WebBoard :กฎหมาย|แบบนี้โดนข้อหาลักทรัพย์หรือไม่

แบบนี้โดนข้อหาลักทรัพย์หรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

แบบนี้โดนข้อหาลักทรัพย์หรือไม่

  • 285
  • 1
  • post on 30 ม.ค. 2566, 09:48
สวัสดีค่ะ อยากปรึกษาค่ะ
คือหนูได้เอาชื่อหนู ไปเช่าคอนโด1ห้อง แต่หนูไม่ได้อยู่ เช่าให้เพื่อนซึ่งเป็นคนประเทศลาวอยู่

อยู่มาหลายปี ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร
จนเมื่อประมาณปี65 ปีที่แล้ว ทางเจ้าของห้องโทรมาว่า เขาไปแจ้งความมา เนื่องจากผูกพักอาศัย หนี ไม่จ่ายค่่่าห้อง ไม่จ่ายค่าไฟ ทำทรัพย์สินภายในห้องเขาเสียหาย และของบางอย่างในห้องเขาหายไป เช่นกาน้ำร้อน

เขาโทรติดต่อมาทางเบอร์ และขอแอดไลน์เพื่อส่งรูปห้องเขาที่พังมาให้ดู แต่เขาไม่ได้ส่งแชทที่เป็นจดหมายว่าเขาไปแจ้งความยังไง ข้อหาไหน เขาน่าจะได้เบอร์ติดต่อหนูมาจากทะเบียนราษฎร์ตำรวจน่าจะให้มา

อย่างเรื่องคดีที่เพื่อนหนูค้างไม่จ่ายค่าห้อง มันเป็นคดีแพ่ง
หนูไม่ได้ติดใจอะไร เพราะตอนนี้ก็ผ่อนจ่ายอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องของในห้องเขาที่หายไป เขาขู่หนูว่า ตำรวจบอกว่ามันคือคดีอาญา เขาจะแจ้งชื่อหนูเป็นคนลักทรัพย์ของในห้องเขาไป แบบนี้ได้ด้วยหรอคะ ชื่อหนูเป็นคนเช่าจริง แต่ถ้าสืบพยานหรือดูจากกล้อง หนูไม่เคยไปที่นั่นเลยเป็นเวลาหลายปี ตั้งแต่เช่า

เลยอยากรู้ว่าที่เขาขู่ว่าแจ้งความหนู ให้ตำรวจจับติดคุกได้ ว่าหนูลักทรัพย์สิน เป็นพวกกาน้ำร้อน ทั้งๆที่หนูไม่ได้เป็นคนอยู่อาศัยและไม่ได้เป็นคนเอาไป แค่เป็นคนไปเช่าห้อง แบบนี้ได้ไหมคะ

แค่อยากรู้ทางกฏหมายค่ะ ว่าเขาเอาผิดผู้เช่าได้หรอคะ ในเมื่อผู้เช่าไม่ใช่คนขโมยและไม่ใช่คนอยู่อาศัย 

จริงๆตอนนี้เพื่อนผ่อนจ่ายเขามา23,000บาทแล้ว อีก7,000ก็จะครบตามที่ตกลงกันไว้คือ30,000บาท

รบกวนทีนะคะ
โดยคุณ Annysica (xxx) 30 ม.ค. 2566, 09:48

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

การช่วยเหลือคนต่างด้าว

  ดังที่ท่านทราบ  การค้างค่าเช่า  เป็นเรื่องทางแพ่ง  คงไม่มีความผิดทางอาญา    แต่การที่ท่านเช่าให้คนต่างด้าวพักอาศัย   อาจจะเข้าข่าย  ให้ความช่วยเหลือแก่คนต่างด้าวฯ ตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ม.63 (ดังที่ยกมาข้างล่าง)...  ก็คงเป็นคดีอาญาได้...เรื่องลักทรัพย์ก็เช่นกัน  ท่านไม่ได้ผู้กระทำความผิด   ก็ไม่ต้องรับโทษ  แต่เรื่องคนต่างด้าว  ต้องดูข้อเท็จจริงให้รอบด้านว่า  เขาเข้ามาในประเทศถูกต้องหรือไม่  ถ้าไม่ถูกต้อง  ผู้ให้เช่าคงโยงเรื่องคนต่างด้าวมาเล่นงานคุณได้  ถ้าเป็นเช่นนั้น ของที่หายไปไม่น่าจะมีราคามากมายอะไร ก็ยอมจ่ายเพื่อฟาดเคราะห์ไป น่าจะปลอดภัย   แต่ถ้าคนต่างด้าวเข้าประเทศโดยถูกต้อง   ก็ไม่ต้องไปวิตกในเรื่องคดีอาญา  แต่ถ้าเขาแจ้งความ   คุณก็คงไม่พ้นต้องไปพบตำรวจ  เพื่อแจ้งข้อเท็จจริง  เพื่อให้พ้นตัว  ดังนั้นการยอมเสียเงินบ้างเล็กน้อย น่าจะดีกว่า ต้องขึ้นโรงพัก  ด้วยความปรารถนาดี  ครับ

พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522


โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 30 ม.ค. 2566, 12:58

ตอบความคิดเห็นที่ 1



พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
  มาตรา 63  ผู้ใดนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือกระทำการประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร  โดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัญัตินี้่  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี  ปบะปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท..


โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 30 ม.ค. 2566, 13:01

แสดงความเห็น