ต้นไม้ล้มทับเจ้าของต้นไม้ต้องรับผิด|ต้นไม้ล้มทับเจ้าของต้นไม้ต้องรับผิด

ต้นไม้ล้มทับเจ้าของต้นไม้ต้องรับผิด

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ต้นไม้ล้มทับเจ้าของต้นไม้ต้องรับผิด

ช่วงนี้มีพายุและลมแรง ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับบ้านข้างเคียง ได้รับความเสียหาย มีการไปแจ้งความตำรวจแต่ตำรวจช่วยอะไรไม่ได้ เมื่อไม่มีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตำรวจจึงช่วยอะไรไม่ได้ เนื่องจากขาดเจตนา

บทความวันที่ 27 เม.ย. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 43080 ครั้ง


ต้นไม้ล้มทับเจ้าของต้นไม้ต้องรับผิด

ต้นไม้ล้มทับเจ้าของต้นไม้ต้องรับผิด

       

        ช่วงนี้มีพายุและลมแรง ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับบ้านข้างเคียง ได้รับความเสียหาย มีการไปแจ้งความตำรวจแต่ตำรวจช่วยอะไรไม่ได้ เมื่อไม่มีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตำรวจจึงช่วยอะไรไม่ได้ เนื่องจากขาดเจตนา

 

เพื่อนสมาชิกที่ได้รับความเสียหายจากต้นไม้ล้มเพราะลมพัดหรือพายุ บอกว่าเจ้าของต้นไม้บอกว่าเป็นเหตุสุดวิสัยไม่ต้องรับผิดจริงหรือไม่ ?

 

ทนายคลายทุกข์ขอให้คำแนะนำว่าไม่ใช่เหตุสุดวิสัย แต่เป็นเรื่องประมาทเพราะบกพร่องไม่ป้องกันหรือตัดต้นไม้ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าช่วงนี้มีมรสุมฤดูร้อน อาจทำให้ต้นไม้หักหรือโค่นได้ สรุปคือป้องกันได้แต่ไม่ป้องกันจึงต้องรับผิดทางแพ่งฐานละเมิดตาม ป.พ.พ. มาตรา 434 วรรค 2

 

ตัวบทกฏหมายอ้างอิง

 

มาตรา 8

คำว่า "เหตุสุดวิสัย" หมายความว่า เหตุใด ๆ อันจะ เกิดขึ้นก็ดี จะให้ผลพิบัติก็ดี เป็นเหตุที่ไม่อาจป้องกันได้ แม้ทั้งบุคคล ผู้ต้องประสบหรือใกล้จะต้องประสบเหตุนั้นจะได้จัดการระมัดระวัง ตามสมควรอันพึงคาดหมายได้จากบุคคลในฐานะและภาวะเช่นนั้น

 

มาตรา 434

ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะเหตุที่โรงเรือน หรือ สิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นก่อสร้างไว้ชำรุดบกพร่องก็ดี หรือบำรุงรักษาไม่ เพียงพอก็ดีท่านว่าผู้ครองโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ จำต้องใช้ ค่าสินไหมทดแทนแต่ถ้าผู้ครองได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควร เพื่อปัดป้องมิให้เกิดเสียหายฉะนั้นแล้ว ท่านว่าผู้เป็นเจ้าของจำต้อง ใช้ค่าสินไหมทดแทน


บทบัญญัติที่กล่าวมาในวรรคก่อนนั้น ให้ใช้บังคับได้ตลอดถึงความ บกพร่องในการปลูกหรือค้ำจุนต้นไม้หรือกอไผ่ด้วย


ในกรณีที่กล่าวมาในสองวรรคข้างต้นนั้น ถ้ายังมีผู้อื่นอีกที่ต้องรับ ผิดชอบในการก่อให้เกิดเสียหายนั้นด้วยไซร้ ท่านว่าผู้ครองหรือเจ้า ของจะใช้สิทธิไล่เบี้ยเอาแก่ผู้นั้นก็ได้

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 20

สวัสดีครับ ขออนุญาตสอบถามในกรณี ข้างบ้านได้ทำการก่อสร้างบ้านขึ้น ซึ่งติดกับที่สวนของผม ในสวนผมมีต้นมะพร้าว แต่การที่ข้างบ้านสร้างบ้านใหม่ขึ้นนั้นไม่ได้มีการมาพูดคุยเจรจาเรื่องการตัดต้นไม้เพื่้อที่จะทำให้เกิดการเสียหายหลังจากทำบ้านใหม่เสร็จ แล้วในกรณีต้นไม้ในสวนผมไม่ล้มทับหรือหล่นใส่บ้านข้างๆทางผมจะเป็นฝ่ายผิดหรือต้องรับผิดชอบไหมครับ ขอบคุณครับ

โดยคุณ CakkiGEE 22 มิ.ย. 2565, 09:42

ความคิดเห็นที่ 19

หนูคือผู้เสียหายจากต้นไม้บ้านคนอื่นหักทับโรงรถบ้านเราขณะนั้นมีรถเราจอดอยู่2คัน   ใครเคยทำคดีแบบนี้หรือช่วยเราได้บ้าง แอดเฟสหนูได้ค่ะ สุวารินทร์  นิลโคตร



โดยคุณ พราว 10 พ.ค. 2565, 19:54

ความคิดเห็นที่ 18

สอบถามครับ ผมเช่าจอภาพ led ขนาดใหญ่มาเปิดในงานคอนเสริ์ต แล้วมีเต้นท์ผ้าใบมาคลุมจอ วันนั้นเกิดลมแรงฝนตกหนัก จนทำให้เต้นท์  รับน้ำไม่ไหวหักโค่นมาทับจอ แบบนี้ผมต้องชดใช้ค่าเสียหายไหมคับ เพราะเจ้าของจอไม่ยอม แล้วจอภาพวันนั้นก็ไม่ได้มีการแสดงภาพ

โดยคุณ บาส 15 ม.ค. 2562, 14:33

ความคิดเห็นที่ 17

สวัสดีค่ะ มีเรื่องอยากปรึกษาค่ะ ที่บ้านมีต้นยางนาต้นใหญ่มากประมาณเกือบ30ปีเห็นจะได้ อยู่ตรงริมแดนเมื่อสามสีเดือนที่แล้ว ได้มีกิ่งขนาดใหญ่หักไปโดนบ้านที่อยู่อีกฝั่ง เขาได้มาแจ้งให้เราโคนต้นไม้ออกไป เราก็เริ่มดำเนินการไปขออนุญาตโคนตั้งแต่นั้นมา จนได้มีเจ้าหน้าที่มาตีตราที่ต้นไม้แล้ว แต่อยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจึงยังโคนไม่ได้ แต่เมื่อวันที่4มกราคม2562พายุปลาบึกได้พัดถล่มทำให้ต้นไม้ต้นนั้นโคนไปทับบ้านอีกฝั่งพังเสียหาย อยากทราบว่าแบบนี้เราต้องรับผิดชอบไหมค่ะ ทั้งๆที่เราพร้อมจะโคนแต่ติดที่ทางการ จนเกิดเหตุขึ้น

โดยคุณ ดา 7 ม.ค. 2562, 02:16

ความคิดเห็นที่ 16

อยากทราบว่า บ้านผมปลูกมะพร้าวใว้ริมแดนนานแล้ว วันนึงมีคนมาสร้างบ้านตรงริมแดนแล้วเขากลัวมะพร้าวผมหักทับบ้านเขา เขาจริงมาแจ้งให้ผมโค่นออก แบบนี้ เขาควรซื้อต้นมะพร้าวผมหรือป่าวคับ

โดยคุณ บอย 6 ส.ค. 2561, 00:24

ความคิดเห็นที่ 15

อยากรบกวนหน่อยน่ะค่ะว่ามันมีต้นไม้ข้างบ้านแต่ไม่รู้เจ้าของอยู่ที่่ไหนเขาทิ้งไว้ให้เป็นที่รกร้างมาเกือบ30กว่าปีแล้ว แล้วที่นี้ต้นไม้มันใหญ่มากคือว่ากลัวลมฝนมามันจะหักมาล้มทับบ้านก็เลยไปแจ้งเทศบาลมาตัดเขาบอกว่าตัดไม่ได้เพราะมันไม่ใช่ที่ตัวเองเขากลัวโดนแจ้งข้อหาเขาก็เลยไม่ตัดให้แล้วเขาก็บอกว่าต้องไปตามหาเจ้าของเขาก่อนค่อยว่ากันอีกทีแล้วหนูจะไปตามหาเจ้าของเขาอยู่ที่ไหนล่ะค่ะคนแถวนั้นเขาบอกว่าเจ้าของที่ไม่เคยมาดูที่ตรงนี้เลย แล้วถ้าสมมุติว่าไม้มันมาทับบ้านหนูแล้วใครจะมารับผิดชอบให้หนูที่ตรงใครเป็นเจ้าของก็ยังไม่รู้เลยแล้วหนูจะได้ตัดไหมต้นไม้น่ะ

โดยคุณ คุณพัชราภรณ์ ชัยปัญญา 19 มิ.ย. 2561, 10:35

ความคิดเห็นที่ 14

สวัสดีคะ  รบกวนสอบถามคะ เรื่องต้นไม้ริมเขตแดน ปัญหามีอยู่ว่าปลูกต้นไม้ไว้ที่ริมเขตแดน พอมันโตขึ้น กิ่งก้านก็ข้ามไปในที่ของคนอื่น แล้วก็กลัวว่าจะไปโค่นล้มทับของคนอื่นเสียหา เลยจะโค่นตันไม้นั้น แต่มันมีปัญหาอยู่ที่ว่าเจ้าของที่ดินอีกฝั่งเค้าไม่ยอมให้กิ่งไม้ที่จะโค่นเข้าไปในที่ดินเค้าเพราะจะทำให้ของเค้าเสียหาย แล้วยังอ้างอีกว่าถ้าขายต้นไม้นี้ได้เงิน ก็ต้องเอามาแบ่งเค้าด้วยเพราะกิ่งก้านบางส่วนรุกล้ำเข้าไปในที่ดินของเค้า (แต่ลำต้นยังอยู่ในที่ดินของเจ้าของต้นไม้นะคะ)  อยากจะถามว่าถ้าในกรณีที่เราพยายามจะป้องกันเหตุต้นไม้ล้มทับสิ่งของของที่ดินคนอื่นจากพายุแล้ว แต่เจ้าของที่ดินนั้นไม่ให้ความยินยอมให้เราทำการป้องกัน หากเกิดพายุต้นไม้ล้มทับขึ้นมาจริงๆ เราจะต้องรับผิดชอบมั้ยคะ  หรือเราจะมีวิธีแก้ไขยังไงบ้างคะ


ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ

โดยคุณ นพสร โรจน์โมสิข 14 มิ.ย. 2561, 08:08

ความคิดเห็นที่ 13

ผมดูแลสวนให้นายจ้างวันนึงมีต้นไม้ลมทับสวนทีผมดูแลผมใช้เลี่อยโค่นส่วนปลายทีทับออกแบบนี้ ผมต้องทำอย่างไร

โดยคุณ นายนิกร บุญรอดชู 6 พ.ค. 2561, 19:51

ความคิดเห็นที่ 12

สวัสดี ครับ
ขอสอบถาม  กรณีเกิดลมพายุพัดเสาไฟฟ้าล้มหลายต้น และได้ ล้มทับ รั้ว รวมทั้งตัวอาคาร ได้รับความเสียหาย ไม่ทราบว่าสามารถเรียกร้องความเสียหายจากการไฟฟ้า หรือ จากทางเทศบาล ได้หรือไม่ หรืออย่างไรครับ
โดยคุณ นายอ๊อด 26 ก.พ. 2561, 18:48

ความคิดเห็นที่ 11

กรณี ที่เรา(ผู้ว่าจ้าง) ได้ว่าจ้าง นาย ก. ให้คนมาตัดต้นไม้(ต้นมะพร้าว) ในขณะที่ผู้รับจ้างได้ขึ้นไปตัดบนต้นมะพร้าว ได้เกิดเหตุพลัดตกลงมาจากต้นมะพร้าว ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาหักหลังหัก กรณีนี้ ผู้ว่าจ้าง จะต้องรับผิดชอบหรือไม่ แค่ไหน ประการใด............?ครับ

โดยคุณ นายคมกริช ประเชิญสุข 0846056433 16 ม.ค. 2561, 16:41

ความคิดเห็นที่ 10

อยากทราบว่า ถ้าต้นไม้ล้มทับมาใส่บ้านเรา เรามีสิทธิ์ เรียกร้อง อะไรกับเจ้าของต้นไม้ได้ไหมค่ะ

ตอนนี้ต้นยางพาราเอี้ยงมาฝั่งบ้านดิฉันมากเลย  บอกเจ้าของเขาแล้ว  เขายังทำเฉย  แถมบอกว่า

*ถ้ามันล้มทับ ไม่มีสิทธิ์แจ้งความดำเนินคดีเขาได้หรอก*


โดยคุณ ฝน 3 พ.ย. 2560, 12:48

ความคิดเห็นที่ 9

ขอคำปรึกษาหน่อยครับ หลังบ้านผมมีที่ดินอยู่พืนนึง รกร้างเจ้าของไม่มาดูที่เลยปล่อยให้ต้นไม้รกร้าง จนมันหักใส่หลังคาบ้านผม ทำให้ภายในบ้านได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก ไปเจรจาแล้วแจ้งความแล้ว เจ้าของที่เค้าบอกธรรมชาติเค้าไม่ได้เป็นคนปลูกเค้าไม่รับผิดชอบ แล้วหลบหน้าตลอดมีวีธีไหนพอจะดำเนินการกับเจ้าของที่ได้มั่งครับ หรือต้องฟ้องอย่างเดียวเพราะเขาไม่เจรจา

โดยคุณ กฤติเดช 8 ต.ค. 2560, 14:13

ตอบความคิดเห็นที่ 9

กรณีดังกล่าวเจ้าของที่ดินอาจตัดรากไม้ซึ่งรุกเข้ามาจากที่ดินติดต่อและเอาไว้เสีย ถ้ากิ่งไม้ยื่นล้ำเข้ามา เมื่อเจ้าของที่ดินได้บอกผู้ครอบครองที่ดินติดต่อให้ตัดภายในเวลาอันสมควรแล้ว แต่ผู้นั้นไม่ตัด  ท่านว่าเจ้าของที่ดิน ตัดเอาเสียได้ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1347

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ต.ค. 2560, 15:54

ความคิดเห็นที่ 8

ที่บ้านมีต้นยางนาซึ่งอายุมากกว่า 50 ปี ลำต้น 4 คนโอบ สูงกว่าต้นมะพร้าวน่าจะประมาณตึก 15 ชั้น ยังไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งพี่สาวกลัวว่าจะล้มทับบ้านเรือนคนอื่นๆในกรณีถ้าเกิดพายุ ซึ่งบ้านเรือนคนอื่นนั้นได้ทำการก่อสร้างหลังจากต้นยาง ในกรณีถ้าเกิดการโค่นล้มเนื่องจากภัยธรรมชาตินั้นทางเราจะมีความผิดมั้ยคะ เพราะไม่อยากตัดเลยคะ (น่าจะโค่นยากเพราะผ่านมาหลายพายุฝนแล้วนางก็ยังตระง่านอย่างสวยงาม)

โดยคุณ กันตินันท์ 18 ก.ย. 2560, 14:50

ตอบความคิดเห็นที่ 8

ในกรณีต้นไม้ที่อยู่ในบ้านเรา โค่นล้มไปทับบ้านคนอื่น ย่อมเป็นละเมิด เจ้าของต้นไม้นั้นต้องรับผิดในความเสียหายที่เกิดขึ้น ตาม ป.พ.พ. มาตรา 434 แม้การหักโค่นนั้นจะเกิดขึ้นเพราะภัยธรรมชาติก็ตาม แต่ก็เป็นเรื่องของความประมาท บกพร่อง ไม่ดำเนินการป้องกันของเจ้าของ ทั้งที่รู้ว่าเมื่อเกิดพายุขึ้น ต้นไม้ก็อาจจะล้มได้ แต่กลับไม่ได้มีการป้องกันแต่อย่างไร กรณีดังกล่าว เจ้าของต้นไม้จึงยังต้องรับผิดในความเสียหายที่เกิดขึ้น  

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 4 ต.ค. 2560, 11:39

ความคิดเห็นที่ 7

ขอสอบถามค่ะว่า 

ต้นไม้สัก ( ที่จดทะเบียนกับทางราชการไว้แล้ว ) ในที่ของเราโดนพายุ ทำให้หักใส่หลังคาบ้านของคนข้างบ้านและโดนเสาไฟเสียหาย แบบนี้เราต้องรับผิดชอบไหมค่ะ แล้วเป็นต้นไม้สงวน เราไม่สามารถตัดทอนได้ เราควรทำยังไงดีค่ะ ต้องรับผิดชอบไหม ?ต


ช่วยติดต่อกับหน่อยนะค่ะ

โดยคุณ กาญจนาพร สุขกระ 7 พ.ค. 2560, 10:12

ตอบความคิดเห็นที่ 7

กรณีตามปัญหา  ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะเหตุที่โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นก่อสร้างไว้ชำรุดบกพร่องก็ดี หรือบำรุงรักษาไม่เพียงพอก็ดี ท่านว่าผู้ครองโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างนั้นๆจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน  แต่ถ้าผู้ครองได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรเพื่อปัดป้องมิให้เกิดเสียหายฉะนั้นแล้ว ท่านผู้เป็นเจ้าของจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน ตามปพพ.มาตรา 434  หรือหากมีข้อสังสัยโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 2 มิ.ย. 2560, 16:03

ความคิดเห็นที่ 6

สวัสดีครับ

ผมอยู่ในโครงการหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งบ้านผมอยู่ติดกำแพงรั้วโครงการ และด้านฝั่งตรงข้ามบ้านผมมีต้นไม้ใหญ่มาก เวลาฝนตกลมแรงกลัวกิ่งไม้กับต้นล้มทับบ้าน  แต่ผมได้แจ้งกับโครงการหมู่บ้านไว้แล้วหลายครั้ง แต่เขาก็ไม่ดำเนินการให้ผม  (ถ้าต้นไม้ล้มใส่บ้านผม ควรเอาผิดใครครับ)  หรือว่าผมต้องมีเอกสารหลักฐานให้โครงการเซ็นต์  (ถ้ามีเอกสารผมขอด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

โดยคุณ นฤพนธ์ สารมณี 17 ส.ค. 2559, 00:49

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก