WebBoard :กฎหมาย|ธนาคารบ่ายเบี่ยง

ธนาคารบ่ายเบี่ยง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

ธนาคารบ่ายเบี่ยง

  • 408
  • 1
  • post on 19 มิ.ย. 2564, 12:04

รบกวนขอคำแนะนำค่ะ เรื่องราวเงินปลิวออกจากบัญชี ไม่ทราบสาเหตุว่า อาจจะ พนง ของธนาคาร ระบบธนาคารหรือ โดนแฮก เงินใน บช สูญหายไป มากกว่า 230,000 บาท ภายใน 3 นาที


เงินนำฝากเข้าบัญชีวันที่ 26 พ.ค 2564 จำนวน 250,000 บาท ที่ธนาคารธนชาติ สาขา central พระราม 2 ตอนเกือบบ่าย 2 โมง 

คืนวันที่ 27 พ.ค 2564 เวลา 3 ทุ่ม 3 นาที จนถึง 3 ทุ่ม 5 นาที ออกหายออกไป 3 รายการ โดย 3 รายการนี้ไม่มีการเตือนแจ้งจากแอพฯของธนาคาร ไม่มีสลิปใดๆ 

แต่มารู้ตัวอีกทีเย็นวันที่ 30 พ.ค 2564 ค่ะ เพราะคนที่ยืมเงิน ส่งสรุปยอดค้างชำระมาทางไลน์ เราเลยไล่เข้าไปดูเงินตามแอพฯต่างๆที่เรามี ที่เงินมันต้องโอนเข้าทุกสิ้นเดือน ผลคือ เห็นยอดที่นำฝากไว้ 250,000 บาทนั่น เหลืออยู่ 2 หมื่นนิดๆ เงินมากกว่า 230,000 หายไป ตกใจแทบช็อคเลยค่ะ ใจเต้นรัวๆ 


จากนั้นโทรไปแจ้ง call center พนง แจ้งว่าให้ไปแจ้งความ และ ไปธนาคารในวันรุ่งขึ้น สาขาไหนก็ได้ 


เราไปแจ้งความทันทีเย็นวันที่ 30 พ.ค 2564 และ ไปธนาคารสาขาใกล้บ้านในเช้าวันที่ 31 พ.ค 2564


ธนาคารแจ้งเพียงว่า ทำเรื่องขอเงินคืนให้ แต่ระบบแจ้งว่าธุกรรมถูกทำโดยโมบายแบงกิ้ง จากโทรศัพท์ของเราเอง ซึ่งเราเองไม่ได้ทำธุรกรรมนั้นแน่นอน เพราะเงินนั้นมันไม่ใช่เงินเรา แต่มันอยู่ในความรับผิดชอบของเรา


เพราะเงินที่ฝากเข้ามา เป็นเงินที่แม่เราฝากไว้เพื่อซื้อของ ตอนนี้โคตรเครียดเลยค่ะ เพราะธนาคารโบ้ยไปโบ้ยมา ตามสาขาก็บอกให้รอ 20 วัน ทำอะไรไม่ได้แล้ว ถามอะไรก็ตอบไม่ได้ โทรเข้า call center ก็ตอบอะไรไม่ได้เลยเช่นกัน นอกจากบอกว่าตามเรื่องให้อยู่ และบอกให้รอ


อ่อ ปลายทางเป็นบริษัทชื่อ Expay Group ซึ่งเราไม่เคยรู้จัก แต่พอเช็คกูเกิ้ล เหมือนมันเป็นบริษัทไม่ดีค่ะ เรายิ่งร้อนใจ บวกกับ จนท ธนาชาติแจ้งว่าทำอะไรไม่ได้ รอ 20 วัน และไม่ได้แนะนำขั้นตอนต่อไปควรจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ไม่ติดตามข้อมูลจากธนาคารปลายทาง ไม่สามารถแจ้งเลขที่บัญชีปลายทางให้เราผู้เป็นคนเดือดร้อนได้ทราบ ทางธ.สีส้มแจ้งแค่เพียงเป็น scb ชื่อบัญชี Expay 


ระหว่างรอคอยข้อมูลจากทางธ.สีส้ม เราได้ดำเนินการดิ้นรนทุกทางเพื่อหาข้อมูลด้วยตัวเอง เช่นเลขที่บัญชีของบริษัทนี้ มีความแปลกใจที่ ธ.สีส้ม บอกไม่สามารถบอกเราได้ เพราะปลายทางไม่แจ้ง แต่เราหาเองได้ และตลอดเวลาเรามีคำถามถามไป ดังนี้

* เราไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากทางแอพธนาคาร

* เราไม่มีสลิปใดๆของ 3 รายการนี้

* เราไม่ได้รับ sms อะไรเลย

* แอพ ธ. สีส้ม มีรายการโอนออก แต่ข้อมูลอ้างอิงปลายทาง มันไม่ตรงกับอีเมล์ยืนยันที่มาจากธ.เลย เพราะปลายทางเป็นชื่อบริษัท แต่ในแอพ มันดันเป็นชื่อของเราเอง 

* ขอค่า defult ที่ set โดยธ. วงเงินแต่ละรายการ


เรามีร้องเรียนไปที่แบงค์ชาติ เขาก็พยายามเร่งเรื่องให้ จน จนท ธ.สีส้ม ที่บอกให้รอการตรวจสอบ โทรมาแจ้งวันที่ 14 มิ.ย 64 


จนท. แจ้งว่าเชคจากระบบแล้ว มันถูกโอนออกจากมือถือเราแน่นอน ปฎิเสธความรับผิดชอบในเรื่องที่เงินเราหาย ด้วยคำตอบเดียวกันกับ วันที่ 31 พ.ค 64 ที่เราแจ้งสาขา

ผ่านไปกว่าครึ่งเดือน ไม่มีคำตอบอะไรที่มากกว่า โบ้ยว่าเป็นความผิดเราเอง แนะนำให้ไปดำเนินคดีเอาเอง เหตุผลที่ จนท โทรมาแจ้งมีดังนี้

* ระบบไม่มีปัญหาแน่นอน มั่นใจว่าเป็นความผิดลูกค้า

* สาเหตุที่รายการอ้างอิงในแอพ ธ.ไม่ตรงกัน ไม่ผิดปกติใดๆเลย เพราะขึ้นอยู่กับธ.ปลายทาง กับ ร้านค้า ตกลงกันว่าจะส่งอะไรอ้างอิงมาที่ต้นทาง (ซึ่งเราพยายามแย้งไปแล้ว ในข้อมูลแอพของธนาคาร ควรตรงกับ อีเมล์ ธ.ที่ส่งมายืนยัน?) จนท ก็ยังยืนยันว่าเขาไม่รับผิดชอบ และจะส่งเอกสารชี้แจงมาให้


จากวันที่ 14 มิ.ย 64 จนวันนี้ 19 มิ.ย 64

*เอกสารชี้แจงยังไม่ส่งมา

*บ่ายเบี่ยงจะตอบค่า defult

*ไม่ตอบเรื่องสลิป และ เรื่องการแจ้งเตือน


การติดต่อ ติดตามยากมากค่ะ ทั้งโทรฯ ทั้งเมล์ 


ซึ่งเงิน 2 แสนกว่า สำหรับเรา คือ มันเยอะมากๆนะคะ 


ตอนนี้ไม่รู้จะทำยังไงต่อ !_!

โดยคุณ OuOshi (172.68.xxx.xxx) 19 มิ.ย. 2564, 12:04

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ติดต่อธนาคารแห่งประเทศไทย   สายด่วน 1213  และ สคบ.  1186  น่าจะมีทางแก้ไขได้..
โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 21 มิ.ย. 2564, 08:10

ตอบความคิดเห็นที่ 1

สคบ....1166  (แก้ไข)

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 22 มิ.ย. 2564, 07:04

แสดงความเห็น