WebBoard :กฎหมาย|ขอคำปรึกษา ไขข้อสงสัย

ขอคำปรึกษา ไขข้อสงสัย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

ขอคำปรึกษา ไขข้อสงสัย

  • 457
  • 2
  • post on 26 เม.ย. 2565, 22:16

ชายคนหนึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์มาทำของหล่นจึงกลับรถไปเก็บเอาของ ซึ่งคนขับบอกว่าได้มองหน้า/หลังดีแล้วก่อนที่จะกลับรถ เขาบอกว่าเห็น จยย.วิ่งตามหลังมา1คัน ขณะกำลังก้มลงเก็บของ ปรากฏว่ามี จยย.อีกคันวิ่งแซงอีกคันที่ตามมาก่อนหน้าแล้วหักกลับเข้าเลนซ้ายทำให้ชนกับ จยย.ที่กำลังก้มเก็บของเข้าอย่างจัง ทำให้ทั้ง2 ฝ่ายต่างได้รับบาดเจ็บ ซึ่งคันที่วิ่งมาชนขับขี่มาด้วยความเร็วพอสมควร(เห็นบอกว่าน่าจะเกิน100กม./ชม.จุดที่ชนอยู่ชิดขอบเส้นจราจรด้านซ้ายของทั้งคู่ แต่ก็ยังอยู่ในช่องทางจราจร..อยากทราบว่าเหตุที่เกิดนี้ ใครผิด/ใครควรชดเชยให้คู่กรณีครับ ขอความอนุเคราะห์ด้วยนะครับ. ขอบคุณครับ


โดยคุณ Sniper Soodlor (xxx) 26 เม.ย. 2565, 22:16

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

กรณีนี้คนที่จอดเก็บของได้กลับรถ2ครั้งเพื่อวนกลับไปจอดเก็บของครับ ส่วนคนที่มาชนมาด้วยความเร็วและก้มหมอบกับรถจึงทำให้มองไม่เห็นประกอบกับมีฝนตกปรอยๆครับ

โดยคุณ Sniper Soodlor 27 เม.ย. 2565, 11:07

ตอบความคิดเห็นที่ 2

...ต้องรับฟังความเห็นของ นายร้อยเวร เจ้าของสำนวนฯ  เพราะไปตรวจที่เกิดเหตุ และมีการสืบสวนและสอบสวนพยานแวดล้อม ฯ ถ้าเรื่องไปถึงศาล   ศาลจะรับฟัง ความเห็นของร้อยเวรฯเป็นสำคัญ..ถ้ากรณีตำรวจไม่ไปตรวจที่เกิดเหตุ ไม่ว่าด้วยเหตุใด ตำรวจก็สามารถสรุปได้ว่า ฝ่ายใดประมาท หรือต่างฝ่ายต่างประมาท  ก็ฟังข้อเท็จจริง จากปากคำของทั้่งสองฝ่าย และพยานแวดล้อมอื่น  เช่นกล้องฯ หรือพยานบุคคล..... .ตามข้อเท็จจริงที่บอกมา   ผู้ตอบ   มีความเห็นว่า  น่าจะต่างฝ่ายต่างประมาท  ถ้าเป็นเช่นนั้น  ทั้่งสองฝ่าย คงไม่ใช่ผู้เสียหาย  เพราะมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด จึงไปเรียกร้องค่าเสียหายจากอีกฝ่ายไม่ได้  คงถูกปรับดังคำตองข้างต้น...ถ้ายังข้องใจ   ก็สามารถใช้สิทธิทางศาล คือฟ้องศาล  ก็ต้องหาพยานหลักฐานมายืนยันว่า ฝ่ายตนไม่ได้ประมาท แต่คงต้องใช้เงินและเวลามากมายพอสมควร   อาจจะไม่คุ้มก็ได้   ด้วยความปรารถนาดี ครับ

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 29 เม.ย. 2565, 08:51

ความคิดเห็นที่ 1

อุบัติเหตุ

  หลักการ....ผู้ใดจงใจ หรือประมาทเลินเล่อ  ต้องรับผิดฯ ( ปพพ. ม.420)  ตามข้อเท็จจริงการกลับรถมาเก็บของที่หล่น   ถ้าเปฺ็นการย้อนศร  ก็ถือว่าประมาท   คงต้องรับผิด  แต่ข้อสันนิษฐานนี้คงไม่ยุติ  เพราะคนที่ก้มเก็บของ ก็คงอ้างว่า ดูทางจนคิดว่าปลอดภัยแล้ว   ถ้าเป็นเช่นนั้น   ก็คงต้องมีข้อโต้แย้งกัน....ถ้าไม่สามารถเจรจากันได้   ก็ต้องใช้สิทธํิในการฟ้องศาล   เพื่อพิสูจน์ว่า ฝ่ายของตนไม่ได้ประมาท  จึงไม่ต้องรับผิด ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน....ขอแนะนำว่า คดีแบบนี้  ควรใช้การเจรจาออมชอมกัน  แบบถ้อยทีถ้อยอาศัย น่าจะสามารถยุติปัญหาได้  ถ้าถือทิฐิไม่ยอมกัน  ถ้ามีการฟ้องร้องก็คงต้องพบกับความสูญเสียทั่งสองฝ่าย....สำหรับตำรวจ   ถ้าตกลงกันไม่ได้  น่าจะปรับทั้งสองฝ่าย คนละ 1,000  บาท  และแนะนำให้ไปฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งเอาเอง...
โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 27 เม.ย. 2565, 10:07

แสดงความเห็น