รบกวนถามครับ
เนื่องจากที่บริษัทฯ มีการจ่ายเช็ค (เช็คขีดคร่อม --> "A/C Payee Only") ให้กับ Supplier ไปแล้ว แต่ต่อมาภายหลัง Supplier ทำเช็คสูญหาย และได้ทำการ แจ้งความพร้อมนำใบแจ้งความมาให้บริษัทฯ เรียบร้อยแล้ว ฝ่ายบัญชีจึงดำเนินการแจ้งผู้มีอำนาจลงนามซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น ให้ทำการเช็นต์เอกสารยืนยันธนาคารเรื่องเช็คหาย และเช็คฉบับใหม่ ผู้บริหารยินยอมเซ็นต์ให้
แต่ผู้บริหารแจ้งว่าให้ทำเอกสารแจ้ง Supplier ไปว่า ต่อไปหากมีผู้ใดทำเช็คหายครั้งที่ 1 จะทำการหักเงินเป็นค่าปรับจากยอดที่ต้องจ่าย 1% ครึ้งที่ 2 จะหักเพิ่มเป็น 2% รบกวนปรึกษาว่า บริษัทฯ สามารถทำได้หรือไม่ครับ คือส่วนตัวรู้สึกว่ามันน่าจะผิดกฏหมาย เราน่าจะเรียกร้องได้เฉพาะค่าใช้จ่ายส่วนที่เราเสียหายครับ (เช่นค่าเช็ค หรือค่าใช้จ่ายเสียเวลาเล็กๆน้อยๆ) แต่ผู้บริหารท่านนั้นยืนยันว่า บริษัทฯ ที่ญี่ปุ่นก็ดำเนินการแบบนี้ และฝ่ายธุรการ ก็ยืนยันว่าบริษัทฯ เก่าก็หักแบบนี้เช่นกัน
รบกวนปรึกษาทนายด้วยนะครับ ถ่้ามีข้อกฏหมายอ้างอิงเพื่อง่ายต่อการอ้างอิงจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ
ขอบคุณมากครับ