WebBoard :กฎหมาย|รถชน

รถชน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

รถชน

  • 30
  • 2
  • post on 23 เม.ย. 2567, 18:00

คือว่ามีรถจอดอยู่เลนซ้ายสุด แล้วก็มีมอเตอร์ไซค์ของคู่กรณีขับอยู่ข้างหน้า แล้วเขาก็เบี่ยงเพื่อหลบรถคันที่จอดอยู่โดยที่ไม่ได้เปิดไฟเลี่ยว ผมขับอยู่ข้างหลังรถคู่กรณีแล้วก็กำลังจะแซงรถของคู่กรณีพอดี แฮนด์รถมอเตอร์ไซค์เลยเกี่ยวกันแล้วก็ล้มทั้งคู่ แบบนี้ใครผิดครับตำรวจบอกว่าเบื้องผมเป็นฝ่ายผิดแต่ก็ยังก้ำกึ่งว่าอาจจะเป็นประมาทร่วมก็ได้ กำลังดูหลักฐานอยู่

โดยคุณ pea (xxx) 23 เม.ย. 2567, 18:00

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

อุบัติเหตุ

 ตามที่เล่า   คงสรุปไม่ได้ว่า ฝ่ายใดเป็นฝ่ายประมาท  ความเห็นของนายร้อยเวร เจ้าของคดี จะน่าเชื่อถือที่สุด(ศาลมักรับฟัง) เพราะไปตรวจที่เกิดเหตุ  มีการสืบสวน และสอบสวน จากพยานแวดล้อมต่างๆ ตามอำนาจหน้าที่ฯ...หลักการ ที่สำคัญคือ  ผู้ใดประมาท  ผู้นั้นต้องรับผิด....ที่บอกว่า ประมาทร่วม เป็น เพียงคำพูดของคนทั่วไป  ในความเป็นจริง การประมาทร่วม  คงไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้  เพราะประมาทคือการกระทำความผิดมิใช่โดยเจตนา แต่ปราศจากความระมัดระวังฯ (ปอ. ม.59 วรรค 4) ในเมื่อไม่มี เจตนา  จะไปทำการร่วมกับใครๆได้....ที่ถูกต้องกับความเป็นจริง คือ น่าจะเป็น...ต่างฝ่าย ต่างประมาท   ใครจะประมาทมากน้อยเท่าไร ก็ต้องดูจากข้อเท็จจริง..

   คดีแบบนี้ ตำรวจมักให้เจรจาตกลงกันก่อน  ถ้าตกลงกันได้  อาจมีค่าปรับบ้าง คดีก็จบลงได้...ถ้าตกลงกันไม่ได้  คดีอาจจะไปถึงศาล   ศาลก็คงให้ไกล่เกลี่ยกันอีก  ถ้าเจรจากันลงตัวก็จบ เช่นกัน...ถ้าการเจรจาไม่ลงตัว  ก็ต้องมีการสืบพยานในห้องพิจารณาคดี  ต่างฝ่าย ต่างนำพยานหลักฐาน มาหักล้างกัน   ฝ่ายใดมีพยานหลักฐานน่าเชื่อถือมากกว่า ก็ย่อมได้เปรียบ...ขอแนะนำว่า  ถ้าพอตกลงกันได้ ก็ยอมๆกันไปเถอะ  เพราะความยุติธรรมไม่เคยมีในโลก ด้วยเหตุปัจจัยมากมาย  ถ้ายอมลดราวาศอกกันบ้าง  คดีคงจบที่โรงพัก  ไม่ต้องเสียเวลาทำมาหากิน   ด้วยความปรารถนาดี ครับ


โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 24 เม.ย. 2567, 11:34

ความคิดเห็นที่ 1

ขอเพิ่มเติมรายละเอียดครับ สถานที่ที่เกิดเหตุเป็นถนน 2 เลนส์สวนกัน รถที่จอดด้านซ้ายเป็นรถยนต์ที่กำลังจะเข้ามาในเลนส์ครับ คู่กรณีก็เลยเบี่ยงรถหลบออกมา คู่กรณีเรียกค่าสินไหม 1 แสน พรบ.จ่ายไปบางส่วนแล้วผมจะเอาส่วนที่ พรบ. จ่ายจ่ายไปเอามาหักลบกับค่าสินไหม 1 แสนได้ไหมครับ ถ้าขึ้นศาลจะขอให้ศาลลดค่าสินไหมได้ไหมครับ
โดยคุณ pea 23 เม.ย. 2567, 18:34

แสดงความเห็น