WebBoard :กฎหมาย|โดนยกเลิกสัญญา จากเจ้าของสถานที่

โดนยกเลิกสัญญา จากเจ้าของสถานที่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

โดนยกเลิกสัญญา จากเจ้าของสถานที่

  • 294
  • 1
  • post on 17 ต.ค. 2562, 20:01

เริ่มจาก...มีการประกาศหาผู้ร่วมทำธุรกิจCafeของโรงแรมในเมืองเชียงใหม่ เราสนใจจึงติดต่อเข้าไปทำ


เซนต์สัญญาเช่าช่วง1ปี โดยต่อหน้าเจ้าของ

จ่ายค่าประกัน20000บาท และค่าส่วนกลาง4000บาท

ก็เริ่มทำCafeได้ อธิบายการแบ่งผลประโยชน์กันเรียบร้อย โดย

- ทางโรงแรมจะหัก20%จากยอดขาย หากเป็นลูกค้าโรงแรม

- หัก5%จากยอดขายWalkin

ในวันที่10 - 20 - 30 ของเดือน

ค่าน้ำ-ไฟ 

และค่าส่วนกลาง(เค้าใช้คำนี้)


คือโรงแรมแห่งนี้ ได้บิวซ์Cafeไว้ มีโต๊ะ เก้าอี้

โทรทัศน์ที่พังแล้ว ตู้เย็น ตู้เค้ก และครัวให้เราใช้งาน

ประตูของโรงแรมใกล้พัง แต่มาน๊อตหลุดตอนเราทำCafeไปประมาณ1อาทิตย์

ต้องซ่อมประตู โดยเรา และเจ้าของโรงแรม แชร์กันจ่าย

เราทำร้านได้ 3 เดือน ในระหว่างนี้ก็ลงทุนเพิ่มเรื่อยๆ

และเดินทางขึ้น-ลงกรุงเทพขนของเข้าไปทำร้าน

ทำเมนู ทำโลโก้ติดแก้ว และลงวัตถุดิบไว้บริการลูกค้า

ทุนเราไม่มาก เราจึงอาศัยนอนหลังเคาท์เตอร์

เราเป็นคนสูบบุหรี่ แต่สูบในพื้นที่นอกร้าน

และลูกค้าโรงแรมก็มาสูบตรงนี้เช่นกัน

ทุกอย่างค่อยๆดำเนินไป

โดยมีเจ้าของโรงแรมจู้จี้ให้เราทำนั่นนี่จนน่ารำคาญ

แต่เราก็อดทน ทำให้เค้าอย่างสุภาพ

(สิ่งที่เค้าแนะนำคือเรื่องที่ไม่ได้เป็นผลดีต่อCafe)

เช่น ให้จัดผลไม้ให้ลูกค้าเยอะๆ แต่ลูกค้ากินไม่หมด

เหลือทิ้ง เราจึงจัดผลไม้น้อยลง แต่ไปเพิ่มปริมาณอาหารแทน


ยอดขายเราค่อยๆเพิ่มขึ้น

จนใกล้ปลายมิถุนา

เราได้รับใบเตือนให้แก้ไข

- บุหรี่ เค้าว่าสร้างบรรยากาศที่ไม่ดี

- ร้านมีมด (เล็กน้อย)

- รีวิวCafeเราได้4ดาว แต่เคยมีคนทำได้5ดาว

-อาหารไม่เป็นที่พอใจ (เสิร์ฟไข่ดาวแตก)

- บริการไม่ทัน

แล้วเค้าก็โน้มน้าวให้เราเลิกทำร้านเถอะ

แต่เราบอกว่า เราจะแก้ไขให้

-บุหรี่ไม่สูบในบริเวณร้านตั้งแต่วันนั้น

-ฉีดยากำจัดมดแมลง

- อาหาร ไข่ดาวแตกไม่เสิร์ฟ

- นอนในCafe

แต่ก็ชี้แจงว่าไข่ฟองนั้น คือเราแถมให้ลูกค้าเฉยๆ

-จ้างน้องพาร์ทไทม์ เจ้าของให้พนงของเค้ามาทำกับเรา

โดยกำชับกับเราว่า " สอนให้น้องเป็นทุกอย่างนะ ให้ทำได้ทุกอย่างเหมือนที่เราทำ "

-หาเช่าห้อง


จนวันที่7ส.ค.ด้วยว่าเราเห็นยอดขายที่ค่อยๆเพิ่มขึ้นจนร้านอยู่ตัวแล้ว เราจึงลงมารับลูกขึ้นไปอยู่ด้วย

โดยจ้างน้องเต็มเวลา2วัน มาทำแทน

ลงของไว้ครบพร้อมเพียงพอแบบเกินๆ


ขึ้นเชียงใหม่วันที่9ส.ค.ทำงานต่อ ไม่มีปัญหาอะไร

วันที่10ส.ค.เคลียร์ยอด โดยเราจะมีสมุดจดยอด

เอาไปเทียบกับโรงแรม ยอดส่วนใหญ่เกิดจากลูกค้าโรงแรมเข้าพักและสั่งอาหารเช้าด้วย โดยจ่ายผ่านโรงแรม


" เจ้าของเห็นยอดแล้วตกใจ10วัน ทำไมได้ขนาดนี้!? "

เราแจ้งว่า คุณเช็คได้ ก็เช็คเคลียร์ 

โดยโรงแรมต้องจ่ายให้เราโดยหักเปอร์เซนต์แล้ว

เก้าพันกว่าบาท 

แล้วเราต้องจ่ายค่าส่วนกลางของเดือนสิงหา และค่าไฟ

รวมห้าพันกว่าบาท ให้เค้า เคลียร์จบ ไม่มีปัญหา

เจ้าของถามว่าสั่งครัวซองค์มั้ยใกล้หมดแล้ว

 เราสั่ง50ชิ้น เจ้าของเป็นคนโทรสั่งให้ 


วันที่11ทำงานเปิด-ปิดงาน เรียบร้อย


แต่เราโดยเรียกไปคุย เจ้าของยื่นใบ

" ยกเลิกสัญญา " ไม่ต้องมาทำแล้วล่ะ

พี่ไม่พอใจกับการทำCafe ของจอย 

พี่ออกใบเตือนให้แก้ไขแล้ว

แต่เธอยังไม่ได้มาตรฐานของโรงแรม


ก็เราก็แก้ให้หมดทุกข้อแล้วงัย!

อะไรเมื่อวานยังสั่งของให้อยู่เลย

ยังเก็บส่วนกลาง4000เราอยู่เลย

จึงมีการโต้เถียงกัน ว่าเราไม่ยอม

ไม่มีเหตุผล รีวิวลูกค้า90%คือพอใจ 

แถมแนะนำว่าถ้ามาพักให้สั่งอาหารเช้าด้วย

ได้4ดาว


ใบยกเลิกสัญญากล่าวว่าเราผิดสัญญา

เค้าสามารถยึดมัดจำ20000บาท

และให้ขนย้ายของออกไปทั้งหมด

ภายใน24ชม. ถ้าไม่ทำตามโรงแรมสามารถยึดของทั้งหมดไว้ได้ ( แล้วเค้าก็หนีเข้าวัดไปปฏิบัติธรรม,3วัน)


วันที่12ส.ค.เราเข้าร้าน โดยโรงแรมไม่ส่งอาหารให้เราทำแล้ว แต่ก็มีลูกค้ามาถามว่ามีอาหารขายไหมเค้าหิว

เราตอบว่ามี ล.ค.งงทำไมทางโรงแรมบอกไม่มี?


ต่อมาเค้าจึงใช้วิธี ให้คูปองลค.อาหาร เดินออกไปทานอาหารอีกโรงแรมนึงใกล้ๆ


อีกวันจ้างคนมาทำอาหารในครัว ส่งให้ลค.ในห้องพัก

อาหารของเค้าคือ ปรุงมาจากที่อื่นใส่ถาดมา

เย็นชืด ไข่ดาวดาวมา ตักๆเสิร์ฟ

(นี่คือมาตรฐานโรงแรมหรือ?)


เราเห็นเค้าทำขนาดนี้ กีดกันขนาดนี้ ก็ต้องยอมแพ้

เจ้าของบอกเค้าช่วยเรา

ยอมคืนมัดจำให้ก็ได้ ทั้งๆที่เค้ายึดได้ตามสัญญา

ทั้งหมด20000บาท หักค่าทำความสะอาด1000บาท

และค่าไฟตามมิเตอร์ ที่เราแทบไม่ได้ใช้

เนื้องจากการกระทำข้างต้นของเค้า

แต่มันเกิดจากไฟป้ายใหญ่ของโรงแรม

แต่มาเสียบใช้ในCafe


หลังจากนั้นชีวิตเรา ลูก และเพื่อน2คน(ลาออกจากงานตำแหน่งผู้จัดการเพื่อมาช่วยเราทำCafe)

มาลงทุนใหม่ หาทุนเพิ่มเป็นหนี้ไปอีก เริ่มนับ1ใหม่ แต่ใจมันไม่ไหวแล้วค่ะ ลูกก็มาอดกับเรา

ห้องที่เช่าใกล้ร้านเก่าก็ต้องย้าย โดนยึดมัดจำอีก

พังค่ะ หมดตัว จนเราต้องขนของทุกอย่างกลับกรุงเทพ

จิตใจย่ำแย่โดนครอบครัวด่าว่าโง่

ลูกชายต้องเรียนซ้ำชั้น


วันนี้เราติดต่อเจ้าของโรงแรมคนั้น

ชี้แจงเรื่องราวทุกอย่างให้ฟังอีกครั้ง

ขอความช่วยเหลือ ให้เค้าชดเชยในสิ่งที่เราเสียไป

โดยไม่ควรเสีย ตอนนี้เราหมดตัวจนไปต่อไม่ได้

เราขอเพียงที่เราสูญเสียในโรงแรม

ที่เค้าหักค่านั้นค่านี่ ที่ไม่ควรหัก

ค่าส่วนกลาง4000บาท หักไป แล้วกลับไม่ให้ขาย

ของคุณสั่งให้เรา เราจ่าย แล้วเิามาเน่าเสีย

เพราะโดนยกเลิกแบบฟกระทันหันเกินไป


เค้าบอกเค้าไม่ผิด แต่เค้าจะช่วยเราเพราะสงสารเรา

ไม่ใช่เพราะผิดต่อเรา เค้าเลยโอนให้เรา1500บาท


เราไม่โอเคกับสิ่งที่เค้าทำเลยค่ะ

จึงมีการโพสต์ต่อว่าเค้า

โดยไม่ได้ระบุชื่อใดๆ

แต่เค้าบอกว่าตอนนี้เค้ากำลังติดต่อทนายเพื่อเอาผิดเรา

ในข้อหาหมิ่นประมาท หรือ พรบ.คอม


เราควรทำอย่างไรดีคะ?

ขอความกรุณาให้ความรู้กับเราด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ








โดยคุณ Aijoy1551 (172.68.xxx.xxx) 17 ต.ค. 2562, 20:01

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

การเช่า
 ต้องมีสัญญาเช่า ที่มีเงื่อนไขต่างๆในการเช่าชัดเจน  ถ้าผู้ให้เช่าบอกว่าผิดสัญญาเช่า  ก็ต้องบอกว่าผิดสัญญาในข้อไหน อย่างไร ไม่ใช่จะบอกเลิกสัญญาโดยไม่แจ้งว่าผิดสัญญาข้อไหน อย่างไร คงไม่ได้   ถ้าการเจรจาไม่เป็นผล  ควรร้อง สคบ. 1166   อาจมีทางออกที่เหมาะสม...
โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 17 ต.ค. 2562, 21:45

แสดงความเห็น