วาดรูปพระพุทธรูปอุลตร้าแมนผิดกฎหมายหรือไม่|วาดรูปพระพุทธรูปอุลตร้าแมนผิดกฎหมายหรือไม่

วาดรูปพระพุทธรูปอุลตร้าแมนผิดกฎหมายหรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

วาดรูปพระพุทธรูปอุลตร้าแมนผิดกฎหมายหรือไม่

  • Defalut Image

กรณีนักศึกษาวาดรูปพระพุทธรูปในลักษณะลำตัวเป็นอุลตร้าแมน

บทความวันที่ 8 ก.ย. 2562, 13:16

มีผู้อ่านทั้งหมด 1546 ครั้ง


วาดรูปพระพุทธรูปอุลตร้าแมนผิดกฎหมายหรือไม่

             กรณีนักศึกษาวาดรูปพระพุทธรูปในลักษณะลำตัวเป็นอุลตร้าแมน แต่ศีรษะเป็นพระพุทธรูป และถูกวิจารณ์เป็นการเหยียดหยามศาสนา ส่วนตัวผมมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะเยาวชนเป็นอนาคตของชาติ ย่อมต้องมีจินตนาการถ้าขาดซึ่งจินตนาการก็ไม่ต่างอะไรกับ AI ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองควรจะเปิดใจให้กว้าง เพราะการกระทำของเด้กไม่เข้าองค์ประกอบความผิดฐานเหยียดหยามศาสนาแต่อย่างใด ที่ผ่านมาศาลฎีกาเคยตัดสินมาแล้ว การจะเหยียดหยามศาสนา ต้องเป็นกรณีเช่น เหยียบพระพุทธรูปในวัด หรือฉี่รดพระพุทธรูป หรือด่าพระสงฆ์ในวัดเป็นต้น จึงจะถือว่ามีเจตนาเหยียดหยามศาสนา กรณีของเด็กและเยาวชนไม่ได้มีเจตนาร้าย และไม่ได้เป็นการเหยียดหยามศาสนาแต่อย่างใด

1.คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 736/2505
จำเลยขณะเป็นพระภิกษุ ได้ร่วมประเวณีกับหญิงในกุฏิของจำเลยบนเขาวังจังหวัดเพชรบุรีมีกุฏิพระใกล้เคียงหลายหลัง มีพระพุทธรูปพระฉายบนเขาวัง เป็นสถานที่ที่ประชาชนเคารพนับถือนั้นเห็นได้ว่าเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่งแต่จะถือว่าเป็นการเหยียดหยามศาสนาตามความในมาตรา 206ยังไม่ถนัด (ประชุมใหญ่ ครั้งที่ 16/2505)

2.คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4/2477
ขุดทำลายพระเจดีย์วัดพระศรีสรรเพชรซึ่งเป็นที่เคารพในพุทธศาสนาเป็นโบราณสถานที่สำคัญทางราชการดูแลรักษา เป็นการเหยียดหยามต่อสถานที่เคารพของพุทธศาสนิกชน เป็นความผิด
แต่ถ้าไม่มีคนไปเคารพบูชา ก็ไม่เป็นสถานที่เคารพในทางศาสนา ไม่เป็นความผิด

3.คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 995/2475
อย่างไรเรียกว่าทำลาย สถานเคารพในทางศาสนา พ.ร.บ.ปกครองคณะสงฆ์อย่างไรเรียกว่าสถานที่บูชาการกระทำอย่างไรจึงจะเข้าลักษณพยายามลัก ทรัพย์แลทำให้ทรัพย์เสียหาย ขุดฐานวัดร้างโดยเดาเอาว่าจะมีพระยังไม่มีผิดสถานใด ที่ดิน วัดร้าง

4.คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 7125/2557
จำเลยให้บุคคลหนึ่งทำป้ายที่มีข้อความว่า "ทองเหลืองหล่อนี้ไม่ใช่พระพุทธเจ้าแน่ ไม่ต้องกราบมัน" ติดที่ฐานองค์พระพุทธรูป กับจำเลยใช้เท่าเหยียบฐานพระพุทธรูปและใช้มือตบที่บริเวณพระพักตร์ของพระพุทธรูปนั้น เป็นการกระทำที่ไม่สมควร ไม่เคารพต่อพระพุทธรูปอันเป็นที่เคารพในทางพุทธศาสนาอันเป็นการเหยียดหยามศาสนา  จำเลยจึงมีความผิดตาม ป.อ.มาตรา 206

5.คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1807/2550
จำเลยแต่งกายเป็นภิกษุแล้วใช้เท้าข้างหนึ่งยืนอยู่บนฐานพระพุทธรูปปางห้ามญาติ โดยเท้าจำเลยอยู่บนส่วนหนึ่งของพระบาทพระพุทธรูปยกมือขวาขึ้นเลียนแบบพระพุทธรูป แสดงท่าทางล้อเลียนถลึงตาอ้าปาก นอกจากจะเป็นการไม่เคารพต่อพระพุทธรูปแล้ว จำเลยยังได้แสดงตนเสมอกับพระพุทธรูป จึงเป็นการกระทำอันไม่สมควรและเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามพุทธศาสนา จำเลยจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 206

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก