคุณ นินิว 3 พ.ย. 2560, 21:29

ความคิดเห็นที่ 15

สวัสดีค่ะดิฉันมีเรื่องจะปรึกษาเรื่องหมาของเพื่อนบ้านเข้ามากัดลูกของดิฉันในบ้านของดิฉันเองค่ะ เป็นแผลทั้งหมด7แผลแต่เขาจะให้ค่าทำขัวญแค่2000ซึ้งดิฉันไม่ยอมรับเพราะว่าหมาไม่ได้เขามากัดแค่ลูกของดิฉันแค่คนเดียวเมื่อก่อนประมาณ8เดือนที่แล้วหมาตัวเดิมก็เขามากัดหลานสาวของดิฉันเช่นกันค่ะและเวลาใครขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ผ่านไปมาหมาของเขาก็ไล่กัดคนเขาไปทั่ว และหมาของเขาก็ไม่ได้มีการฉีกยาป้องกันตัวพิษสุนัขบ้าพื้นฐานการศึกษาดูเเลหมาของเขาให้อยู่ให้ความเป็นปลอดภัยแก่ผู้อื่นเลยแม้แต่น้อยทั้งๆที่รู้ว่าหมาของเขากัดคน แต่เขาไม่สนใจ มาครั้งนี้ลูกดิฉันโดนหมาของเขากัดแต่จะจ่ายแค่2000ดิฉันคิดว่ามันไม่คุมกับความรู้สึกที่ลูกของดิฉันเจอ ดิฉันต้องการให้หมาของเขาย้ายออกไปจากพื่นที่หรือไม่ก็ต้องจ่ายค่าสินไหมมากกว่านี่และให้เขาจัดการกับหมาของเขาให้อยู่แต่ในพื่นที่ของเขาดิฉันต้องทำยังไงค่ะ

รบกวนด้วยนะ

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ฤทัยชนก 7 ต.ค. 2560, 19:07

ความคิดเห็นที่ 14

หมาที่หลงมาเราให้เศษอาหารมันกินประจำแต่ต่อมาเราไม่อยู่บ้าน2เดือนมันก้อไปหากินอาหารบ้านอื่นเรื่อยไปแต่ต่อมามันไปกัดเด็กแถวบ้านเราต้องรับผิดชอบรึเปล่าค่ะ


โดยคุณ อัญชลี คงสุข 28 พ.ค. 2560, 02:46

ตอบความคิดเห็นที่ 14

กรณีตามปัญหา  ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ ท่านว่าเจ้าของสัตว์หรือบุคคลผู้รับเลี้ยงรักษาไว้แทนเจ้าของจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ฝ่ายที่ต้องเสียหายเพื่อความเสียหายอย่างใดๆอันเกิดแต่สัตว์นั้น  ตามปพพ.มาตรา 433

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 19 มิ.ย. 2560, 16:33

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก