WebBoard :กฎหมาย|รับผิดชอบหนี้ลูกค้า

รับผิดชอบหนี้ลูกค้า

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

รับผิดชอบหนี้ลูกค้า

  • 173
  • 1
  • post on 13 มิ.ย. 2562, 21:44
ผมเป็นพนักงานขายที่บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งในระเบียบมีข้อหนึ่งที่ว่า "พนักงานขายต้องรับผิดชอบหนี้ 20% ของหนี้สูญ" ซึ่งเป็นสัญญาที่ต้องเซ็นรับทราบก่อนเข้าทำงาน
ต่อมาผมได้ลาออกแต่บริษัทยังให้ทำงานต่ออีก 2 เดือนแต่ให้ทำงานที่ออฟฟิตไม่ต้องออกไปหาลูกค้าและให้มอบหมายบิลของลูกค้า เช็ค และเอกสารทั้งหมดให้กับผู้จัดการฝ่ายขายขณะนั้นโดยผู้จัดการฝ่ายขายได้บอกว่าจะรับผิดชอบในการติดตามต่อเองโดยไม่ให้ผมติดต่อกับลูกค้า ในช่วงทำงาน 2 เดือนผ่านไปผมก็ได้ออกจากงานตามที่กำหนดไว้โดยขณะที่ทำงานอยู่ผู้จัดการฝ่ายขายและบริษัทเองก็ไม่ได้มีการพูดถึงหนึ้ลูกค้าที่ค้างอยู่เลย ผ่านไป 6 เดือนบริษัทมีการฟ้องไปที่ศาลแรงงานให้ผมรับผิดชอบหนี้ 20% ของหนี้ลูกค้าที่เก็บไม่ได้
-ผมสงสัยว่าถ้าบริษัทมีการฟ้องลูกค้าอยู่แล้วจะสามารถมาเก็บกับเรา 20% ได้มั๊ยครับซึ่งผมไม่รู้เลยว่าหลังจากที่ออกจากบริษัทมาแล้วมีการติดตามหนี้ยังไงเพราะได้ส่งมอบงานไปให้ผู้จัดการฝ่ายขายหมดแล้ว แล้วถ้ายังมีการฟ้องร้องกับลูกค้าอยู่แสดงว่ามูลหนี้นี้ยังไม่เป็นหนี้สูญใช่มั๊ยครับ หากไม่ใช่หนี้สูญแล้วสามารถมาเรียกเก็บกับผม 20% ได้มั๊ยครับ
-หากเกิดผมต้องจ่ายจริงผมจะทำยังไงได้บ้างเพื่อลด 20% ลงมาเพราะผมรู้สึกไม่เป็นธรรมเพราะผมได้ค่าคอมมิชชั่นจากยอดขายแค่ 0.5 - 1.5% เองครับ
โดยคุณ samachik (172.68.xxx.xxx) 13 มิ.ย. 2562, 21:44

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

สัญญาที่ไม่เป็นธรรม

 เมื่อถูกเรียกเก็บเงิน จากกรณีหนี้สูญ   ต้องต่อสู้เรื่องข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม..ถ้าการเจรจาไม่เป็นผล คงต้องให้ศาลวินิจฉัย...

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 14 มิ.ย. 2562, 00:26

แสดงความเห็น