คุณสมบัติพื้นฐานของพนักงานติดตามหนี้ทางโทรศัพท์|คุณสมบัติพื้นฐานของพนักงานติดตามหนี้ทางโทรศัพท์

คุณสมบัติพื้นฐานของพนักงานติดตามหนี้ทางโทรศัพท์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คุณสมบัติพื้นฐานของพนักงานติดตามหนี้ทางโทรศัพท์

อ.เดชา กิตติวิทยานันท์ วิทยากรอบรมนักทวงหนี้ให้กับสถาบันการเงินเกือบทุกแห่ง ได้จัดทำคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของพนักงานติดตามหนี้ทางโทรศัพท์ให้กับสถาบันการเงินและบริษัทที่ทำธุรกิจด้านเช่าซื้อ ทนายคลายทุกข์จึงขอนำสาระดี ๆ มาฝากเพื่อนสมาชิก

บทความวันที่ 20 ต.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 38395 ครั้ง


คุณสมบัติของพนักงานติดตามหนี้

คุณสมบัติพื้นฐานของพนักงานติดตามหนี้ทางโทรศัพท์

 

                อ.เดชา  กิตติวิทยานันท์ วิทยากรอบรมนักทวงหนี้ให้กับสถาบันการเงินเกือบทุกแห่ง  ได้จัดทำคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของพนักงานติดตามหนี้ทางโทรศัพท์ให้กับสถาบันการเงินและบริษัทที่ทำธุรกิจด้านเช่าซื้อ  ทนายคลายทุกข์จึงขอนำสาระดี ๆ มาฝากเพื่อนสมาชิกทนายคลายทุกข์ดังนี้

 

คุณสมบัติพื้นฐานของพนักงานติดตามหนี้ทางโทรศัพท์

 

1.       มีจิตใจในการให้บริการ พนักงานติดตามหนี้ ควรจะมีบุคลิกภาพพื้นฐาน คือมีหัวใจให้บริการ เพราะคนที่มีบุคลิกภาพดังกล่าวจะพร้อมในการที่จะรับฟังปัญหาของผู้อื่น เข้าใจผู้อื่น และหาทางแก้ปัญหาด้วยตนเอง ไม่โยนความผิดไปให้บุคคลอื่น  มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานที่ต้องมี  เพราะถ้าไม่มีคุณสมบัติข้อนี้  มักจะยกข้ออ้างมาแก้ตัวในกรณีที่ทำงานไม่สำเร็จ

2.       เป็นคนมีความซื่อสัตย์สุจริต , ไม่ทำผิดศีลธรรมอันดี  หรือผิดกฎหมายบ้านเมือง มีอุดมการณ์ในการดำเนินชีวิต มีจรรยาบรรณ  เป็นสิ่งสำคัญของนักทวงหนี้  เพราะถ้านักทวงหนี้ไม่มีจรรยาบรรณหรือไม่มีอุดมการณ์ในการดำเนินชีวิต  อาจกระทำการทุกอย่างที่ตัวเองต้องการ เช่น การสร้างผลกระทบให้กับองค์กร การทุจริต  การใช้ความรุนแรงกับลูกหนี้  การเปิดเผยความลับของลูกหนี้ หรือการฝ่าฝืนกฎระเบียบขององค์กร

3.       น้ำเสียงในการพูดมีความสำคัญอย่างมาก เพราะการทวงหนี้ทางโทรศัพท์นักทวงหนี้และลูกหนี้ไม่มีโอกาสได้เห็นหน้ากัน น้ำเสียงในการสนทนาจึงเป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน เหมือนนักจัดรายการวิทยุ ที่ผู้ฟังรายการหลงเสียงผู้ดำเนินรายการ นักทวงหนี้ที่ดีจะต้องมีเสียงหวาน ไพเราะ สุภาพ พูดจาไม่เร็วหรือช้าเกินไป พูดจาไม่น่าเบื่อหน่าย ฟังง่ายสบายใจ พูดเป็นประโยคไม่ติด ๆ ขัด ๆ   ถ้านักทวงหนี้เป็นคนพูดจาสุภาพเสียงหวานหรือเสียงเซ็กซี่น่ารับฟัง  จะทำให้ลูกหนี้อยากจะสนทนาด้วย และโอกาสในการประสบความสำเร็จในการทวงหนี้ มีความเป็นไปได้มากกว่าพนักงานทวงหนี้ที่พูดจาไม่รู้เรื่อง หรือพูดเร็วเกินไป จนจับใจความไม่ได้  หรือพูดจาน่าเบื่อหน่าย วนไปวนมา ซ้ำ ๆ ซาก ๆ

4.       ควบคุมอารมณ์ตนเองได้เป็นอย่างดี ไม่เป็นคนโมโหร้าย ไม่โกรธง่าย เป็นคนใจเย็น เพราะถ้าใจร้อนอาจมีการโต้เถียงกัน ทำให้การทวงหนี้ล้มเหลว

5.       มีสัมมาคารวะ  รู้จักกาลเทศะ ให้เกียรติผู้อื่น เพราะถ้านักทวงหนี้ไม่ให้เกียรติผู้อื่น จะทำให้เกิดการขัดแย้งในระหว่างการสนทนา   มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี  

6.       เป็นคนมองโลกในแง่ดี ทัศนคติเชิงบวก  และมีความคิดสร้างสรรค์ มีความเชื่อว่าปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไข และต้องมีหลักเกณฑ์ในการทำงาน มองไปที่ผลของงานมากกว่ามองไปที่เหตุหรือปัญหา ถ้านักทวงหนี้มองแต่ปัญหาไม่คิดแก้ปัญหา โอกาสในการทวงหนี้สำเร็จมีน้อยมาก เพราะการผิดนัดชำระหนี้มาจากการที่ลูกหนี้ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ หรือการตั้งใจไม่ชำระหนี้ ทั้งนักทวงหนี้และลูกหนี้ต้องร่วมกันหาทางออกให้กับปัญหา  ไม่เครียด อารมณ์ดี เพราะคนที่มองโลกในแง่ดีจะมีความคิดพื้นฐานที่จะหาทางแก้ไขปัญหาหรือช่วยเหลือลูกหนี้  และถ้าเป็นคนอารมณ์ดีแจ่มใส หรือมีมุกตลก จะทำให้บรรยากาศการสนทนาน่าสนใจและไม่สร้างความกดดันให้กับลูกหนี้  ทำให้ลูกหนี้อยากสนทนาด้วย นำมาซึ่งการให้ความร่วมมือ ในการหาเงินมาชำระหนี้  

7.       การเป็นผู้ฟังที่ดี  นักทวงหนี้จะต้องเป็นผู้ฟังที่ดี ถ้าลูกหนี้กำลังชี้แจงสาเหตุของการไม่ชำระหนี้อยู่  และไปสอดแทรกหรือสวนคำพูดหรือดักคอลูกหนี้หรือเสียดสีลูกหนี้ในระหว่างการสนทนา จะทำให้เสียบรรยากาศการทวงหนี้  และมีโอกาสเกิดข้อขัดแย้ง และลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ในที่สุด

8.       อดทน เพราะการทวงหนี้ต้องเจอภาวะกดดัน นักทวงหนี้จึงต้องเป็นคนที่บุคลิกภาพที่อดทนต่อปัญหาที่มากระทบ  เพราะลูกหนี้มักจะปฏิเสธการชำระหนี้ ซ้ำ ๆ ซาก ๆ น่าเบื่อหน่าย  อาจทำให้นักทวงหนี้เสียอารมณ์ได้ง่าย  ดังนั้นนักทวงหนี้จึงต้องมีความอดทนต่อคำพูดและอารมณ์ของลูกหนี้   เพราะทุก 3 วัน พนักงานทวงหนี้จะต้องโทรไปหาลูกหนี้คนเดิม และใช้คำถามเดิม ๆ และได้รับคำตอบเดิม ๆ  น่าเบื่อหน่ายทั้งสองฝ่าย  และมีโอกาสเกิดอารมณ์สูง  เนื่องจากนักทวงหนี้ต้องไปตอกย้ำหรือจี้จุดที่ลูกหนี้ไม่อยากตอบคำถามและไม่อยากชำระหนี้  ซึ่งถ้าทวงหลาย ๆ ครั้ง ๆ ติด ๆ กันลูกหนี้มักจะมีอารมณ์ไม่พอใจและตอบโต้ด้วยถ้อยคำรุนแรงหรือเสียดสี  ถ้าไม่มีความอดทน ไม่สามารถทำอาชีพนี้ได้

9.       มีไหวพริบเชาว์ปัญญา มีความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  เพราะการทวงหนี้ไม่สามารถทราบล่วงหน้าได้ว่าลูกหนี้จะตอบโต้อย่างไร หรือใช้เหตุผลอย่างไรในการปฏิเสธการชำระหนี้  นักทวงหนี้จึงต้องตั้งใจฟังคำพูดของลูกหนี้ให้ละเอียดและจับประเด็นให้ได้  หลังจากนั้น จะต้องมีไหวพริบเชาว์ปัญญาในการแก้ปัญหาโดยทันทีทันใด  หากเป็นคนตัดสินใจช้า หรือเป็นคนลังเล จะเสียโอกาสในการทวงหนี้โดยทันที   นักทวงหนี้ที่ดี จะต้องมีความคิดและความพยายามหรือการเปลี่ยนมุมมองของปัญหา  หรือความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จสูง  เพราะการปฏิเสธการชำระหนี้มีหลายเหตุผล  นักทวงหนี้ที่ดีจะต้องจับประเด็น สาเหตุการชำระหนี้หลังจากนั้นจะต้องวางโครงสร้างข้อมูล และปรับยุทธวิธี หลาย ๆ แบบ เพื่อหาทางพิชิตใจลูกหนี้ให้ชำระหนี้  

10.    มีความเชื่อมั่นในตนเอง ชอบงานท้าทาย เพราะการทวงหนี้ เป็นงานที่ถ้าทายความสามารถของนักทวงหนี้  และมีความกล้าที่จะคุยกับบุคคลซึ่งไม่รู้จัก  เพราะนักทวงหนี้ไม่เคยรู้จักกับลูกหนี้มาก่อน  จึงต้องมีความมั่นใจในตัวเองสูง ถ้าไม่มีความมั่นใจหรือไม่มีความกล้า จะไม่สามารถที่จะโน้มน้าวให้ลูกหนี้ชำระหนี้ได้

11.    เป็นนักเจรจาต่อรอง ยื่นข้อเสนอหรือทางเลือกให้กับบุคคลอื่น มีความสามารถในการโน้มน้าวเปลี่ยนใจคน  ลูกหนี้ส่วนใหญ่มักปฏิเสธการชำระหนี้หรือขอเลื่อนการชำระหนี้  นักทวงหนี้ที่ดีจะต้องมีความสามารถในการโน้มน้าวให้ลูกหนี้เปลี่ยนใจ มาชำระหนี้ให้ได้  ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้ถือว่าเป็นสาระสำคัญที่สุด  เพราะถ้าไม่มีความสามารถในข้อนี้ โอกาสในการที่จะได้รับชำระหนี้แทบจะไม่มีเลย

12.    มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อสัญญาและข้อกฎหมายเบื้องต้น  เกี่ยวกับการทวงหนี้  เช่น สิทธิและหน้าที่ของเจ้าหนี้และลูกหนี้ตามกฎหมาย  การผิดสัญญา  การคิดดอกเบี้ยหรือเบี้ยปรับ  การบอกเลิกสัญญา การยึดรถที่เช่าซื้อ หน้าที่ของผู้ค้ำประกัน รวมทั้งขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมายในกรณีลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้  เพราะถ้าไม่มีความรู้ในส่วนนี้ จะไม่สามารถนำเสนอผลเสียของการไม่ชำระหนี้ให้กับลูกหนี้ทราบได้  ลูกหนี้จะไม่เกรงกลัวผลของการไม่ชำระหนี้  

13.    เป็นคนทันสมัยทันเหตุการณ์บ้านเมือง หรือเกาะติดสถานการณ์ มีความรู้รอบตัวเป็นอย่างดี เนื่องจากการทวงหนี้ลูกหนี้มักพูดความเท็จหรือพูดความจริงครึ่งเดียว  หรือหาเหตุในการปฏิเสธการชำระหนี้  เช่นอ้างว่าผลผลิตตกต่ำ เกิดอุทกภัย เป็นต้น หากพนักงานทวงหนี้ไม่ได้ติดตามข่าวสารบ้านเมือง หรือไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจของลูกหนี้  อาจไม่ได้ข้อมูลที่แท้จริง  และเสียโอกาสในการติดตามหนี้ หรือหลงเชื่อลูกหนี้ที่ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 20

จริงๆงานทวงหนี้ เป็นงานที่กดดัน แต่ถามว่าเรื่องรายได้ ก็ดีเหมือนกัน ดีกว่าเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกัน ที่เขาทำงานราชการหรืองานบริษัท เพราะบางคนถ้าไม่มีสมบัติพ่อแม่ตอนนี้คือยังไม่มีอะไรเลย แค่แสดงความคิดเห็นนะคะอย่าดราม่า เพราะดิฉันทำงานตามหนี้มาประมาณ 10 ปีแล้ว ขอบคุณมากค่ะ 

โดยคุณ Ny 18 ต.ค. 2560, 11:40

ตอบความคิดเห็นที่ 20

อยากรู้จักครับ เผื่อได้ความรู้ในการทวงหนี้จากคุณครับ

โดยคุณ ภูมิลัขษณ์ อ่อนเชตุ 28 ส.ค. 2561, 09:03

ความคิดเห็นที่ 19

จริงๆงานทวงหนี้ เป็นงานที่กดดัน แต่ถามว่าเรื่องรายได้ ก็ดีเหมือนกัน ดีกว่าเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกัน ที่เขาทำงานราชการหรืองานบริษัท เพราะบางคนถ้าไม่มีสมบัติพ่อแม่ตอนนี้คือยังไม่มีอะไรเลย แค่แสดงความคิดเห็นนะคะอย่าดราม่า เพราะดิฉันทำงานตามหนี้มาประมาณ 10 ปีแล้ว ขอบคุณมากค่ะ 

โดยคุณ Ny 18 ต.ค. 2560, 11:39

ความคิดเห็นที่ 18

รับสมัคร พนักงานเร่งรัดหนี้สิน บริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด ด่วนมาก!!

วุฒิปริญญาตรี สนใจสมัครสามารถติดต่อมาที่เบอร์ 02-792-2073 หรืออีเมลล์ตามที่แจ้งค่ะ

โดยคุณ แพร 26 เม.ย. 2560, 15:54

ความคิดเห็นที่ 17

 พูดดี อ่อนหวานกับลูกค้าเกินไปลูกค้าได้ใจ พลัดชำระตลอด พูดแข็งเกินไปก้อสร้างศัตรู พาลหนีหนี้ (อันนี้ลูกหนี้ตั้งใจอยู่แล้ว) ยากมาก ไม่รู้จะพูดยังไง ทำมา 4 ปี จะแก่ก่อนวัยละ อยากทำตำแหน่งอื่นมากกว่า

โดยคุณ น่าเบื่อมาก 29 พ.ย. 2559, 16:28

ความคิดเห็นที่ 16

 เคยทำงานตำแหน่งนี้ เป็นเวลา 3-4 ปี บอกตรงๆคะเครียดมากต้องแข่งขันกับคนอื่นและตัวเองทุกเดือนต้องทำยอดให้ได้ แรกๆก็ภาวะนาอย่าให้ลูกค้ารับสายไม่รู้จะพูดยังไงดี  แต่พออยู่ๆไปก็เริ่มทวงกับเข้าได้ไม่งั้นไม่ได้ค่าคอมมิชชั่น  แต่ก็อดทนทำมาได้ ข้อดีของอาชีพนี้  เราได้มูีปุระัสบการณ์พูดคุยกับคนจำนวนมาก สามารถประเมินได้เบื้องต้น  และทำให้คิดได้ว่าอย่ามองคนแค่เปลือกนอกเพราะบางคนนามสกุลดัง หน้าที่การงานดี ขับรถหรู แต่บางครั้งยอดเงินเพียงไม่กี่ร้อยก็ยังไม่สามารถหามาคืนได้  ส่วนบางคนไม่มีจะจ่ายจริงๆอันนี้ก็น่าสงสารแต่มันเป็นหน้าที่ๆเราต้องทวงเพราะเราทำงานให้บริษัท ดิฉันรู้สึกว่าการทวงเงินคนอื่นและไม่ใช่เงินเราด้วยเป็นอะไรที่ยากแล้วยังไม่เท่าทวงเงินคนเหนียวหนี้ 

โดยคุณ Phone Collector 23 เม.ย. 2559, 16:27

ความคิดเห็นที่ 15

 โอ้แม่เจ้ากะว่าจะทำไม่เอาแล้ววมันขนาดนี้เลยหรออ

โดยคุณ 28 ต.ค. 2556, 15:41

ความคิดเห็นที่ 14

ขอคำแนะนำ บางครั้งโทรไปแลัวลูกหนี้บอกไม่มีเงินจะทำอย่างไร จะพูดอย่างไรดีและบางครั้งโทรไปไม่รีบสาย หรือบอกไม่ใช่ทั้ง ๆ ที่เป็นเจ้าตัว มีวิํีพูดอย่างไร ขแคำแนะนำจาก อาจารย์ด้วยนะค่ะ

โดยคุณ นุชนารถ สวัสดิ์ (สมาชิก) 23 ต.ค. 2556, 21:23

ความคิดเห็นที่ 13

ดิฉันก็ทำงานเน่งรัดหนี้สิน อยากได้คำแนะนำ ในการพูดคุยกับลูกค้าเวลาเจอตัวเลูกค้าจะพูดอย่างไร ใครทำงานเร่งรัด เข้ามาทักทาย แลกเปลี่ยนข้อมูล บ้างนะค่ะ

โดยคุณ นุชนารถ สวัสดิ์ (สมาชิก) 23 ต.ค. 2556, 21:20

ความคิดเห็นที่ 12

ค้างของ cimb 2 เดือนจะส่งคนมาทวงคร๊าาาาาา แม่จ้าวคงไม่ใช้บริการอีกแล้วค่ะ บอกเหตุผลไปก็ไม่รับฟัง บอกไม่ใช่ปัญหาของเค้า

โดยคุณ ไลดา 13 พ.ย. 2555, 08:49

ความคิดเห็นที่ 11

ใจเย็นๆกันค่ะ

โดยคุณ 8 ก.พ. 2555, 16:12

ความคิดเห็นที่ 10

เป็นพนง.ทวงหนี้ค่ะเริ่มทำ 2 เดือน รู้สึกว่ายากมากจากการที่จะทำให่ลูกหนี้จ่าย เราเสนอส่วนลดที่พิเศษอยากให้ลูกหนี้จ่ายให้แต่ก็ถูกปฎิเสธ เห็นใจลูกหนี้นะไม่อยากให้โดนฟ้องเลย แต่ก็ขอร้องเห็นใจเจ้าหน้าที่บ้างเถอะเราทำตามหน้าที่จริง ๆ อย่าด่าเราเลยเจรจากันดี ๆ นะคะ

โดยคุณ LaRose 15 ก.พ. 2554, 19:40

ตอบความคิดเห็นที่ 10

ดิฉันก็ทำงานเน่งรัดหนี้สิน อยากได้คำแนะนำ ในการพูดคุยกับลูกค้าเวลาเจอตัวเลูกค้าจะพูดอย่างไร ใครทำงานเร่งรัด เข้ามาทักทาย แลกเปลี่ยนข้อมูล บ้างนะค่ะ

โดยคุณ นุชนารถ สวัสดิ์ (สมาชิก) 23 ต.ค. 2556, 21:17

ความคิดเห็นที่ 9

ดิฉันก็ทำงานเน่งรัดหนี้สิน อยากได้คำแนะนำ ในการพูดคุยกับลูกค้าเวลาเจอตัวเลูกค้าจะพูดอย่างไร ใครทำงานเร่งรัด เข้ามาทักทาย แลกเปลี่ยนข้อมูล บ้างนะค่ะ

โดยคุณ นุชนารถ สวัสดิ์ (สมาชิก) 23 ต.ค. 2556, 21:17

ความคิดเห็นที่ 8

บางคนมีเงิน แต่มีเจตนาที่จะไม่จ่ายหลบเลี่ยงทุกวิถีทาง พูดง่ายๆก็คือโกงนั้นแหละ

ชาติหน้าหนี้ตรงนี้ก็ยังตามคุณไป เชื่อในบาปกรรมก็น่าจะคิดได้บ้าง

โดยคุณ heng 10 พ.ย. 2553, 18:53

ความคิดเห็นที่ 7

ผมดูข่าววันที่ 15 กันยายน 53  กฎหมายทวงหนี้ออกมาแล้วนะ  การทวงหนี้ทางโทรศัพ์ถ้าจำไม่ผิดมันผิดกฏหมายอาญานะ  โทษจำคุกไม่เกิน  3  ปี  ปรับ 100,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ  ส่วนการเป็นหนี้เป็นกฎหมายแพ่ง  แล้วแต่ลูกหนี้และเจ้าหนี้จะใช้กันนะครับ  ส่วนผมหลุดพ้นพันธนาการอุบาทว์มาแล้วจะไม่ขอกลับไปอีก

โดยคุณ นายพรชัย ช่างยันต์ 16 ก.ย. 2553, 06:56

ตอบความคิดเห็นที่ 7

กฎหมายนี้ยังไม่เข้าสภา  ยังไม่มีบังคับใช้

โดยคุณ อ.เดชา กิตติวิทยานันท์  23 ก.ย. 2553, 16:14

ความคิดเห็นที่ 6

กฎหมายนี้ยังไม่เข้าสภา  ยังไม่มีบังคับใช้

โดยคุณ อ.เดชา กิตติวิทยานันท์  23 ก.ย. 2553, 16:14

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก