WebBoard :กฎหมาย|ยกลูกเป็นบุตรบุญธรรมพี่สาวแต่พี่สาวทำเอกสารสัญญามาให้เซ็นต์เองเราจะยังมีสิทธ์ในตัวลูกมั้ยคะ

ยกลูกเป็นบุตรบุญธรรมพี่สาวแต่พี่สาวทำเอกสารสัญญามาให้เซ็นต์เองเราจะยังมีสิทธ์ในตัวลูกมั้ยคะ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

ยกลูกเป็นบุตรบุญธรรมพี่สาวแต่พี่สาวทำเอกสารสัญญามาให้เซ็นต์เองเราจะยังมีสิทธ์ในตัวลูกมั้ยคะ

  • 414
  • 1
  • post on 3 มิ.ย. 2565, 09:40

คือหนูมีปัญหาด้านการเงิน จึงไม่สามารถดูแลลูกได้ดี และมีน้าซึ่งมีความเกี่ยวพันกันแบบเครือญาติและเค้ามีฐานะทางการเงินดี เค้าต้องการจะรับลูกเราไปอุปการะดูแลต่อ (เด็ก 3 ขวบ) และให้เงินหนูมาตั้งหลักทำงาน5หมื่น แต่เค้าไม่ยอมไปจดทะเบียนรับบุตรตามกฎหมายที่เขต เค้าทำเอกสารสัญญาขึ้นมาเองโดย ในเอกสารระบุไว้ว่านับจากวันที่รับเงิน หนูจะไม่มีสิทธ์ในตัวเด็กทั้งสิ้น 

แต่เงิน5 หมื่นเค้าจ่ายให้เป็นรายเดือนละ 1หมื่นค่ะ 

  ใจจริงหนูสงสารลูกมากที่ต้องยกให้อยู่กับเค้า แต่ก็เพื่อความเป็นอยู่และอนาคตที่ดีของลูก หนูจึงต้องยินยอมทำ เพราะตอนนี้ลูกไม่สบายต้องรักษาตัว แต่ในใจหนูทุกข์มากเพราะกลัวจะไม่ได้เจอและไม่สามารถทำอะใรได้หากลูกต้องการเรา หนูจะยังมีสิทธ์มั้ยคะ และถ้าหนูยังเข้าไปหาลูก เค้าสามารถฟ้องดำเนินคดีหนูได้มั้ยคะ

โดยคุณ อรทัย (xxx) 3 มิ.ย. 2565, 09:40

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

บุตรบุญธรรม

  ผู้รับบุตรบุญธรรม   ต้องอายุ 25 ปี และมีอายุแก่กว่าเด็กที่จะเป็นบุญฐุญธรรม 15 ปี  และต้องจดทะเบียนการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม
  ตามข้อเท็จจริงที่เล่า  ไม่ถือว่าเป็นการรับบุตรบุญธรรมที่ชอบด้วยกฎหมาย....  การทำสัญญาระบุไม่ให้คุณมีสิทธิ์ในตัวบุตรนั้นอีกต่อไป  เป็นสัญญาที่ขัดต่อกฎหมายอย่างชัดเจน ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนจึงเป็นโมฆะ  ไม่สามารถใช้บังคับได้  คุณจึงยังมีอำนาจปกครองบุตรอยู่เช่นเดิม  เพราะไม่มีการจดทะเบียนรับบุตรบุญธรรมที่ถูกต้อง  การรับเงินมา 50,000 บาท  ก็ใช้เป็นเงื่อนไข ในการพรากเด็กไปไม่ได้  คุณจึงยังมีอำนาจปกครองบุตรตามกฎหมาย  คือมีอำนาจตาม ปพพ. ม.1567 คือ
1.กำหนดที่อยู่ของบุตร
2.ทำโทษบุตรตามสมควรเพื่อสั่งสอน
3.ให้บุตรทำงานตามสมควรฯ
4.เรียกบุตรคืนจากบุคคลอื่นซึ่งกักตัวบุตรไว้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

  ทางแก้ปัญหา  ในเบื้องต้นก็ใช้การเจรจาด้วยดีขอเขาให้คืนบุตรให้ ใช้ผู้นำชุมชน เช่นผู้ใหญ่บ้านช่วยเคลียร์ปัญหาให้ ถ้าเขาอ้างเงินที่ให้คุณ และตกลงกันไม่ได้  ก็ต้องแจ้งความดำเนินคดีฐานพรากผู้เยาว์  ถ้าถึงขั้นตอนนี้ เขางานเข้าแน่นอน  ก็ควรบอกเขาว่าถ้าไม่คืนบุตร  ก็จะแจ้งข้อหาพรากผู้เยาว์   เรื่องเงินที่ให้คุณอ้างเพื่อลบล้างความผิดไม่ได้  คุณก็สามารถเจรจาขอผ่อนใช้หนี้ก็ย่อมได้   แต่เขาไม่มีอำนาจกักตัวเด็กไว้  เพราะมีความผิดตามกฎหมายอย่างชัดเจน   ด้วยความปรารถนาดี ครับ
โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 3 มิ.ย. 2565, 10:36

แสดงความเห็น